Ngày 12-5, Phó Giám đốc ở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đác Nông Hoàng Thị Kim Dung cho biết: ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng cá chết trắng trên sông Sêrêpốc phía hạ lưu KCN Tâm Thắng (huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông) và KCN Hoà Phú (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc), Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và xác nhận tình trạng này là có thật.

 

Tuy nhiên, chưa xác định nguyên nhân do nhà máy sản xuất ở Khu công nghiệp Tâm Thắng hay Hoà Phú xả nước thải ra sông Sêrêpốc gây ra.

Cũng theo bà Dung thì trước đây, việc các nhà máy xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Sêrêpốc dễ xác định và xử lý, vì chỉ có một Khu công nghiệp Tâm Thắng, nay phía bờ bắc sông Sêrêpốc (đối diện với Khu công nghiệp Tâm Thắng) thuộc địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột có thêm Khu công nghiệp Hoà Phú cũng có xả nước thải ra sông Sêrêpốc.

Hiện tại, tại Khu công nghiệp Hòa Phú (tỉnh Đác Lắc) có một số cơ sở cơ khí, luyện thép, chế biến cà-phê, nông sản, tổng kho ngoại quan… đã đi vào sản xuất, nhưng Khu công nghiệp này vẫn chưa xây dựng cơ sở xử lý nước thải công nghiệp, hàng ngày nước thải của các cơ sở sản xuất xả vào lòng đất rồi theo nước mưa trôi xuống dòng sông Sêrêpốc.

Tại Khu công nghiệp Tâm Thắng hiện nay có nhiều nhà máy đang hoạt động, nhưng theo ông Phạm Văn Hoá, Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Đác Nông, hai nhà máy xả nước thải nhiều nhất hiện nay là nhà máy chế biến cồn và nhà máy mía đường.

Trong năm 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và xử phạt Công ty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng hơn 70 triệu đồng vì các nhà máy trong khu công nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông Sêrêpốc. Còn tình trạng cá chết trắng sông Sêrêpốc hiện nay chưa xác định được có phải do các nhà máy trong khu công nghiệp Tâm Thắng xả nước thải xuống sông hay không. Sắp tới, tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra và có kết luận chính thức về việc này.

Từ đêm 7-5 đến nay, trên sông Sêrêpốc xuất hiện tình trạng cá chết dạt trắng hai bên bờ với chiều dài hơn 10 km, hàng ngày có hàng trăm người dân ở xã Hòa Phú, Ea Nhôl (Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc) và các xã Tâm Thắng, Nam Dong, Ea Pô (huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông) đổ xô đi vớt cá chết.

Sông Sêrêpốc chảy giữa hai tỉnh Đác Nông và Đác Lắc, là một trong những dòng sông lớn ở Tây Nguyên, hàng trăm năm qua dòng sông này cung cấp nước sạch và cá, tôm cho nhân dân sinh sống dọc hai bên bờ sông.

Tuy nhiên, những năm gần đây, một số cơ sở, nhà máy sản xuất thường xuyên xả nước thải xuống sông Sêrêpốc, làm nước sông bị ô nhiễm, nhiều nguồn thủy sản bị hủy diệt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng của hai tỉnh Đác Nông và Đác Lắc cần nhanh chóng điều tra, xác định rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm những cơ sở, nhà máy sản xuất xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông Sêrêpốc, nhằm bảo vệ nguồn nước và các nguồn thuỷ sản của dòng sông huyền thoại này.

 

                                                                                      Theo ND

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục