Phế thải đường 433 đổ lấp gần hết lòng suối Voi, đoạn km 7+8 tạo thành đập giả, nguy cơ lũ quét trong mùa mưa bão đối với xã Hoà Bình.

Phế thải đường 433 đổ lấp gần hết lòng suối Voi, đoạn km 7+8 tạo thành đập giả, nguy cơ lũ quét trong mùa mưa bão đối với xã Hoà Bình.

(HBĐT) - Đường 433 là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối liền huyện Đà Bắc với TP Hòa Bình được khởi công từ tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư trên 988 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên trong quá trinh thi công, chỉ riêng việc cắt 2 điểm cua tại xã Toàn Sơn đã có hàng nghìn m3 đất, đá hiện đang thiếu chỗ đổ thải. Trong khi đó, một số điểm khu vực ven suối, ven đường 433 đã bị đổ đầy. Nếu đơn vị thi công tiếp tục đổ đất sẽ gây tắc dòng chảy, tạo thành đập giả, khi có mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét rất cao.

 

Đưa chúng tôi đi thực tế các điểm bị thiệt hại và nguy cơ do tình trạng đổ thải từ tuyến đường 433 trên địa bàn xã, đồng chí Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Bình cho biết: Tuyến kênh mương bai Củ trên địa bàn xóm Máy 3, vừa mới được đầu tư năm 2012 với tổng vốn đầu tư 2 tỷ đồng nay đã bị vùi lấp. Công trình ngầm Đao cũng nằm trên địa bàn xóm Máy 3, do nhân dân trong xã tự bỏ vốn đầu tư năm 2008 cũng đã bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân do đơn vị thi công đường 433 là Tổng công ty xây dựng thương mại miền Trung đã san hạ, đổ đất, đá thải với khối lượng lớn xuống đầu nguồn dọc theo dòng suối Nhỏ và suối Voi gây ách tắc dòng chảy tại xóm Đao. Hiện tại dòng suối Đao đã bị lấp gần hết. Ngoài ra, dọc theo tuyến suối Voi, đơn vị thi công cũng đã đổ đất thải trực tiếp vào lòng suối tại 4 vị trí thuộc địa phận xã Toàn Sơn (huyện Đà Bắc) với khối lượng đất đá rất lớn, với độ dốc cao, tính từ taluy đường xuống lòng suối khoảng 30m, nguy cơ khối đất đá thải sụt lấp, gây ách tắc dòng chảy. Phía trong suối Voi là một thung lũng rộng có độ dốc và khả năng tích nước lớn, đây là điểm nguy cơ cao khi có mưa lũ tạo thành hồ chứa nước tạm thời, với khối lượng nước lớn và có thể vỡ đập tạo thành lũ ống, lũ quét dọc theo tuyến suối Voi đoạn chảy qua xã Hòa Bình gây thiệt hại khoảng 20 ha lúa và hoa màu, các công trình của Nhà nước, tài sản, tính mạng người dân sống ở ven suối là rất lớn. Trong thực tế, UBND xã Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra việc thi công và xác định Tổng công ty XDTM miền Trung đã đổ đất đá thải không đúng quy định. Trước thực trạng này, UBND xã Hòa Bình đã có công văn gửi trực tiếp đến đơn vị thi công và chủ đầu tư xây dựng công trình đường 433 đoạn Hòa Bình- Toàn Sơn. Mặt khác, xã vận động bà con ở ven suối từ bỏ thói quen đi bắt cá khi có mưa và phân công các nhóm người ở từng vị trí giúp bà con chủ động sơ tán khi mưa to để tránh thiệt hại đến mức thấp nhất về người và của do thiên tai gây ra.

 

Đồng chí Lê Minh Hưng cho biết thêm: Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 433 là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông và nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Tuy nhiên qua trình thi công phải đảm bảo giao thông và đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của người dân khu vực lân cận. Xã đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm trong quá trình thi công. Đồng thời sớm có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.

 

 

 

                                        Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục