Giữa lằn ranh sinh tử, chiếc tàu cá nhỏ nhoi gặp nạn có thể bị sóng dữ nuốt chửng bất cứ lúc nào và sự có mặt kịp thời của những con tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam đã giúp ngư dân an toàn trở về. Bởi vậy mà ngư dân làm ăn, sinh sống ở vùng biển, đảo Vịnh Bắc Bộ thường gọi cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 là "hiệp sĩ” giữa ngàn khơi.

Có lẽ trong đời đi biển của mình, cả 9 thuyền viên trên tàu cá mang số hiệu NA 95171 TS (đều quê ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến bây giờ mới phải trải qua những phút giây khủng khiếp đến thế. Hôm đó, con tàu nhỏ nhoi tròng trành giữa biển cả mênh mông đang đánh bắt cá cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 7 hải lý thì bị vỡ trục hộp số. Các thuyền viên cố gắng sửa chữa nhưng không thể khắc phục được sự cố. Tàu NA 95171 TS bị trôi dạt trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7, tính mạng của các thuyền viên hết sức nguy hiểm. Giữa đêm, Thuyền trưởng Trần Văn Hải phát tín hiệu cấp cứu...



Lực lượng Cảnh sát biển tiếp cận, ứng cứu tàu của ngư dân bị sự cố khi làm ăn trên biển.

Nhận được thông tin, tàu CSB 9004 (Hải đội 111, Hải đoàn 11, Vùng CSB 1) lập tức nhổ neo. Sau hơn 5 giờ hành trình, những người lính CSB đã tiếp cận được tàu cá gặp nạn, kịp thời cứu giúp. Sáng hôm sau, tàu NA 95171 TS cùng các thuyền viên đã được đưa về đến cảng Cửa Lò an toàn. Trong giây phút chia tay để tàu CSB 9004 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, ông Trần Văn Hải không khỏi xúc động: "Nếu các chú CSB không kịp thời cứu giúp thì chưa biết số phận của anh em chúng tôi sẽ như thế nào. Xin ghi nhớ và cảm ơn!”.

Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ việc xảy ra trên biển mà cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Hàng trăm ngư dân, thuyền viên gặp nạn trên biển đã được trở về với gia đình sau những giây phút đối mặt với tử thần. Mỗi người dân được cứu là niềm vui vô bờ, niềm động viên, khích lệ và tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ CSB hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Theo Thiếu tướng Ngô Bình Minh, Tư lệnh Vùng CSB 1, hoạt động cứu hộ, cứu nạn ngư dân trong quá trình làm ăn trên biển không chỉ là nhiệm vụ mà đã trở thành mệnh lệnh không lời của mỗi cán bộ, chiến sĩ CSB. Những năm qua, BTL Vùng CSB 1 thường xuyên có kế hoạch, phương án và chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện SSCĐ đủ khả năng tìm kiếm cứu nạn trên biển trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng thời, đơn vị chủ động phối hợp với các trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở các khu vực cung cấp tần số liên lạc, khi tàu của ngư dân bị nạn thì kịp thời thông báo cho lực lượng trực của vùng để triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn kịp thời, giúp ngư dân luôn yên tâm trong mỗi chuyến ra khơi. Qua đó, bà con ngư dân đã góp phần cùng lực lượng CSB xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.


                                             
Theo QĐND

Các tin khác


Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

166.782 lượt người tham gia Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 18/3/2024 đến 24h ngày 31/3/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình tặng quà ngư dân nghèo tỉnh Kiên Giang

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị, nhà hảo tâm vừa tổ chức chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, tặng quà cho ngư dân tại huyện An Biên và Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Vùng 2 Hải quân hỗ trợ ngư dân khắc phục sự cố tàu cá hỏng máy trên biển

Vào lúc 9 giờ, ngày 31/3, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển phía Nam, tàu 953, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân nhận được tín hiệu giúp đỡ từ tàu cá mang số hiệu BTh 96313TS.

Biển Côn Đảo... nét trầm lắng thơ mộng

Côn đảo là một quần đảo rộng khoảng 76 km2, gồm 16 hòn đảo, lớn nhất là đảo Côn Sơn. Côn Đảo cách Vũng Tàu 185 km, cách TP. HCM 230 km và cách TP. Cần Thơ khoảng 83 km. Về mặt hành chính, Côn Đảo là huyện thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với bờ biển dài 200 km, Côn Đảo có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch; khai thác, chế biến hải sản; phát triển cảng biển, dịch vụ dầu khí và hàng hải. Nơi đây có nhiều bãi tắm đẹp như các bãi Đất Dốc, Bãi Cạnh, Đầm Trầu, Hòn Cau, Hòn Tre...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục