Diện tích ngô bị gẫy đổ không có khả năng phục hồi tại địa bàn xã Yên Lạc (Yên Thuỷ). Được biết, toàn xã có 127 ha ngô bị thiệt hại do mưa lốc, trong đó gần 80 ha bị thiệt hại mức độ hơn 70%.

Diện tích ngô bị gẫy đổ không có khả năng phục hồi tại địa bàn xã Yên Lạc (Yên Thuỷ). Được biết, toàn xã có 127 ha ngô bị thiệt hại do mưa lốc, trong đó gần 80 ha bị thiệt hại mức độ hơn 70%.

(HBĐT) - Liên tiếp trong hai đêm 24-25/4/2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa giông kèm theo gió lốc gây thiệt hại cho nhiều diện tích cây trồng vụ chiêm xuân. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh đã có gần 4.800 ha ngô bị đổ ngã do mưa lốc, trong đó nhiều diện tích cây bị gẫy ngang không có khả năng hồi phục.

 

Tại huyện Yên Thủy, phòng NN&PTNT huyện cho biết: Trong hai ngày 24-25/4, vào khoảng 19h trên địa bàn huyện đã xảy ra hiện tượng mưa giông kèm theo gió lốc cục bộ. Tuy không gây thiệt hại về người và nhà cửa nhưng gió lốc đã làm gẫy đổ khoảng 552,3 ha hoa màu, tập trung chủ yếu diện tích cây ngô đang trong giai đoạn xoáy nõn – trỗ cờ trên địa bàn các xã Yên Lạc (127 ha), Lạc Thịnh (102,5 ha), Yên Trị (85,4 ha), Ngọc Lương (84,9 ha), Hữu Lợi, Đoàn Kết, Phú Lai, Bảo Hiệu, Lạc Lương và thị trấn Hàng Trạm. Trong tổng số gần 530 ha ngô bị thiệt hại, có trên 313 ha bị thiệt hại hơn 70%, diện tích bị thiệt hại từ 30-70% khoảng 216 ha. Ngoài ra, có khoảng 23 ha cây công nghiệp và cây ăn quả cũng bị thiệt hại do gió lốc. Diện tích này tập trung chủ yếu trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm.

 

Trên phạm vi toàn tỉnh, hiện tượng mưa giông kèm theo gió lốc cục bộ xảy ra trong liên tiếp hai đêm 24-25/4 đã gây thiệt hại đến nhiều diện tích cây trồng, trong đó tập trung chủ yếu trên diện tích ngô đang giai đoạn xoáy nõn – trỗ cờ. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh đã có gần 4.800 ha ngô bị đổ ngã do mưa lốc, trong đó nhiều diện tích cây bị gẫy ngang không có khả năng phục hồi. Trước diễn biến này, trong hai ngày 27-28/4, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã đến kiểm tra tình hình thực tế và làm việc với các huyện, thành phố nhằm triển khai công tác khắc phục hậu quả. Ngay sau đó, Sở NN&PTNT đã có Công văn số 391 ngày 29/4/2014 gửi UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lốc gây ra đối với sản xuất nông nghiệp. Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở tập trung chỉ đạo tốt công tác khắc phục thiệt hại do mưa lốc gây ra. Đối với diện tích ngô bị đổ rạp nhưng có thể dựng lại được, cần chỉ đạo nông dân khẩn trương dựng lại, vun cao gốc, sau đó bón bổ sung phân N-P-K để cây sớm hồi phục. Đối với diện tích cây ngô bị đổ ngã hoàn toàn không có khả năng dựng lại, cần tiến hành thu gom làm thức ăn cho trâu, bò, sau đó khẩn trương làm đất để trồng lại đối với diện tích ngô trồng trên đất đồi; đối với diện tích ngô trồng trên đất bãi thì tùy điều kiện của từng địa phương có thể bố trí trồng lại ngô hoặc các loại cây màu khác như đậu, đỗ, lạc…; đối với diện tích ngô trồng trên chân đất cấy lúa mùa trà sớm, cần thu dọn, giải phóng đất để làm mạ mùa; đối với những diện tích gieo cấy lúa mùa chính vụ hoặc muộn có thể bố trí trồng các loại cây rau màu ngắn ngày. Các địa phương cần hạn chế đến mức thấp nhất việc đất bị bỏ trống trong từ nay đến cuối vụ sản xuất chiêm xuân.

 

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Để kịp thời hỗ trợ nông dân khắc phục thiệt hại do thiên tai và khôi phục lại sản xuất, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, thống kê và phân loại mức độ thiệt hại, đồng thời chủ động trích ngân sách dự phòng hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất theo Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 49/2012/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương có báo cáo bằng văn bản gửi về Sở NN&PTNT chậm nhất trước 9h ngày 7/5/2014 để Sở tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT và đề xuất giải pháp hỗ trợ khắc phục sản xuất.

 

 

                                                                          Thu Trang

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục