Thung lũng Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nằm thọt thỏm giữa bốn bề núi đá, quanh năm mây mù bao phủ. Nơi này từng được ví là thung lũng tử thần, nhưng nay Hang Kia đã thay đổi, nơi này trở thành địa điểm du lịch lý tưởng.


Thung lũng Hang Kia đẹp như miền cổ tích. 

Đi theo quốc lộ 6, chạm đất cao nguyên Mộc Châu, có lối rẽ trái đi hơn chục cây số đường đèo dốc, quanh co, uốn lượn qua các biển mây là tới đất Hang Kia. Thung lũng của bà con người Mông vào những ngày này đẹp đến mê hồn. Nơi này bốn mùa hoa rừng nở bạt ngàn, khí hậu ôn hòa khiến bao người lữ khách lạc lối, không muốn rời. 



Xã Hang Kia nằm cạnh cao nguyên Mộc Châu có khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ. 

Hầu hết các công dân sinh sống ở xã Hang Kia là bà con người dân tộc Mông. Những công dân hiếu khách nhất đất Tây Bắc này luôn mở rộng cửa đón khách. Những ngôi nhà gỗ của bà con nằm thấp thoáng dưới tán vườn đào, vườn mận, yên bình đến nao lòng. Đến đây bạn có thể ghé thăm bất cứ gia đình nào. Gia chủ sẵn lòng mời bạn ở lại dùng bữa cơm với gia đình. Nơi này từng được biết đến là vùng đất của "tử thần" vì tệ nạn buôn bán ma túy. Mấy năm gần đây, nạn buôn bán đã giảm hẳn, bà con người Mông đã biết làm du lịch để đón khách. 

Sùng Y Múa là cô gái người Mông ở bản Hang Kia, xã Hang Kia đã mạnh dạn mở homestay tại bản. Ngôi nhà sàn của Múa giờ là nơi đến của nhiều du khách. Y Múa kể, về với miền sơn cước nhỏ bé này, bạn sẽ cảm nhận được nghề thổ công vốn có từ bao đời này của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Nghề dệt lanh, vẽ sáp ong, thêu thùa được chị em phụ nữ dân tộc Mông học từ rất sớm, bé gái 4-5 tuổi đã biết thêu, 6-7 tuổi biết nối lanh, dệt lanh, vẽ sáp ong. Hòa mình với cuộc sống dân tộc của bà con người Mông cũng là một trải nghiệm thú vị. 

 

Ngôi nhà homestay của cô chủ Sùng Y Múa. 

 

Cô chủ xinh đẹp Sùng Y Múa. 

 

Các cô gái Mông duyên dáng và rất giỏi văn nghệ. 


 

Tham gia làm nghề thủ công cùng với bà con người Mông cũng là một trải nghiệm thú vị. 

 

Cuộc sống nơi đây yên bình. 

 

Cung đường núi quanh co ở thung lũng Hang Kia. 

 


 

Địa hình khu Bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò có độ cao trung bình từ 800-900m so với mặt nước biển. Điểm cao nhất trong khu bảo tồn đạt 1.223m, đây cũng là núi cao nhất trong khu bảo tồn. Diện tích rừng của khu bảo tồn chủ yếu năm trên các vùng núi có độ dốc lớn. Khu bảo tồn có 2 dải núi lớn là: Xà Lĩnh và Lương Xa, đã tạo ra nhiều thung lũng lớn, bằng rộng hàng trăm ha là nơi dân cư tập trung đông đúc để phát triển sản xuất nông nghiệp.

 

Sản phẩm đầu tay của du khách khi tham gia làm nghề thêu với bà con. 

 

               TheoDanviet

Các tin khác


Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động chăm lo, trợ giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi người có công với cách mạng, động viên, hỗ trợ người lao động, hộ nghèo được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh với hình thức đa dạng và thiết thực.

Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết trước Tết Giáp Thìn

Ngày 26/1, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và Agribank chi nhánh Phương Lâm phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở phường Dân Chủ (TP. Hòa Bình). Đến dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Agribank chi nhánh tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục