Nông dân  xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) theo dõi các  triệu chứng của bệnh héo rũ Panama gây hại trên cây chuối, từ đó triển khai hiệu quả các biện pháp phòng trừ. Ảnh: P.V

Nông dân xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) theo dõi các triệu chứng của bệnh héo rũ Panama gây hại trên cây chuối, từ đó triển khai hiệu quả các biện pháp phòng trừ. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Hiện nay, một số vùng trồng chuối của tỉnh đã xuất hiện bệnh héo rũ panama (còn gọi là bệnh héo vàng panama) gây hại, có nơi bệnh hại nặng phải tiêu huỷ cả vườn chuối. Đây là đối tượng nguy hiểm có nguy cơ lây lan cao, gây chết từng bụi chuối hoặc toàn bộ vườn chuối nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Trước diễn biến trên, Chi cục BVTV đã có Công văn số 06 ngày 8/1/2014 về việc phòng - chống bệnh héo rũ panama hại chuối.

 

Về triệu chứng, tác hại của bệnh héo rũ panama, Chi cục BVTV cho biết: Triệu chứng đầu tiên là các vết sọc màu vàng tối ở cuống lá già, lá chuyển màu vàng từ lá già đến lá non trong vòng 2-3 tuần. Những lá ra sau thường biến dạng ở phiến lá. Cây bị bệnh có hiện tượng vàng từ lá già sau lan dần trên các lá non. Triệu chứng vàng phát triển từ bìa lá và lan vào hướng gân lá. Lá bị bệnh thường héo, cuống gãy và lá treo trên thân già, đôi khi cuống lá cũng bị gãy ở phần giữa phiến lá. Trên các lá già bị héo khô quanh thân giả, chỉ còn một số lá non, các lá non này có màu xanh nhạt hay hơi vàng hoặc bị méo mó, nhăn nheo, cuối cùng bị héo úa. Cây bệnh chết nhưng thân không gãy đổ, các bẹ ngoài bị nứt dọc, các chồi con vẫn phát triển xung quan nhưng sau cũng bị héo rụi.

 

Những năm gần đây, diện tích trồng chuối của tỉnh dao động từ 1.200 - 1.400 ha và đang có xu hướng tăng cả về diện tích và quy mô sản xuất. Hiệu quả kinh tế từ trồng chuối của người nông dân được cải thiện đáng kể. Tại một số địa phương, bà con nông dân đã chú trọng đầu tư thâm canh, đưa những giống chuối mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, bước đầu hình thành vùng sản xuất tập trung tại các huyện Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Sơn...

 

Qua kiểm tra thực tế, Chi cục BVTV đã phát hiện tại một số vùng trồng chuối của huyện Lạc Sơn và Lạc Thủy đã xuất hiện bệnh héo rũ Panama gây hại trên cây chuối. Trước diễn biến này, các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp quản lý bệnh. Khi phát hiện có cây bệnh trong vườn chuối nên đào bỏ các gốc bệnh và rải vôi khử trùng đất; sau đó phun phòng cho các cây khác bằng các loại thuốc như Bendazol 50WP, Plant 50WP, Viben 50BHN, Fudazole 50WP, Score, Anvil... kết hợp với việc tưới nấm đối kháng trichoderma. Trường hợp vườn bị bệnh nặng không thể phục hồi cần tiêu hủy toàn bộ và luân canh với cây trồng khác 2-3 năm trước khi trồng lại chuối. Đặc biệt, để hạn chế sự xâm nhiễm của bệnh qua vết thương cơ giới, trong quá trình chăm sóc cần hạn chế làm đứt rễ chuối, thường xuyên kiểm tra vườn để kịp thời phát hiện và xử lý sâu đục thân củ chuối và tuyến trùng hại chuối. Trong quá trình chăm sóc cần sử dụng phân chuồng đã hoai mục, bón đầy đủ, cân đối NPK trong bón lót, bón thúc, bón vôi bột khử trùng trước khi trồng, bổ sung vôi bột trong quá trình canh tác để cải thiện pH đất.

 

 

                                                                Thu Trang (TH)

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục