(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, trên địa bàn TP Hòa Bình, nhu cầu sử dụng nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng. Tuy nhiên, ý thức về bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm nhìn chung còn hạn chế. Trong khi đó, việc quản lý Nhà nước đối với nguồn tài nguyên này chưa được chặt chẽ.

 

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay có vài chục tổ chức sử dụng nguồn nước ngầm được cấp phép, trong đó, hầu hết giấy phép đều cấp cho các công ty hoặc doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lượng nước lớn. Đối với những hộ kinh doanh, gia đình có giếng khoan trên địa bàn thành phố đều làm tự phát, không được cấp phép.

 

 Xu thế khoan sử dụng nước ngầm thường là những hộ kinh doanh rửa xe hay hộ gia đình xây dựng nhà cửa. Khi cần khoan giếng, các hộ gia đình liên lạc theo số điện thoại dịch vụ là có người đến nhà khảo sát, thỏa thuận giá cả.

 

Trao đổi vấn đề này với cán bộ phòng TN&MT TP Hòa Bình được biết, tình trạng khai thác nước ngầm trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc quản lý, chế tài xử phạt các đối tượng, đơn vị vi phạm chưa triển khai mạnh. Bên cạnh đó, văn bản hướng dẫn quản lý chưa kịp thời nên hầu như không quản lý được doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình khai thác nước ngầm.

 

Theo quy định của Luật Tài nguyên nước, các tổ chức, cá nhân khai thác nước ngầm từ 10 m3/ngày trở lên phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép. Tuy nhiên, trên thực tế ít có trường hợp nào xin phép vì hầu hết người dân quan niệm khoan giếng nước trên đất nhà mình không cần phải xin phép cơ quan chức năng.

 

TP Hòa Bình có vị trí khá đặc biệt, nằm  sát phía dưới khu vực thủy điện Hòa Bình. Việc khai thác nước ngầm của các tổ chức, cá nhân với thời gian dài, không có ý thức tiết kiệm dễ dẫn đến ảnh hưởng địa chất. Kéo theo đó, nguy cơ lún sụt rất dễ xảy ra.

 

 Để quản lý tốt nguồn tài nguyên nước ngầm trên địa bàn TP Hòa Bình, các ngành có liên quan, địa phương cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng về Luật Tài nguyên nước đến người dân, tăng cường ý thức sử dụng nước tiết kiệm, khai thác nguồn nước ngầm theo đúng pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm những hộ gia đình, tổ chức cố tình vi phạm nhằm góp phần hạn chế tình trạng suy giảm, tác động xấu đến địa chất và nguồn tài nguyên nước ngầm trên địa bàn.

 

 

 

                                                                         H.T

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục