Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Ngày 6/3, UBKH-CN và MT (Quốc hội khoá XIII) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Đồng chí Vũ Đức Đam, UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của Bộ KH-CN, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 115 với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH-CN công lập, tính đến cuối năm 2014, trong tổng số 642 tổ chức KH-CN công lập có 488 tổ chức đã được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ; 154 tổ chức chưa được phê duyệt Đề án. Trong 488 tổ chức đã được phê duyệt Đề án có 295 tổ chức thuộc loại hình tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên và 193 tổ chức thuộc loại hình tổ chức KH&CN hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách, nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành, phục vụ quản lý nhà nước và đựơc ngân sách nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên theo phương thức khoán. Được tự chủ về tài chính, tài sản, các tổ chức KH-CN được chuyển giao quyền tự chủ hơn trong việc chi lương, chi hoạt động bộ máy và sử dụng các nguồn thu khác từ hợp đồng KH-CN với các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức đã có doanh thu lớn trong năm 2014 như: Viện Dầu khí Việt Nam với 601 tỷ đồng, Viện Máy và dụng cụ công nghiệp 712 tỷ đồng, Viện Nghiên cứu cơ khí 680 tỷ đồng, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 với 350 tỷ đồng...Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu đã nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 115, như nhận thức chưa đúng và đầy đủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; thiếu sự quyết liệt, nghiêm túc trong chỉ đạo; chậm ban hành, sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn...

 

Đối với tỉnh ta, năm 2013, UBND tỉnh đã ra Quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi 2 đơn vị, gồm: Trung tâm Phân tích, Kiểm nghiệm và Dịch vụ KH-CN và Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN. Hiện, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các tổ chức được chuyển đổi thực hiện nhiệm vụ theo đúng đề án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; chưa thu hút được nhân lực có chất lượng cao; các sản phẩm KH-CN ứng dụng chuyển giao còn gặp khó khăn; các văn bản hướng dẫn thực hiện sau chuyển đổi còn thiếu đồng bộ, chưa rõ ràng, chưa bao quát hết các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn...

 

Tỉnh ta cũng đưa ra những phương hướng và một số kiến nghị và đề xuất với Trung ương tạo điều kiện cho các tổ chức KH-CN công lập sau chuyển đổi. Theo đó, tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ cho việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức sau chuyển đổi; hỗ trợ địa phương thêm về nguồn vốn theo quy định, về  công tác đào tạo, nâng cao và chuyên sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, đo lường, thử nghiệm...

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá cao các các bộ, ngành trung ương, địa phương trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi các tổ chức KH-CN công lập tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 115. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vước mắc trong quá trình thực hiện Đề án đối với các bộ, ngành, địa phương trong những năm qua. Trong thời gian tới, nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao cho Bộ KH-CN phối với với các bộ, ngành liên quan ngay trong năm 2015 tiến hành sửa đổi Nghị định 115 cho sát với tình hình thực tế. Các thông tư, hướng dẫn cần ra đời cùng lúc đảm bảo cho triển khai có hiệu quả. Đối với các địa phương cần mạnh dạn giao chủ nhiệm đề tài cho các tổ chức công lập, nhất là cán bộ làm công tác khoa học. Đồng thời, minh bạch hóa hoạt động KH-CN từ việc ra đề bài, đăng ký đề tài, nghiệm thu... Qua đó, quyết tâm chuyển đổi mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các tổ chức KH-CN công lập, tạo điều kiện phát huy vai trò, vị trí của các tổ chức trong tình hình mới, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của đất nước.

 

     

 

   H.Trung

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục