Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long từng bước đầu tư công nghệ, dây chuyền mới xử lý, tái chế rác thải trên địa bàn huyện Lương Sơn, thành phố Hòa Bình và các vùng lân cận.

Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long từng bước đầu tư công nghệ, dây chuyền mới xử lý, tái chế rác thải trên địa bàn huyện Lương Sơn, thành phố Hòa Bình và các vùng lân cận.

(HBĐT) - Tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, huyện Lương Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển KT-XH của tỉnh. Chính vì vậy, công tác xử lý rác thải, nhất là các loại rác thải rắn, rác thải sinh hoạt đang được huyện Lương sơn tập trung triển khai. Trong đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dây chuyền, công nghệ máy móc từng bước được nhà đầu tư đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp không những cho trung tâm huyện Lương Sơn mà còn cả khu vực của thành phố Hòa Bình.

 

Năm 2009, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long mạnh dạn đầu tư dây chuyền, đưa công nghệ tái chế hết rác thải tại địa bàn huyện Lương Sơn. Từ đó cho đến nay, song song với công tác xử lý rác thải, Công ty Hoàng Long từng bước đầu tư thêm một số dây chuyền mới không những đảm bảo xử lý rác thải trên đia bàn huyện Lương sơn. Đồng thời, thực hiện tái chế, xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hòa Bình. 

Dự án Khu xử lý và chế biến rác thải Lương Sơn có mức đầu tư dự kiến khoảng 250 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. bao gồm 2 hạng mục chính, xử lý rác sinh hoạt và rác thải công nghiệp. Hiện Công ty đã thực hiện đầu tư dây chuyền lý 50 tấn rác thải sinh hoạt và 30 tấn rác thải công nghiệp nguy hại, y tế/ ngày đêm. Bình quân mỗi ngày, Công ty đang ký hợp đồng xử lý khoảng 75 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó, khu vực thành phố Hòa Bình đưa xuống khoảng 65 tấn rác, lương Sơn 10 tấn rác. 

Nói về tình hình xử lý rác thải hiện nay, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long cho biết, do tình hình rác thải hiện nay tăng mạnh nên đơn vị đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với dây chuyền xử lý thêm 150 tấn rác thải sinh hoạt/ ngày, hiện tiến độ đã được trên 90% . Tiến tới sẽ đưa vào hoạt động, đáp ứng đủ nhu cầu của cả thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn và các vùng lân cận trong thời gian tương đối dài.  

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Dũng, do kinh tế phát triển, lượng rác thải sinh hoạt dự kiến tăng từ 10-15% mỗi năm. Việc Công ty đầu tư công nghệ, dây chuyền công nghệ hiện đại vào xử lý rác tại địa bàn huyện Lương Sơn là một trong những định hướng lâu dài, bền vững của công ty. Trong quá trình triển khai, công ty đã nhận được sự qua tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện Lương Sơn.  

Qua tìm hiểu được biết thêm, về lâu dài, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long có mục tiêu đầu tư xử lý rác thải ô nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh. Nhưng cái khó nhất hiện giờ là Công ty mặc dù đầu tư hàng chục tỷ đồng, tiến tới đầu tư thêm hàng trăm tỷ đồng vào các dây chuyền xử lý rác. Nhưng đối với đầu vào rác thải hiên nay, các địa phương mới chỉ ký hợp đồng với đơn vị mỗi năm một lần. Nếu như với số vốn đã đầu tư lên hàng trăm tỷ đồng của cổ đông đóng góp cũng như vay từ ngân hàng nếu sau một vài năm sau, các địa phương không ký tiếp hợp đồng sẽ khiến cho Công ty lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn. 

Thêm nữa, hiện nay toàn bộ hạ tầng bên ngoài hàng rào công ty chưa được hỗ trợ, trong đó đường điện doanh nghiệp tự đầu tư. Đối với đường giao thông, mặc dù tỉnh Hòa Bình có chủ trương đầu tư con đường vào khu xử lý rác thải nhưng đến giờ vẫn chưa triển khai. Chính vì vậy, hàng tháng, doanh nghiệp đều phải tự bỏ tiền ra sửa chữa mới đảm bảo cho các xe chuyên dụng vận chuyển rác ra vào thuận lợi.  

Mong muốn của Công ty TNHH Đầu tư thương mại Hoàng Long là tỉnh Hòa Bình cần có quy hoạch tổng thể, cơ chế rõ ràng hơn cho nhà đầu tư trong tái chế và xử lý rác thải trên địa bàn. Cụ thể, hiện nay, công ty rất cần sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng đường giao thông bên ngoài khu xử lý rác; việc ký văn bản ghi nhớ cung cấp rác đầu vào cũng cần được ký nhiều năm một lần thay vì một năm một lần như hiện nay. Các địa phương cũng cần dành nguồn lực đáng kể cho công tác xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và hỗ trợ kịp thời kinh phí xử lý rác thải.

Thông qua đó, tạo điều kiện cho Công ty có thêm nguồn lực tập trung vào xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp một cách tốt nhất. Góp phần vào đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn và địa bàn lân cận trong tương lai.

 

                                                                              H.Trung

 

         

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục