Apple ra mắt iPad – Mở ra một trang mới về máy tính

Apple ra mắt iPad – Mở ra một trang mới về máy tính

Chào đón năm mới 2011, đây cũng là thời điểm chúng ta nhìn lại những khoảnh khắc và mốc sự kiện nổi bật của giới công nghệ trong năm qua. Mời bạn đọc cùng Dân trí điểm lại top 10 sự kiện nổi bật nhất của công nghệ thế giới trong năm 2010.

 

Apple ra mắt iPad – Mở ra một trang mới về máy tính

Khi giới thiệu iPad vào tháng 1-2010, Steve Jobs đã nói: “Liệu có hay không một thiết bị nằm giữa laptop và smartphone”. Câu trả lời là có, đó chính là máy tính bảng iPad. Và chỉ sau hơn 5 tháng được ra mắt, iPad đã mang về cho Apple khoản lợi nhuận 7 tỷ USD.


Sau Apple II, iPod và iPhone, Apple đã tạo ra một trang mới về máy tính, tạo nên một trào lưu về máy tính bảng. Mục tiêu của các hãng công nghệ khác như Samsung, Toshiba, Acer hay HP… là ra mắt những mẫu máy tính bảng chỉ để… đánh bại iPad.

Theo dự đoán, năm 2011, máy tính bảng sẽ mang về khoản lợi nhuận 54.8 tỷ USD cho các hãng sản xuất, và đến 2014 sẽ chiếm 10% thị phần máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Microsoft ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7 dành cho smartphone


Ngay từ khi ra mắt vào tháng 11, Microsoft đã thực sự tạo nên “cơn địa chấn” khi nhanh chóng chiếm 2.8% thị trường smartphone, giúp Microsoft nhanh chóng lấy lại vị thế của mình trên thị trường smartphone ảm đạm. Tuy nhiên, để khẳng định mình, Windows Phone 7 sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ iPhone, BlackBerry và các smartphone sử dụng Android khác.

HP sa thải CEO kiêm chủ tịch Mark Hurd


Mark Hurd - Người giúp HP trở thành một thế lực thực sự

HP đã thực sự gây sốc với giới IT vào tháng 8 khi tuyên bố sa thải CEO và chủ tịch Mark Hurd của mình vì những cáo buộc về tội quấy rối tình dục. Mặc dù Hurd không vi phạm các chính sách về quấy rối của HP, nhưng ông bị sa thải vì bị cho là vi phạm các vấn đề đạo đức khi ở vị trí của mình.

Hurd nhậm chức tại HP vào năm 2005 và giúp HP vượt qua IBM để trở thành hãng máy tính lớn nhất thế giới.

Google – Trung Quốc:


Google vào tháng 1 đã cáo buộc Trung Quốc che dấu những cuộc tấn công bắt nguồn từ nước này vào hệ thống của mình, cũng như ngăn chặn các kết quả tìm kiếm của người dùng tại Trung Quốc. Đến tháng 3, Google tuyên bố đóng cửa trang tìm kiếm của Google Trung Quốc và chuyển về trang tìm kiếm Google Hongkong.

Tuy nhiên, sau đó, Google đã phải nhượng bộ chính quyền Trung Quốc, khi xin được tiếp tục cấp giấy phép hoạt động tại Trung Quốc, cũng như mở cửa trở lại trang tìm kiếm tại nước này và chịu các chính sách kiểm duyệt của chính phủ nước này.

Theo nhiều người đánh giá, Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng và Google không lý do gì để bỏ đi “miếng bánh” béo bở này.

Google Street View gặp vấn đề về pháp lý

Những hình ảnh không hay đã bị Google Street View ghi lại


Vào tháng 5, Google thừa nhận đã tình cờ ghi lại các dữ liệu truy cập web từ hệ thống mạng wi-fi công cộng (không được bảo mật). Các dữ liệu này được chuyển đến các xe chuyên dụng của Google Street View, chuyên làm nhiệm vụ ghi hình và chụp lại hình ảnh tại các thành phố.

Các dữ liệu mà các xe chuyên dụng của Google Street View ghi nhận được bao gồm tên mạng wi-fi, địa chỉ MAC của máy tính, thậm chí cả thông tin đăng nhập email và các trang web đã ghé thăm.

Điều này khiến Google gặp không ít rắc rối về luật pháp, vi phạm các vấn đề về riêng tư cá nhân. Không chỉ vậy, rất nhiều người dùng phản ánh rằng những hình ảnh ghi lại được của Google Street View làm ảnh hưởng đến tự do cá nhân và riêng tư của họ.

Đây là lý do chính khiến Google tạm ngưng cung cấp dịch vụ này tại một số quốc gia.

Trung Quốc ra mắt siêu máy tính mạnh nhất thế giới


Vào cuối tháng 10 vừa qua, Trung Quốc hé lộ siêu máy tính Tianhe-1A, có khả năng xử lý đến 2.67 petaflops (1 triệu tỷ phép tính/giây). Siêu máy tính này đã đứng dầu trong danh sách Top500 siêu máy tính hàng đầu thế giới.

Đây được xem là bước ngoặt của ngành điện toán Trung Quốc, khi từ trước đến nay, Mỹ vẫn là siêu cường trong xây dựng và phát triển các siêu máy tính. Trung Quốc dự kiến sẽ cho ra mắt siêu máy tính với khả năng xử lý 50-100 petaflops vào năm 2015.

WikiLeaks tiết lộ những thông tin ngoại giao mật


WikiLeaks tạo được sự chú ý đầu tiên vào tháng 4, khi cho đăng tải đoạn video quay lại cảnh trực thăng của lính Mỹ nhã đạn nhầm vào phóng viên của Reuters.

Tuy nhiên, WikiLeaks chỉ thực sự được cả thế giới biết đến khi tiết lộ 91.000 tài liệu mật về cuộc chiến của Mỹ tại Afganistan, sau đó là 400.000 trang tài liệu khác về cuộc chiến tại Iraq. Gần đây nhất, WikiLeaks tiếp tục công bố thêm những tài liệu khác về tình hình ngoại giao của các nước trên thế giới.

Hành động của Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks được xem là “thách thức thế giới”.  Thậm chí, mẹ của Assanger phải thốt lên rằng: “Nó thật là điên rồ vì đã làm như vậy. Nó chưa lường trước được những ai mà nó đang phải đối đầu”.

Facebook đạt mốc 500 triệu thành viên, đánh dấu sự bùng nổ của mạng xã hội


Khái niệm mạng xã hội đã có tuổi đời từ khá lâu, nhưng 2010 là năm đánh dấu sự bùng nổ, nổi bật trong số đó là Facebook.

Với tính mở, giao tiếp mạnh mẽ và rộng lớn, Facebook đáp ứng được nhu cầu chia sẻ và kết bạn của người dùng trên toàn thế giới… đó là những ưu điểm chính giúp Facebook trở thành mạng xã hội hàng đầu hiện nay.

Chính nhờ những thành công này, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã được tạp chí Times tôn vinh là “nhân vật của năm”, đồng thời trong năm qua, bộ phim “Social Network” nói về cuộc đời của Mark Zuckerberg và sự ra đời của Facebook cũng được trình chiếu.

Sự tăng trưởng của smartphone và hệ điều hành Android


Năm 2010 cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone và hệ điều hành Android.

Cuộc sống ngày càng năng động đòi hỏi những thiết bị di động đáp ứng được nhu cầu công việc ngày càng cao của mọi người ở bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Đó là lý do chứng kiến sự bùng nổ của smartphone và các hệ điều hành dành cho di động trong năm qua, đặc biệt là hệ điều hành Android dựa trên nền tảng hệ điều hành mở Linux của Google.

Với tính năng mở, số lượng nhà phát triển ứng dụng đông đảo và kho ứng dụng lớn… riêng trong năm 2010, Android chiếm đến hơn 40% thị trường smartphone trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, cần phải có cấu hình đủ mạnh để đáp ứng kho ứng dụng rộng lớn, các nhà sản xuất phần cứng lần lượt cho ra mắt những thế hệ vi xử lý mới nhất với tốc độ xử lý ngày càng cao, không hề thua kém máy tính xách tay.

Mới đây nhất, hãng viễn thông Qualcomm của Mỹ đã cho ra mắt
vi xử lý lõi kép đầu tiên trên smartphone có tốc độ lên đến 1,2GHz. Đây là xem bước khởi đầu mới cho thế hệ vi xử lý tốc độ cao trên smartphone, và theo dự đoán, cuộc chiến trên thị trường smartphone vào năm 2011 sẽ trở nên khốc liệt và gay cấn hơn.

Công nghệ 3D và xu hướng giải trí mới


Sau bộ phim 3D rất thành công Avatar vào năm 2009, 2010 là năm bùng nổ của công nghệ 3D. Các thiết bị giải trí đều được trang bị thêm công nghệ 3D, từ TV, máy chiếu, laptop, đến cả điện thoại… thậm chí phần lớn những bộ phim, game hoặc video ca nhạc… gần đây đều sử dụng công nghệ 3D hiện đại.

Nhiều chuyên gia dự đoán đây chỉ là xu thế nhất thời, và trong tương lai, công nghệ 3D sẽ không thể tiếp tục phát triển và bùng nổ. Nhưng với xu hướng hiện nay, chắc hẳn 2011 vẫn sẽ tiếp tục chứng kiến sẽ bùng nổ của công nghệ giải trí 3D.

                                                Theo DanTri

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục