Cán bộ trạm BVTV Kỳ Sơn đang hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện của cây lúa bị bệnh lùn sọc đen.

Cán bộ trạm BVTV Kỳ Sơn đang hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện của cây lúa bị bệnh lùn sọc đen.

(HBĐT) - Vụ chiêm - xuân 2011, huyện Kỳ Sơn có tổng diện tích cấy lúa 1.021 ha, với các giống: Khang dân, Q5, Tạp giao. Đến 21/4, toàn huyện đã có 5 xã là Hợp Thịnh, Dân Hạ, Dân Hoà, Phú Minh, Yên Quang có láu bị nhiễm bệnh với khoảng 1,11 ha, tỷ lệ nhiễm từ 1 – 3% số khóm. Tuy diện tích lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen chưa nhiều nhưng nguy cơ bùng phát ra diện rộng là rất lớn nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

Ông Đặng Tuấn Anh, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Kỳ Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết âm u, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm cho diện tích lúa chiêm- xuân trên địa bàn trong huyện sinh trưởng kém hơn. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ và cuối đẻ nhánh. Đây là giai đoạn rầy lứa 2 phát triển mạnh, gây hại trên diện rộng. Ngoài các loại sâu bệnh hại như: ốc bươu vàng, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, chuột…, đáng chú ý là bệnh lùn sọc đen đã bắt đầu xuất hiện rải rác tại các xã. Ngay khi phát hiện lúa chiêm - xuân có các biểu hiện của bệnh lùn sọc đen, Trạm BVTV huyện đã 2 đợt lấy mẫu cây bị bệnh gửi về Chi cục BVTV để đưa đi xét nghiệm. Đợt 1 vào ngày 16/3 và đợt 2 vào ngày 7/4, các mẫu trên đều đã được Chi cục BVTV có thông báo chính thức kết luận toàn bộ các mẫu gửi đi đều nhiễm bệnh lùn sọc đen. Như vậy, đến đến ngày 21/4, huyện  Kỳ Sơn đã có 1,11 ha lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen tại 5 xã Hợp Thịnh, Dân Hạ, Dân Hoà, Phú Minh, Yên Quang. Hiện tại, Trạm BVTV chỉ đạo các xã có diện tích lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen phun thuốc trừ rầy được 1,11 ha, tiến hành nhổ, vùi 0,15 ha cây bệnh và cho xử lý nốt diện tích còn lại. Đồng thời, cử cán bộ xuống các xã, thị trấn, nhất là các địa bàn đang có dịch tổ chức hướng dẫn trực tiếp trên đồng ruộng cho bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện đặc trưng của cây bị bệnh như: lá xanh đậm hơn bình thường, vết nhăn xuất hiện rải rác trên các phiến lá, ngọn lá bị xoắn lại, gân phụ sưng, vặn vẹo, không thẳng hàng, mặt sau nổi các u sưng….Từ đó hướng dẫn bà con nông dân tuỳ theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, mức độ nhiễm bệnh nặng nhẹ khác nhau để sử dụng các loại thuốc đặc trị phù hợp, đạt hiệu quả.

 

Cũng theo ông Đặng Tuấn Anh, trong giai đoạn thời tiết nắng ấm như hiện nay, cây lúa chuyển sang giai đoạn ôm đòng, nếu không triển khai phun, phòng trừ dịch bệnh và xử lý tốt các diện tích đã bị nhiễm bệnh lùn sọc đen sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh có thể bùng phát mạnh và gây hại trên diện rộng. BCĐ phòng trừ bệnh lùn sọc đen huyện Kỳ Sơn đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa bệnh lùn sọc đen trên lúa chiêm - xuân, phân công cán bộ các phòng, ban, cán bộ kỹ thuật tăng cường xuống địa bàn phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tổ chức phòng ngừa bệnh. Chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân đồng loạt ra đồng kiểm tra phát hiện diện tích lúa bị bệnh. Nếu lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, nhổ bỏ, vùi những khóm bị bệnh và cấy dặm bằng những cây khoẻ bảo đảm mật độ. Phun trừ rầy trên ruộng lúa bị bệnh và những ruộng xung quanh bằng các loại thuốc: Actara 25 WB, Penalty 40WP…Trong giai đoạn này, không sử dụng các loại thuốc có phổ tác động rộng như: Alpha- cypermethrin, Fastac, Cypermethrin, Baythroit, Karate, Sherpa…Đồng thời, tích cực chăm sóc để ruộng lúa mau chóng phục hồi phục, tăng khả năng tự đền bù. Nếu lúa từ giai đoạn phân hoá đòng trở đi tiến hành phun trừ rầy trên ruộng bị bệnh. Nếu mật độ rầy lưng trắng từ 3 con/dảnh trở lên (đối với lùn sọc đen) hay mật độ rầy nâu từ 3 con/dảnh trở lên (đối với vàng lùn, lùn xoắn lá), tuỳ theo tuổi rầy, giai đoạn sinh trưởng của lúa để chọn loại thuốc nội hấp hay tiếp xúc cho phù hợp: Thuốc nội hấp: Actara 25WB, Panalty 40WP, Chess 50WP; thuốc tiếp xúc: Bassa 50EC, Mipcide 20EC…), phun trên ruộng bị bệnh và cánh đồng xung quanh.

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục