Công trình cung cấp nước sạch được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho 87,87% hộ dân xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Công trình cung cấp nước sạch được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho 87,87% hộ dân xã Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu (Mai Châu) Hà Trọng Lưu cho biết: “Những năm trước đây, người dân trong xã sử dụng nguồn nước sinh hoạt chủ yếu từ ao, hồ, bể chứa nước mưa và nước ngầm từ giếng khơi, giếng khoan. Do nguồn nước không ổn định, chưa qua xử lý nên không bảo đảm vệ sinh. Vì thế, nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, ngoài da và một số căn bệnh khác khá cao.

 

Năm 2013 trở về trước, công trình cấp nước sinh hoạt do Nhà nước đầu tư chỉ đáp ứng được nhu cầu của trên 37% hộ dân trên địa bàn. Năm 2014, Chương trình mục tiêu quốc gia NS &VSMTNT tiếp tục đầu tư trên 5, 1 tỷ đồng, nhân dân trong xã đóng góp ngày công, vật liệu trị giá trên 571 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp công trình. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã đáp ứng nhu cầu nước sạch cho trên 87% hộ dân. Kết quả đó góp phần giúp xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trong năm 2015 theo kế hoạch đã đề ra.

 

Tự đầu tư lắp đặt đồng hồ đo nước và hệ thống đường ống từ tuyến đường ống dẫn nước chính về nhà để lấy nước sử dụng, bà Hà Thị Tuôi ở bản Chiềng Châu phấn khởi giãi bày: “Giá 1m3 nước 3.500 đồng, mỗi tháng dùng nhiều lắm nhà tôi cũng chỉ hết 50.000 đồng. Nước đã qua xử lý đảm bảo vệ sinh, nguồn nước sạch cung cấp suốt ngày đêm, rất tiện lợi khi sử dụng, không phải bơm, gánh như ngày xưa”.

 

Đánh giá về hiệu quả của công trình, ông Hà Văn Hợi, tổ trưởng tổ quản lý, vận hành cho biết: Là công trình nước sạch đầu tiên trong tỉnh được lắp đặt hệ thống bơm biến tần, khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã thực sự phát huy hiệu quả, được người dân đón nhận. Qua đó cho thấy, việc Nhà nước đầu tư và huy động công sức, tiền của do nhân dân đóng góp để sửa chữa, nâng cấp công trình là chủ trương hết sức đúng đắn, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa bảo vệ nguồn nước ngầm quý hiếm, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ người dân trong xã được sử dụng nước sạch.

 

Từ hiệu quả của các công trình cấp nước đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, đồng chí Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm NS &VSMTNT khẳng định: “Trong thời gian tới, cùng với nâng cao hiệu quả sử dụng, công suất của các trạm cấp nước cũ, đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình ở vùng sâu, việc tìm thêm nguồn vốn và huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội và người dân để tiếp tục xây dựng, bảo dưỡng các trạm cấp nước, nhà vệ sinh an toàn, sử dụng hầm biôgas bảo đảm vệ sinh trong chăn nuôi là việc làm cần thiết và cấp bách... Từ đó giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, tránh được những bệnh liên quan do sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh. Đồng thời, góp phần giúp nguồn nước ngầm ở các khu vực nông thôn trong tỉnh không bị khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt, ngày càng nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng dân dân cư về NS &VSMTNT.

                                                                                

 

                                                                          Đức Phượng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục