Công ty Cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động và huấn luyện VSATLĐ - PCCN cho người lao động

Công ty Cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động và huấn luyện VSATLĐ - PCCN cho người lao động

(HBĐT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.600 DN hoạt động. Trong đó, số lượng các đơn vị SXKD thuộc các lĩnh vực có nhiều nguy cơ mất ATLĐ, cháy nổ cao chiếm khoảng 2/3. Phần lớn trong số đó là các DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm sản, xây dựng. Điều đáng nói, là vẫn còn một bộ phận lớn người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) còn thờ ơ với công tác đảm bảo VSATLĐ - PCCN.

 

Do vậy, vấn đề thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, công tác VSATLĐ - PCCN ở các DN hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao nói riêng và tất cả các DN trên địa bàn tỉnh nói chung đang là một yêu cầu cấp thiết. 

 

Liên tiếp xảy ra TNLĐ nghiêm trọng

 

Từ năm 2009 cho đến nay trên địa bàn tỉnh cũng đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNLĐ có tính chất, mức độ nghiêm trọng, làm chết hàng chục người. Điển hình như đầu năm 2009 đã xảy ra vụ nổ khí metan hầm khai thác than ở xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) đã làm 3 người lao động thiệt mạng. Tiếp đến ngày 19/10/2009 lại tiếp tục xảy ra vụ nổ khí metan ở hầm khai thác than xóm Nghìa xã Cuối Hạ (Kim Bôi) đã cướp đi sinh mạng của 3 người. Không dừng lại ở đó, vào ngày 30/12/2009, người dân xã Cuối Hạ lại bàng hoàng khi nhận được tin báo tại bãi 3, vỉa 8, địa bàn khai thác thuộc Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi xảy ra vụ nổ khí metan làm 3 người chết. Chỉ hơn 1 ngày sau, nghĩa là vào ngày 01/1/2010 người dân, chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện Kim Bôi lại tiếp nhận thêm một thông tin là ở xóm Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa xảy ra vụ sập hầm khai thác vàng làm 2 người thiệt mạng. Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng các vụ TNLĐ xảy ra liên tiếp trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cướp đi sinh mạng của 8 người. Tiếp sau các vụ TNLĐ nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trên địa bàn huyện Kim Bôi, ngày 23/7 vừa qua trên địa bàn xóm Rụt xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã xảy ra vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 2 công nhân thuộc Công ty TNHH Xuân Hòa thiệt mạng. Theo những người có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn thì trong lúc đang làm việc, một tảng đá lớn rơi xuống đè nát 2 công nhân là anh Đinh Văn Tý (SN 1978, quê Cao Răm, Lương Sơn) và anh Bùi Văn Thơ (SN 1980, quê Nho Quan, Ninh Bình) đang làm việc phía dưới. Nguyên nhân xảy ra tai nạn được xác định là do chạy theo lợi tích kinh tế trước mắt nên các mỏ đá ở khu vực này được khai thác dưới dạng mỏ hàm ếch, khoét sâu vào giữa thân núi chứ không tuân thủ theo quy chuẩn an toàn kỹ thuật trong khai thác mỏ đá từ trên xuống. Do vậy, đã không đảm bảo an toàn, TNLĐ xảy ra là điều tất yếu.

 

“Từ các vụ TNLĐ kể trên có thể thấy rõ việc chấp hành và ý thức chấp hành pháp luật lao động đảm bảo VSATLĐ của NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn tỉnh đang là một vấn đề đáng báo động. Người ta bất chấp và không quan tâm đến những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành công tác VSATLĐ - PCCN của một bộ phận NLĐ vẫn còn rất hạn chế. Đặc biệt là NLĐ hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về mất ATLĐ  như khai khoáng, xây dựng...”, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐTB&XH), Nguyễn Đức Tuyên cho biết. Còn theo ông Lương Bá Khiêm, Chánh Thanh tra (Sở LĐTB&XH) thì: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNLĐ  trước tiên là do NSDLĐ không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về công tác VSATLĐ, không quan tâm tới việc cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Không thường xuyên tổ chức giám sát NLĐ tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động. Về phía NLĐ, không có ý thức trong việc tự đảm bảo ATLĐ cho mình và cho những người làm việc xung quanh. Ý thức chấp hành các quy trình, biện pháp làm việc an toàn còn hạn chế.

 

Chính những điều đó đã làm gia tăng các vụ TNLĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Giảm TNLĐ: Vẫn là ý thức của NLĐ

 

Ông Đỗ Văn Chiến, Giám đốc Công ty TNHH khai thác than Anh Vũ (Lạc Thủy) thấm thía: Chỉ cần sơ xảy một chút là mình phải trả giá rất đắt. Như trong năm 2008 NLĐ của Công ty do vi phạm quy định về ATLĐ khi xuống lò không thắt dây an toàn đã bị ngã từ miệng lò xuống gương khai thác với độ sâu hơn 40m dẫn đến tử vong. Đó là bài học đắt giá để từ đó Công ty thực hiện tốt công tác đảm bảo VSATLĐ, xây dựng môi trường lao động tốt cho NLĐ yên tâm làm việc. Đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát việc thực hiện và ý thức chấp hành công tác VSATLĐ của NLĐ. Trên tinh thần không đảm bảo ATLĐ, nhất định không để NLĐ xuống hầm lò, làm việc trong công trường khai thác. Nhờ vậy, ý thức chấp hành công tác ATLĐ của NLĐ trong Công ty đã được nâng lên rõ rệt và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất ATLĐ.

 

Nhận rõ những nguyên nhân chủ yếu xảy ra mất VSATLĐ - PCCN trong các đơn vị, DN SXKD trên địa bàn tỉnh, trong thời gian lực lượng thanh tra lao động đã thường xuyên có sự phối hợp với các cấp, ngành thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về thực hiện công tác VSATLĐ - PCCN. Do vậy, bước đầu cũng đã làm chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành công tác VSATLĐ của cả NSDLĐ và NLĐ. Điều kiện làm việc của NLĐ đã dần được cải thiện. Nhiều DN đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện quy trình, quy phạm an toàn cho NLĐ. NLĐ làm việc trong điều kiện độc hại, có nguy cơ mất ATLĐ đều được trang bị phương tiện bảo hộ lao động theo đúng yêu cầu công việc. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận NSDLĐ, NLĐ vẫn thờ ơ, không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về VSATLĐ trong quá trình làm việc. Để xử lý những vấn đề còn tồn tại này thì lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Lương Bá Khiêm, Chánh thanh tra lao động thì: Hiện nay một số quy định đặt ra về xử lý những vi phạm trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế hoặc không có chế tài ràng buộc, chủ yếu xử lý ở góc độ vi phạm hành chính chế tài xử lý chưa đủ mạnh. Do vậy vẫn còn xảy ra tình trạng NSDLĐ, NLĐ không chấp hành. Mặt khác lực lượng thanh tra về lao động hiện nay còn mỏng. Nếu tính đơn giản số DN trên địa bàn tỉnh là hơn 1300 thì phải mất từ 5 đến 10 năm sau lực lượng thanh tra mới quay lại đơn vị đã thanh tra.

 

Cũng vì thế, “để thực hiện tốt công tác VSATLĐ - PCCN thì ngoài việc đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, tổ chức huấn luyện VSATLĐ - PCCN cho NSDLĐ và NLĐ thì việc nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về VSATLĐ - PCCN vẫn là điều kiện cốt lõi để tích cực ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây mất ATLĐ”, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh.

 

                                                                                   

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục