Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBR225 trên địa bàn xã Tân Tiến (Đồng Tâm, Lạc Thuỷ).

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBR225 trên địa bàn xã Tân Tiến (Đồng Tâm, Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Ngày 25/5, tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả mô hình trình diễn giống lúa TBR225 trong vụ xuân năm 2015. Đây là mô hình do Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm huyện Lạc Thủy phối hợp với Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình thực hiện.

           

TBR225 là giống lúa thuần bản quyền của TCT Giống cây trồng Thái Bình, được Bộ NN&PTNT công nhận là giống Quốc gia năm 2014. Giống có thời gian sinh trưởng ở các tỉnh miền Bắc khoảng 125 – 130 ngày (vụ xuân) và 100 – 105 ngày (vụ mùa). Các đặc điểm nổi bật của giống lúa TBR225 là: đẻ nhánh tốt, lá đòng thẳng, cứng cây; kháng sâu bệnh khá, thích ứng với điều kiện ngoại cảnh tốt; năng suất trung bình đạt 70 – 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 85 – 90 tạ/ha; cơm dẻo, ngon, có mùi thơm nhẹ.

 

Vụ xuân năm nay, mô hình trình diễn giống lúa TBR225 được triển khai tại xã Đồng Tâm với tổng diện tích 1,5 ha thuộc địa bàn hai thôn Tam Tòa và Tân Tiến, thu hút 21 hộ nông dân tham gia. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy: Giống có tỷ lệ nảy mầm cao, sức nảy mầm khỏe; cây đẻ nhánh và trỗ bông tập trung; cây cứng, chịu thâm canh, phù hợp với đất hai vụ tại xã Đồng Tâm; khả năng kháng sâu bệnh khá, nhất là đối với một số đối tượng như sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, khô vằn, bạc lá vi khuẩn. Trên diện tích gieo cấy, giống lúa TBR225 đạt năng suất bình quân khoảng 65 – 70 tạ/ha, cao hơn giống lúa đối chứng là Khang Dân 18.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất đánh giá cao kết quả thực hiện mô hình, ghi nhận những ưu điểm nổi bật của giống lúa thử nghiệm. Cho rằng đây là giống có tiềm năng năng suất cao và nhiều đặc điểm phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương, đại biểu đề nghị tiếp tục sử dụng giống TBR225 vào các vụ sản xuất tiếp theo. Trạm KN-KL huyện Lạc Thủy cũng cho rằng: Cần tiếp tục thử nghiệm sản xuất trên nhiều loại diện tích cấy lúa của huyện để tạo cơ sở đưa TBR225 vào bộ giống sản xuất của huyện trong những năm tiếp theo.

 

 

 

                                                                               Thu Trang  

 

 

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục