Cán bộ Chi cục BVTV tỉnh và phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn kiểm tra, đánh giá hiệu quả các mô hình khảo nghiệm giống ngô lai mới trong vụ xuân 2014 tại xã Hợp Hòa (Lương Sơn).

Cán bộ Chi cục BVTV tỉnh và phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn kiểm tra, đánh giá hiệu quả các mô hình khảo nghiệm giống ngô lai mới trong vụ xuân 2014 tại xã Hợp Hòa (Lương Sơn).

(HBĐT) - Vụ xuân năm nay, phòng NN&PTNT phối hợp với Trạm BVTV huyện Lương Sơn tổ chức thực hiện mô hình khảo nghiệm một số giống ngô lai mới tại hai xã Hợp Hòa và Hợp Châu với tổng diện tích 4 ha, thu hút sự tham gia của 66 hộ sản xuất (SX). Mô hình được thực hiện từ tháng 2 đến cuối tháng 6 cho thu hoạch với những kết quả đáng ghi nhận.

 

Hai giống ngô được đưa vào SX là PAC 999 Super và PAC 339 đều là giống ngô lai đơn thế hệ mới, có nguồn gốc từ Thái Lan được Công ty Advanta nghiên cứu, lai tạo. Kết quả theo dõi thời gian sinh trưởng của hai giống ngô này cho thấy, tỷ lệ mọc đều đạt trên 90-95%, cây sinh trưởng khỏe và đồng đều, thời gian trỗ, phun râu tập trung, thời gian trỗ cờ, tung phấn kéo dài, quá trình thụ phấn đóng bắp được triệt để, hạt đóng kín bắp. Năng suất giống ngô lai PAC 999 Super ước đạt 76,7 tạ/ha, năng suất giống ngô lai PAC 339 ước đạt 65, 3 tạ/ha, đều cao hơn năng suất bình quân của giống ngô đối chứng đang được trồng đại trà trên địa bàn huyện. Về hiệu quả kinh tế, ước tính giống ngô PAC 999 Super cho thu nhập trên 24 triệu đồng/ha, giống ngô PAC 339 cho thu nhập trên 16 triệu đồng /ha. Như vậy, nếu trồng 2 vụ/năm, hai giống ngô này cho thu nhập khoảng 30-50 triệu đồng /ha, cao hơn so với nhiều giống ngô lai đang được trồng trên địa bàn huyện.

 

Những năm gần đây, cây ngô - đặc biệt là ngô lai phát triển mạnh, tăng đáng kể cả về diện tích, năng suất và sản lượng, góp phần quan trọng ổn định an ninh lương thực trên địa bàn, tăng giá trị SX trên đơn vị diện tích canh tác, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hiện nay, khoảng 95% diện tích gieo trồng ngô sử dụng các giống ngô lai. Tuy nhiên, theo phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn, năng suất bình quân của cây ngô lai còn hạn chế ở mức 40-45 tạ /ha, hiệu quả kinh tế còn thấp. Thêm vào đó, trong cơ cấu giống ngô lai đưa vào gieo trồng có không ít loại giống cho năng suất, chất lượng thấp, tính chống chịu sâu bệnh, khả năng thích ứng với điều kiện của địa phương không cao. Thực tế này đòi hỏi huyện tích cực tìm kiếm các giống ngô mới để nâng cao hiệu quả SX ngô trên địa bàn, tạo thu nhập cao và ổn định cho người nông dân.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lương Sơn khẳng định: Bám sát định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó, chú trọng phát triển cây ngô lai trên địa bàn huyện, thời gian qua, một số xã như: Hợp Châu, Hợp Hòa, Nhuận Trạch... đã thử nghiệm thành công các giống ngô lai mới, nổi bật là ngô nếp tím Fancy 111, PAC 999 Super, PAC 339... Đây là những giống ngô có năng suất, chất lượng cao, bước đầu chứng tỏ phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương, do đó được khuyến cáo mở rộng diện tích canh tác trên địa bàn huyện. Cùng với sự xuất hiện của các giống ngô mới chất lượng cao, hiệu quả SX ngô cũng được cải thiện đáng kể. Thực tế này cho thấy, việc chú trọng phát triển cây ngô lai là định hướng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của huyện Lương Sơn, góp phần hiện thực hóa hai mục tiêu quan trọng là đảm bảo an ninh lương thực và SX hàng hóa có giá trị cao, bền vững.

 

 

 

                                                                            Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục