Xóm 12, 13, KDC bắc Trần Hưng Đạo xã Sủ Ngòi (TPHB) được đầu tư khang trang nhưng vẫn chưa có đất để xây dựng nhà văn hóa.

Xóm 12, 13, KDC bắc Trần Hưng Đạo xã Sủ Ngòi (TPHB) được đầu tư khang trang nhưng vẫn chưa có đất để xây dựng nhà văn hóa.

(HBĐT) - Xóm 12 và xóm 13, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) là một trong những KDC nằm trong dự án KDC bắc Trần Hưng Đạo (thành phố Hòa Bình). Khu dân cư do Công ty CP Sudico đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ nhiều năm nay được đánh giá là một trong những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đường, điện hoàn chỉnh.

 

Tại KDC bắc Trần Hưng Đạo, trong vài năm lại đây, sau khi được bàn giao đất, người dân tập trung xây dựng nhà cửa, từ đó, hình thành khu phố với đông dân cư đến từ khắp nơi trong tỉnh. Theo lãnh đạo xã Sủ Ngòi, hiện nay, mỗi khi các xóm tổ chức các hoạt động như hội họp, VH-VN, TD-TT, tổ chức cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu... đều phải làm ngoài trời, trên những trục đường thuộc 2 xóm, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan khu vực, bất tiện cho chính quyền các xóm khi đứng ra tổ chức các sự kiện khi thời tiết mưa bão.  

Theo đồng chí Nguyễn Huy Luyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sủ Ngòi, căn cứ vào các quyết định của UBND thành phố, đầu năm 2013, UBND xã Sủ Ngòi đã tổ chức cho nhân dân thành lập hai xóm 12 và 13, KDC bắc Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình). Hiện tại, hai xóm có 450 hộ với trên 1.000 nhân khẩu. Các hộ gia đình đa số là công chức Nhà nước, cán bộ nghỉ hưu dân trí được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung của xã, thu nhập bình quân đạt từ 35 - 40 triệu đồng/ người/năm. Hiện nay, do không có nhà văn hóa, mọi sự kiện do chính quyền xóm tổ chức đều phải làm ngoài trời khiến cho người dân chưa thật sự quan tâm đến phong trào chung. 

Trong phong trào xây dựng NTM, chủ trương của thành phố làứ tạo điều kiện cho các tổ, xóm trên địa bàn đều có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Thực tế, nhiều tổ xóm trong xã mặc dù quỹ đất eo hẹp nhưng đã được cấp chính quyền cấp đất đầu tư xây dựng nhà văn hoá. Đối với xóm 12, 13, xã Sủ Ngòi nằm trong KDC có quy hoạch cơ sở hạ tầng khá tốt, năm 2013, các xóm được công nhận là xóm văn hóa nhưng đến nay vẫn không có nhà văn hóa để sinh hoạt.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo xã Sủ Ngòi được biết, từ thực tế trên, Thường trực UBND xã Sủ Ngòi đã căn cứ vào đơn, nguyện vọng của nhân dân hai xóm 12, xóm 13 trình UBND thành phố Hòa Bình xem xét, cấp cho mỗi xóm khoảng 600 m2 đất trong khu đô thị tạo điều kiện cho người dân nâng cao đời sống tinh thần. Đây cũng là yêu cầu bức thiết của hai xóm KDC Bắc Trần Hưng Đạo hiện nay.

 

Lý giải về những khó khăn đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, theo lãnh đạo xã Sủ Ngòi, KDC bắc Trần Hưng Đạo hiện nay do Công ty Sudico triển khai đã nhiều năm nay, hạ tầng cơ sở, trong đó có quy mô không gian cây xanh, quỹ đất dành cho hoạt động cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hàng ngày của những hộ dân nằm trong phạm vi dự án. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục như quỹ đất công cộng vẫn chưa được Công ty Sudico chuyển về cho thành phố quản lý. Điều dễ nhận thấy từ nhiều năm nay, từ khi triển khai cấp bìa, tạo điều kiện cho người dân xây dựng, đến nay, các công trình như trường học, nhà trẻ vẫn chưa được đầu tư như cam kết của dự án.  

Trong thời gian tới, nhiều người dân sẽ tiếp tục chuyển đến KDC định cư. Chính quyền xã Sủ Ngòi cũng như người dân trong khu dự án bắc Trần Hưng Đạo mong muốn sự chia sẻ có trách nhiệm của chủ dự án đáp ứng nguyện vọng của người dân. Các cấp chính quyền cũng cần can thiệp với chủ dự án trích ra quỹ đất và vị trí phù hợp tạo điều kiện cho người dân cùng chính quyền xây dựng nhà văn hóa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân nâng cao sinh hoạt động đồng.

 

                                                                             Hồng Trung

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục