Những điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” được nhận bằng khen tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Hiệp hội KH -KT tỉnh tổ chức.

Những điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” được nhận bằng khen tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Hiệp hội KH -KT tỉnh tổ chức.

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động sâu rộng trong các cấp Công đoàn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia. Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, vị trí công tác. Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, những cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các đề tài, ý tưởng, sáng kiến mới, áp dụng thành công trong sản xuất và cuộc sống. Những tấm gương lao động sáng tạo ấy góp phần tô thắm nét đẹp của giai cấp công nhân.

 

Không sinh ra, lớn lên ở Hòa Bình nhưng Phan Thị Ngọc Tú (Yên Bái) đã về Hòa Bình xin làm việc ở Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam. Gần 10 năm trong nghề, được đào tạo bởi các chuyên gia Nhật Bản, phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và trách nhiệm, Tú luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hưởng ứng phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”  trong lao động sản xuất, với kinh nghiệm nhiều năm, Tú đã kết hợp các lý thuyết về thấu kính, đồng thời với quan sát, tính toán trong thực tế gia công Tú tiến hành đo đạc phần tiếp xúc giữa đá màu và thấu kính trong quá trình gia công định tâm cũng như tính toán phương pháp lắp đặt, điều chỉnh hệ thống cơ - thiết định thông số của hệ thống tự động. Kết quả thu được là phần hiệu năng còn dư của đá mài định tâm hoàn toàn có thể tái sử dụng tuỳ theo chủng loại thấu kính. Sáng kiến “Tính toán thiết định lại hệ thống cơ và bán tự động của máy gia công nhằm tận dụng lại phần chưa sử dụng trên bề mặt đá mài định tâm thấu kính” của Tú được đưa vào thực tiễn gia công đã giảm chi phí mua đá mài xuống 1/2  lần và tăng số lượng gia công trên viên đá 1, 5 lần so với trước.

 

Là giáo viên giỏi nhiều năm với những sáng kiến áp dụng vào công tác giảng dạy  mang lại hiệu quả thiết thực, thầy giáo Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT Công Nghiệp (TPHB) là tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ đoàn viên công đoàn lao động giỏi, lao động sáng tạo. Điển hình là sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm theo chuẩn kiến thức kỹ năng trong dạy môn vật lý”. Chia sẻ về sáng kiến này, thầy Đường cho biết: Vật lý là một môn quan trọng trong chương trình giáo dục THPT, đồng thời cũng là một môn khó, đòi hỏi tư duy và kiến thức tổng hợp khá cao. Thực tế hiện nay, vật lý cũng là môn được nhiều học sinh lựa chọn thi tốt nghiệp và đại học. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, nhiều em còn loay hoay trong việc ôn luyện nắm kiến thức môn vật lý. Đề tài đã chỉ ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn tại đơn vị. Theo đó, giải pháp nhằm đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm về môn vật lý giúp các em hệ thống lại kiến thức, rất phù hợp trong ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học, đồng thời giúp giáo viên đánh giá được toàn diện kiến thức của học sinh.

 

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, từ năm 2010 đến nay, toàn ngành giáo dục tỉnh có 1.778 đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học, trong đó có 43 sáng kiến xếp loại cấp tỉnh, tiêu biểu như sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng giải toán về hàm số cho học sinh lớp 12” của trường THPT DTNT tỉnh; sáng kiến “Biên soạn hệ thống câu hỏi lịch sử trong luyện thi đại học, cao đẳng” của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh,  trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Trong lĩnh vực y tế, đã có 246 đề cương nghiên cứu khoa học, 2 đề tài khoa học cấp tỉnh, 20 sáng kiến được công nhận. Trong các doanh nghiệp cũng đã xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao, như sáng kiến “Quanh gá cữ, dưỡng gá để may nắp túi, nẹp khóa” của công nhân Trần Đại Nghĩa làm giảm 5 lao động cho một công đoạn và giảm 90 triệu đồng /đơn hàng; sáng kiến “Cải tiến máy đóng bao trong dây truyền sản xuất xi măng” của Trương Xuân Mạnh, Công ty TNHH Xi măng Vĩnh Sơn...

 

Mặc dù hoạt động trong những lĩnh  vực, ngành nghề  khác nhau nhưng bằng tình yêu, sự tận tụy và hết lòng với công việc, nhiều đoàn viên, CNVC - LĐ luôn nỗ lực sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành những bông hoa đẹp trong vườn hoa “Lao động giỏi, lao động  sáng tạo”.

                 

 

                                                                                          P.L

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục