Nhiều điểm xung yếu thường xuyên xảy ra sạt lở  trên tuyến đường 433 - Đà Bắc (đoạn km 0 - km 23).

Nhiều điểm xung yếu thường xuyên xảy ra sạt lở trên tuyến đường 433 - Đà Bắc (đoạn km 0 - km 23).

(HBĐT) - Mạng lưới giao thông của tỉnh chủ yếu trên địa hình vùng núi cao, độ dốc lớn, mùa mưa lũ hàng năm thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc giao thông. Sở GT -VT đang khẩn trương triển khai phương án phòng - chống lũ bão (PCLB) sát với điều kiện thực tế, đặt mục tiêu chuẩn bị chu đáo, khắc phục kịp thời những sự cố, bảo đảm giao thông nhanh nhất trong mọi tình huống.

 

Sở GT -VT quản lý trên 678,5 km đường giao thông các loại, trong đó có 290, 44 km quốc lộ Trung ương ủy thác, 388 km đường tỉnh, còn lại là đường giao thông các xã đặc biệt khó khăn. Theo Phó Giám đốc Sở GT -VT Bùi Đức Hậu, nhiều tuyến đường trong tỉnh nằm ở địa bàn đồi núi cao, độ dốc lớn, chia cắt, địa chất không ổn định, có nguy cơ sạt lở cao, nhiều ngầm tràn thường xuyên bị ngập gây ách tắc giao thông trong mùa mưa bão. Như thông lệ, trong tháng 3, Sở GT -VT đã kiện toàn Ban chỉ huy và triển khai phương án PCLB, bảo đảm giao thông. Sở đã rà soát, xác định những vị trí xung yếu có nguy cơ thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão 2015 bao gồm: QL6 đoạn dốc Cun, dốc Quy Hậu, Thung Khe, Thung Nhuối; các tuyến đường tỉnh có chiều cao và độ dốc mái taluy lớn như 432, 433 - Đà Bắc, 435, 448. Các tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, cải tạo, nâng cấp như QL 12B, QL 21A, đường tỉnh 433, 427, 431, tuyến C, đường Trường Sơn A. Các cầu yếu như Ngòi Mại, Ngòi Móng (đường tỉnh 445); cầu Suối Hoa, Cô Tang. Một số vị trí vượt suối không bảo đảm thoát lũ gây ách tắc giao thông hàng giờ như ngầm Cang (đường tỉnh 433), ngầm Sóng Quần (đường 438 B). Các ngầm: Khăm, Bái, Khoang Chụa trên tuyến các xã đặc biệt khó khăn cũng thường xuyên ngập sâu từ nửa ngày khi có mưa lớn...

 

Xuất phát từ đặc điểm trên, Sở GT -VT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng và triển khai các phương án PCLB, bảo đảm giao thông sát thực tế trước trong và sau bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Các đơn vị đã phân công lực lượng ứng trực, theo dõi sát diễn biến thời để triển khai kế hoạch PCLB, tăng cường kiểm tra, xử lý những vị trí xung yếu như đoạn đường, nền đường yếu, đoạn đường đèo dốc,  mái taluy dễ sụt lở, duy tu, sửa chữa nền đường, mặt đường, khơi thông cống, rãnh, sơn sửa, bổ sung biển báo, gia cố móng mố, trụ, lòng cầu và sân ngầm tràn, thanh thải dòng chảy. Các đơn vị này cũng đã chuẩn bị vật tư, vật liệu dự phòng như đá hộc, rọ thép, dầm, ván mặt cầu tập kết đến kho tàng, bến bãi, máy móc, nhân lực được bố trí đến nơi dễ cơ động để có thể xử lý nhanh nhất ách tắc giao thông. Ban quản lý các dự án đang triển khai kế hoạch PCLB, bảo đảm giao thông trong phạm vi dự án, tổ chức chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm giao thông trong mùa mưa lũ. Trong đó, yêu cầu nhà thầu khơi thông dòng chảy, bảo đảm thoát nước với các công trình vừa thi công, vừa khai thác để bảo đảm an toàn giao thông.

 

Sở GT -VT phối hợp với các đơn vị quản lý đường thủy nội địa và lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát và tăng cường hệ thống báo hiệu, đèn hiệu, các vị trí trú ẩn bảo đảm an toàn,  vị trí có nguy cơ sạt lở, vị trí cản trở giao thông đường thủy, kịp thời điều chỉnh hướng di chuyển cho phù hợp với tình hình, diễn biến mưa lũ, phối hợp kiểm tra các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách, kiên quyết kiểm tra và xử lý vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy và hiện tượng đánh bắt cá trái phép ở hạ lưu đập thủy điện, các phương tiện khai thác cát, sỏi trái phép ở hạ lưu sông Đà, phương tiện cồng kềnh khu vực lòng hồ, tổ chức tuyên truyền chủ phương tiện thủy chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Hiện nay, Sở GT -VT đã hoàn thiện phương án phân luồng khi xảy ra ách tắc giao thông trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị liên quan sẵn sàng chuẩn bị phương tiện vận tải, máy móc để có thể điều động, khắc phục xử lý nhanh nhất sự cố khi ách tắc giao thông xảy ra, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống. 

 

 

                                                                                       P.V

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục