Hội viên phụ nữ huyện Kim Bôi tìm hiểu kiến thức về môi trường nông thôn tại ngày hội văn hóa đọc năm 2014.

Hội viên phụ nữ huyện Kim Bôi tìm hiểu kiến thức về môi trường nông thôn tại ngày hội văn hóa đọc năm 2014.

(HBĐT) - Về xã Kim Bình (Kim Bôi) dễ dàng thấy được môi trường nông thôn đã cải thiện đáng kể với không khí trong lành, đường làng - ngõ xóm sạch sẽ. Chị Bùi Thị Hoan, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Kim Bình cho biết: Xác định muốn sạch làng, sạch xóm, trước tiên mỗi hộ gia đình phải giữ gìn vệ sinh bằng những việc làm cụ thể. Từ khi huyện Hội phát động, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến từng chi hội. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 17 nhóm hỗ trợ, giúp nhau xây dựng và cải thiện công trình phụ. Mỗi nhóm có từ 10 - 15 thành viên, tùy vào quy định của từng nhóm, mỗi tháng đóng góp từ 100 - 200.000 đồng /người và cho 1 thành viên vay với mục đích xây dưng hoặc cải tạo công trình phụ hợp vệ sinh. Với cách làm đó, từ tháng 4/2014 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã xây mới được gần 50 công trình phụ với giá trị từ 3 - 3,5 triệu đồng/công trình.

 

Xác định được vệ sinh kém, nhà vệ sinh không đạt chuẩn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân dễ bị mắc các bệnh đường tiêu hóa. Chung tay cải thiện vệ sinh cộng đồng, cụ thể là xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh được Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi phát động sâu rộng và nhận được sự ủng hộ của hội viên, nhân dân, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường NTM của địa phương. Để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi hội viên trong chương trình xây dựng NTM của địa phương, tháng 5 vừa qua, Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức lễ phát động phụ nữ Kim Bôi chung tay xây dựng NTM. Tại buổi lễ, Hội Phụ nữ huyện đã cấp phát tài liệu truyền thông “Phụ nữ tham gia xây dựng NTM“ gắn với CVĐ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động 100% hộ gia đình có phụ nữ nắm vững và tham gia tích cực cùng địa phương thực hiện các tiêu chí của xây dựng NTM. Trong đó, tập trung thực hiện tiêu chí cải thiện môi trường nông thôn, cụ thể là nâng cao tỷ lệ gia đình hội viên sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Theo chị Nguyễn Thị Minh Anh, cán bộ Hội Phụ nữ huyện, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của hội viên, đồng thời giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn hoàn thành được công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, cải thiện môi trường sống, các cấp hội đã tổ chức họp bàn, phân chia thành lập nhóm, mỗi nhóm có 30 hội viên, đến nay, toàn huyện thành lập được trên 500 nhóm phụ nữ. Hoạt động của các nhóm theo phương thức các thành viên cùng đóng góp rồi lần lượt cho từng thành viên vay dùng vào xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi công trình được xây dựng, các thành viên trong nhóm còn giúp đỡ, hỗ trợ nhau ngày công lao động. Mỗi công trình hợp vệ sinh cần khoản tiền 1, 2 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết các hội viên đầu đầu tư xây từ 2 - 3 triệu đồng /công trình, ngoài nhà tiêu hợp vệ sinh, công trình còn được lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch, lắp đặt vòi rửa tay. Từ lễ phát động phụ nữ chung tay xây dựng NTM đến nay, toàn huyện hội đã xây mới được gần 1.194 nhà tiêu hợp vệ sinh. 

 

Song song với  xây dựng, Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức nhiều buổi truyền thông, vận động cộng đồng nông thôn thực hiện hành vi vệ sinh như rửa tay với xà phòng, xử lý an toàn nguồn nước dùng trong ăn uống và xử lý rác thải. Đặc biệt, các nhóm phụ nữ sau khi được thành lập đã trở thành các tuyên truyền viên tích cực của địa phương, thông qua buổi sinh hoạt nhóm, truyền thông tại cộng đồng, chị em có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường trong khu vực và cả cộng đồng dân cư, vận động nhiều hộ có điều kiện tự xây nhà vệ sinh. Việc xây và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đã góp phần bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường trong lành cũng chính bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, hạn chế ô nhiễm môi trường do con người gây nên phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường NTM của địa phương.

 

 

 

                                                                        Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục