CC,VC khối cơ quan huyện Tân Lạc giao lưu bóng chuyền với đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn, một hoạt động góp phần tăng tình đoàn kết quân - dân.

CC,VC khối cơ quan huyện Tân Lạc giao lưu bóng chuyền với đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn, một hoạt động góp phần tăng tình đoàn kết quân - dân.

(HBĐT) - Tại Đại hội đại biểu MTTQ huyện Tân Lạc lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2014-2019) được tổ chức vào tháng 3 vừa qua đã nêu bật những kết quả đạt được từ CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC với xây dựng NTM, đô thị văn minh. Trong đó, nhấn mạnh: quá trình thực hiện CVĐ đã được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, các cấp chính quyền, tổ chức thành viên mặt trận ủng hộ và phối hợp chặt chẽ, nhân dân hưởng ứng tích cực. Những kết quả đáng ghi nhận đó được tạo nền tảng từ triển khai, thực hiện có hiệu quả 5 nội dung cụ thể.

 

Thực hiện nội dung  “Đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển”, 5 năm qua, MTTQ huyện đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Từ đó khơi dậy trong nhân dân tinh thần ham học hỏi, mạnh dạn ứng dụng KH-KT, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Đến nay, huyện Tân Lạc đã có nhiều mô hình kinh tế vườn, rừng có thu nhập cao (từ 100-500 triệu đồng/năm). Từ một số mô hình tiêu biểu của ông Trần Hùng, xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối; Bùi Văn Sự, xóm Trù Bụa xã Mỹ Hòa; Bùi Văn Quý, xóm Biệng, xã Quyết Chiến... đã khơi dậy phong trào phát triển kinh tế vườn  rừng ở nhiều vùng trong huyện như: trồng mía tím ở xã Phú Vinh, Mỹ Hòa, Phong Phú; Tử Nê, Thanh Hối, Đông Lai nổi lên phong trào trồng bưởi;  người dân các xã vùng cao Lũng Vân, Quyết Chiến, Ngổ Luông tập trung trồng su su hàng hóa...

Bám sát nội dung “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, những năm gần đây, nhân dân đã tạo dựng được nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Lễ hội “Khai hạ” được phục dựng, hàng năm thu hút hàng vạn người trong và ngoài tỉnh tham gia. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp 150 nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đến nay, hầu hết các KDC đều có CLB văn hóa, văn nghệ, TD-TT, tạo nền tảng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.  MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh, làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm. Khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học với biến đổi khí hậu. Phát huy hiệu quả các hoạt động tự quản của cộng đồng trong giám sát quản lý đất đai, bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương. Với nội dung “Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng...”, hàng năm đã huy động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt  công  tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, nạn nhân chất độc da cam, người già yếu không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Hiện, toàn huyện còn trên 2.000 gia đình và người có công với cách mạng, trên 2.400 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chính sách theo quy định của Nhà nước. Tình làng, nghĩa xóm được phát huy, những gia đình, đối tượng này cũng nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân  để vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.  

Triển khai sâu rộng, đồng đều các nội dung cụ thể, xác thực, huyện Tân Lạc đã đạt được những kết quả tốt đẹp từ CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Số hộ gia đình văn hóa, KDC văn hóa ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2008, có 12.300 hộ đạt gia đình văn hóa, đến năm 2013, có 15.150 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. Trong đó có 9.657 hộ gia đình được công nhận đạt gia đình văn hóa 5 năm liền. Năm 2008, có 172 KDC đạt KDC văn hóa, đến năm 2013 được nâng lên 179 khu. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, huyện  đã đưa ra những định hướng cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn   hóa” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh cho những năm tiếp theo.

 

                                                                         Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục