Thời gian qua, cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trở thành cầu nối để các cấp chính quyền, tổ chức, nhà hảo tâm chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn huyện Tân Lạc.


Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Lạc trao quà cho các học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn.

Gia đình bà Bùi Thị Định, xóm Hông Thọng, xã Nhân Mỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Định sống đơn thân trong căn nhà  dột nát, hạn chế khả năng lao động, thu nhập bấp bênh. Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) huyện cùng các nhà hảo tâm Câu lạc bộ Nhân ái huyện Tân Lạc, chính quyền địa phương, bà con xóm làng đã quyên góp tiền, vật liệu, ngày công để xây dựng, bàn giao căn nhà mới cho bà với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Bà Định xúc động: "Được Hội CTĐ huyện cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng căn nhà, tôi rất vui và hạnh phúc. Ngày mưa không còn lo bị dột, từ nay tôi yên tâm sinh sống”.

Đáng thương hơn là hoàn cảnh của ông Quách Văn Tâm, xóm Bào, xã Thanh Hối. Cả con trai và con dâu của ông đều gặp bất hạnh, tử vong do tai nạn lao động, để lại cho ông chăm sóc 2 cháu nhỏ. Ông Tâm tuổi đã cao, hạn chế khả năng lao động, thường xuyên đau ốm, hoàn cảnh rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào mảnh vườn nhỏ, khoản trợ cấp xã hội ít ỏi và sự giúp đỡ của bà con trong xóm. Được sự quan tâm của Hội CTĐ huyện cùng các nhà hảo tâm, các cán bộ Hội đã lập hồ sơ, kêu gọi giúp đỡ, chi phí chăm nuôi ông Tâm và 2 cháu nhỏ hàng tháng, qua đó cuộc sống của ông đã vơi bớt khó khăn. 

Đó là 2 trong những địa chỉ nhân đạo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội CTĐ huyện Tân Lạc và các tổ chức, cá nhân quan tâm, hỗ trợ thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ huyện và các cấp cơ sở Hội phối hợp các nhóm thiện nguyện thăm hỏi, chăm nuôi thường xuyên, hàng tháng 73 địa chỉ nhân đạo bằng tiền và nhu yếu phẩm, chi phí thuốc men. Đây là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đa số không còn khả năng lao động, hạn chế khả năng đi lại, vận động, thu nhập bấp bênh, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc trẻ em nghèo bị bỏ rơi, bố mẹ không còn, chủ yếu sống nhờ nguồn trợ cấp xã hội và sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, hàng xóm láng giềng. 

Để kêu gọi nguồn lực, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân duy trì công tác hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo. Các khoản hỗ trợ chăm nuôi hàng tháng đa dạng, phong phú, thiết thực như tiền, cây, con giống, thực phẩm, thuốc men, viện phí… Bình quân mỗi địa chỉ được nhận hỗ trợ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, dịp lễ, Tết, Tháng Nhân đạo, các hoạt động trợ giúp diễn ra sôi nổi hơn, có nhiều buổi thăm hỏi, tặng quà của các đoàn thiện nguyện tới từng đối tượng, tạo không khí ấm áp trong cộng đồng. Việc hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo còn được lồng ghép với chương trình sửa chữa, xây nhà CTĐ, trao bò giống, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí… đem lại hiệu quả cao, giúp nhiều người nghèo, kém may mắn vơi bớt khó khăn. Hàng năm, Hội CTĐ huyện và các địa phương đã rà soát lập thêm hồ sơ, giúp đỡ từ 10 - 15 địa chỉ nhân đạo, từ đó kêu gọi, kết nối, đưa tấm lòng ấm áp của các nhà hảo tâm tới đối tượng kém may mắn trong xã hội. Từ năm 2023 đến nay, Hội đã trao 6 con bò giống, khởi công xây dựng 4 căn nhà cho các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn. 

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo cần được hỗ trợ như: cháu Bùi Huy Đại (xóm Bùi Nước, xã Nhân Mỹ) bố mất sớm, mẹ bỏ đi, hiện ở với ông nội tuổi cao và không còn khả năng lao động, cháu Đại dễ thất học vì không đủ điều kiện tới trường; cháu Đinh Hồng Lê (xóm Bùi Nước, xã Nhân Mỹ) bố mẹ không còn, hoàn cảnh rất khó khăn; cháu Bùi Thảo Diệp (xóm Trang, xã Gia Mô) mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình thuộc hộ nghèo, không có khả năng chi trả viện phí...

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Lạc cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia để cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” phát triển ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội, phối hợp với các đơn vị truyền thông để các hoàn cảnh tới được nhiều hơn với các nhà hảo tâm. Từ đó lan toả giá trị nhân văn sâu sắc, tinh thần "lá lành đùm lá rách”, nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ người nghèo, kém may mắn vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.


Hoàng Anh


Các tin khác


Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân tỉnh Hòa Bình trong vụ sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang

Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, Ủy ban MTTQ huyện Tân Lạc cùng một số đơn vị vừa tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình ông Bùi Văn Quảng, xóm Bận Dọi, xã Nhân Mỹ có vợ và con tử vong trong vụ tai nạn sạt lở đất vùi lấp xe ô tô chở khách vào sáng 13/7 tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Lạc: Mô hình “Ngân hàng bò” tạo sinh kế cho hộ nghèo

Chương trình "Ngân hàng bò" được Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam triển khai từ năm 2010, mục tiêu giúp những gia đình hoàn cảnh khó khăn thông qua hình thức trợ giúp bò sinh sản. Trên địa bàn huyện Tân Lạc, chương trình được Hội CTĐ huyện triển khai thời gian qua đã trao hàng trăm con bò giống cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, tạo nguồn sinh kế bền vững, đem đến cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Huyện Kim Bôi: Nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi đã kết nối với các tổ chức, cá nhân, vận động nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng quỹ "Vì người nghèo". Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình đã tạo điều kiện giúp người nghèo an cư, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Trao nhà “Mái ấm nhân ái” cho hộ nghèo huyện Tân Lạc

Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Lạc và Câu lạc bộ Nhân ái huyện vừa tổ chức gắn biển và trao nhà "Mái ấm nhân ái” cho hộ khó khăn tại xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc). 

Tiếng khóc của bé mắc bệnh hiếm, khẩn cầu cơ hội được tái sinh

Chỉ trong 2 năm, chị mất đi 2 đứa con. Nỗi đau nhân lên khi đứa con 3 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp, để cứu mạng con cần chi phí chữa trị lên tới 2 tỉ đồng, trong khi gia đình chị đã quá kiệt quệ.

"Nước mắt mẹ không còn"…

Tôi đã từng ám ảnh với nụ cười mà trên đôi mắt ầng ậng nước của chị cách đây hơn chục năm. Cũng nụ cười ấy, không còn nước mắt nhưng vẫn vẹn nguyên nỗi xót xa khi cả chị và tôi cùng nhìn về Quý...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục