Trạm nước tự tạo của xóm Bái Trang 1, xã Đông Lai.

Trạm nước tự tạo của xóm Bái Trang 1, xã Đông Lai.

(HBĐT) - Trong 5 năm qua (2006-2011) nhờ nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, người dân đã xây dựng được hơn 25.000 công trình nước sạch và vệ sinh phục vụ sinh hoạt gia đình. Chương trình cho vay NS&VSMT mang lại nhiều lợi ích thiết thực về môi trường, sức khoẻ, kinh tế và chất lượng cuộc sống.

 

Đưa chúng tôi đi tham quan trạm nước tự tạo là 1 chiếc can 20 lít treo trên cao, xung quanh cắm 6 cái vòi dẫn nước về từng hộ, ông Bùi Văn Hải, tổ trưởng tổ vay vốn xóm Bái Trang 1, xã Đông Lai, huyện Tân Lạc, cho biết: Do khó khăn về nguồn nước, giếng đào rất sâu mà không có nước, các hộ dân trong xóm phải đi gánh từng gánh nước tận khu chợ Đông Lai cách 1-2 km hoặc vào tận khe nước trong đồi Hang Hơi hứng từng can nước về dùng. Từ năm 2007, có chương trình tín dụng ưu đãi NS&VSMT, các hộ dân rất phấn khởi bàn bạc thống nhất cách sử dụng nguồn nước thật sự hiệu quả. Nguồn nước sạch từ Hang Hơi về đến xóm 6 km, các hộ cùng góp tiền làm đường ống dẫn nước từ nguồn về hồ Bưng, đào giếng đất sâu từ 2-3 m đổ cát vào giếng, sau đó đổ cát sỏi vào rãnh dẫn nước từ mương vào giếng. Xóm đã xây dựng được 2 trạm cấp nước chia thành 2 tổ quản lý nguồn nước, tổ quy định từ trạm cấp nước kéo đến hộ 50 m thì tổ dùng nguồn vốn vay hỗ trợ mua đường ống, từ 50 m trở đi hộ phải tự lo. Cứ 1 nhà đằng trước dẫn nước về kéo thêm 1 hộ đằng sau cùng dùng. Cộng đồng xóm đã giúp đỡ nhau cùng có nước sử dụng. Hiện có hơn 50 hộ trong xóm dùng nguồn nước này, hộ xa nhất là 2 km. Đây là nguồn nước sạch đã được kiểm định hợp vệ sinh. Các hộ xây bể chứa nước, mùa mưa nước chảy tràn bể, các hộ sử dụng thoải mái. Hiện cả xã có 6 xóm là Bái Trang 1, 2, Ổ Gà 1,2, Đồi Bưng 1, 2 sử dụng đường ống dẫn nước tự tạo kiểu này.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Tân Lạc cho biết: Chương trình cho vay NS&VSMT là một chương trình an sinh xã hội được NHCSXH thực hiện hiệu quả nhất. Đến hết tháng 6, toàn huyện có dư nợ cho vay NS&VSMT 8.438 triệu đồng với 1.802 hộ được hưởng lợi, đã xây dựng được 1.461 công trình nước sạch và 851 công trình vệ sinh.

 

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Ở tỉnh hiện có 17.730 hộ dân được hưởng lợi từ chương trình tín dụng NS&VSMT nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống với tổng số tiền được vay gần 100 tỷ đồng. Đến hết tháng 6 có gần 1.300 hộ đang vay vốn NS&VSMT với dư nợ trên 87 tỷ đồng. Hầu hết các hộ dân sử dụng vốn đúng mục đích xây dựng được hơn 2.300 công trình nước sạch như: bể chứa nước, bể lọc nước, giếng khoan, nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại.

 

Quá trình triển khai thực hiện chương trình tín dụng NS&VSMT có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng các hội, đoàn thể tích cực triển khai đến các hộ dân có nhu cầu vay vốn sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Công tác phối hợp giữa NHCSXH và các ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tương đối nhịp nhàng từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn của chương trình. Chương trình đã giúp cho người dân phát huy nội lực trong giải quyết vấn đề NS&VSMT. Người vay quyết định mô hình cấp nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình. Do đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Chất lượng cho vay và thu nợ, thu lãi được ngân hàng thực hiện tốt.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành nông nghiệp, chương trình NS&VSMT là  chủ trương đúng đắn, phù hợp, kịp thời đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu bức thiết của người nông dân, phát huy hiệu quả KT-XH nhiều mặt ở nông thôn. Đến nay, số dân toàn tỉnh được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh chiếm trên 80% dân số; số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm trên 60%; số chuồng trại chăn nuôi xử lý chất thải đảm bảo VSMT chiếm trên 50%. Nhờ đó, tỷ lệ người dân nông thôn được thụ hưởng nguồn nước sạch, môi trường nông thôn được cải thiện, thay đổi theo chiều hướng tích cực.

 

                                         

                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục