Kiểm tra hoạt động của hệ thống van tràn xả lũ của công trình hồ chứa nước Đầm Đa, huyện Kỳ Sơn.

Kiểm tra hoạt động của hệ thống van tràn xả lũ của công trình hồ chứa nước Đầm Đa, huyện Kỳ Sơn.

(HBĐT) - “Mùa mưa lũ đang đến gần. Một trong những vấn đề cấp thiết đặt ra là quản lý an toàn hệ thống hồ chứa nước bằng cách gắn khai thác với bảo vệ công trình…” – Đồng chí Quách Tự Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh khi đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm cần sớm triển khai trước mùa mưa lũ năm nay.

 

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 500 hồ chứa nước. Trong đó, phần lớn là hồ nhỏ, dung tích khoảng 5 – 30 vạn m3 nước, đảm bảo khá tốt khả năng tưới nội vùng. Theo Chi cục Thuỷ lợi, hệ thống hồ chứa nước của tỉnh hầu hết được xây dựng từ những năm 1960 – 1980. Xuất phát từ nhu cầu tưới phục vụ sản xuất trên địa bàn, các địa phương đã tự thiết kế, thi công bằng vốn tự có do dân đóng góp. Do đó, loại công trình này thường không đảm bảo về chất lượng, hiệu quả hoạt động không cao. Cùng với thời gian, đến nay, hệ thống hồ chứa nước đã xuống cấp, tiềm ẩn những sự cố như đập đất bị thẩm lậu, xói mòn mái hoặc bị mối, cống bị thấm hai bên mang, cửa cống không kín nước, tràn xả lũ bị xói lở… Đáng ngại nhất là các hạng mục đầu mối quan trọng như đập, cống lấy nước và tràn xả lũ thường không hoàn chỉnh về thiết kế và thi công, dần dần sẽ tạo thành những ẩn hoạ khôn lường, nhất là trong cao điểm mùa mưa lũ. 

 

Được biết, hồ chứa nước là loại công trình thuỷ lợi có khả năng tích nước vào mùa mưa và điều tiết, cung cấp nước vào mùa khô. Các công trình có liên quan đến hồ chứa nước gồm: đập, công trình lấy nước, công trình tháo nước, công trình xả lũ, âu thuyền. Theo ngành chức năng, để hệ thống hồ chứa nước phát huy nhiệm vụ theo đúng thiết kế, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho vùng hạ du, vấn đề an toàn đập là rất quan trọng, có tính quyết định đến hiệu quả hoạt động của hồ chứa. Chính vì vậy, công tác quản lý an toàn đập phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình xây dựng, khai thác và quản lý hồ chứa nước. Đốc thúc vấn đề này, ngành chức năng yêu cầu các đơn vị quản lý tại địa phương cần bảo đảm tính chủ động trong quản lý an toàn hồ chứa bằng cách gắn khai thác với bảo vệ công trình. Đặc biệt, yêu cầu chủ đập thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đập và các trang thiết bị theo chế độ định kỳ. Hàng năm, vào thời điểm trước khi bước vào mùa mưa lũ, phải tiến hành kiểm tra, đánh giá chung về ổn định đập để có phương án phòng, chống lũ bão cho đập và vùng hạ du. Với vai trò đặc biệt quan trọng, đầu tư đảm bảo an toàn hồ chứa được xác định là chương trình trọng tâm trong nỗ lực củng cố độ bền vững của cơ sở hạ tầng ngành nông nghiệp, đồng thời là giải pháp cốt lõi để thực hiện thành công chiến lược quốc gia phòng - chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 tỉnh HB.

 

Đồng chí Quách Tự Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh:  Chúng ta đang phải đối mặt với những nguy cơ to lớn do biến đổi khí hậu gây ra. Trong đó, mùa mưa lũ hàng năm là thời điểm nhạy cảm nhất đòi hỏi phải triển khai nhiều biện pháp chủ động đối phó, tuyệt đối không tắc trách, lơ là trong phòng - chống lũ bão. Hiện, trên địa bàn tỉnh đang có một số công trình hồ chứa nước được xây dựng mới, nâng cấp hoặc tu sửa. Khi mùa mưa lũ đang đến gần, vấn đề cấp thiết đặt ra là đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ vượt lũ. Mặt khác đối với các công trình đang vận hành, cần có biện pháp quản lý hiệu quả để vừa phục vụ sản xuất, vừa đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó với những nguy cơ rủi ro trong mùa mưa lũ.

 

                                                                                          Phan Anh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục