(HBĐT) - Từ tháng 7/2018, Tỉnh ủy Hòa Bình và Đảng ủy Quân chủng Hải quân ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Đây là chương trình nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của T.Ư về chiến lược biển Việt Nam, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền biển, đảo luôn được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vu ̣quan trọng, thường xuyên, nhất là khi tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp.



Đoàn công tác của tỉnh cùng chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam bên lá cờ Tổ quốc tại Nhà giàn DK1.

Thực hiện chương trình phối hợp, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, gắn với công tác thông tin đối ngoại, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới và nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. Đặc biệt là công tác quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh duy trì chuyên mục biển, đảo; đăng tải thông tin chính xác, đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo của Tổ quốc.

Với vai trò là cơ quan Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp Viện Kỹ thuật Hải quân cụ thể hóa các nội dung chương trình phối hợp bằng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nổi bật đã tổ chức 2 hội nghị báo cáo viên trực tuyến đến 11 điểm cầu huyện, thành phố và 43 điểm cầu các xã cho 2.500 đại biểu. Tổ chức cho phóng viên, văn nghệ sỹ của tỉnh đi thực tế, sáng tác các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về biển, đảo và người chiến sỹ hải quân. Tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho 2.160 giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PTDTNT THPT tỉnh. Phát huy vai trò tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp. Thông tin chính thống về biển, đảo cũng được đăng tải trên 60 số Bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng, số lượng phát hành 300.000 bản tới trên 300 chi bộ cơ sở, trên 300 đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động 15.000 lượt cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia cuộc thi tìm hiểu "Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng” do Cục Chính trị Hải quân tổ chức.

Sở TT&TT cũng tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền về biển, đảo. Phối hợp tổ chức 6 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử” mang tính pháp lý tại các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Đà Bắc, Tân Lạc, thu hút trên 25.000 lượt người tìm hiểu, từ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, đến giáo viên, học sinh, ĐV-TN. Phối hợp đăng cai tổ chức thành công hội thi tìm hiểu về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận.

Thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước đã ý thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo. Bí thư Tỉnh Đoàn Hoàng Xuân Giao cho biết: Tỉnh Đoàn đã phát động chương trình "Tuổi trẻ Hòa Bình vì biển, đảo quê hương” tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Các hoạt động truyền thông về biển, đảo được triển khai tới đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các buổi tuyên truyền, chiếu phim, thi vẽ tranh, hưởng ứng các cuộc thi… Đồng thời, quan tâm thăm, tặng quà gia đình chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các đảo, vùng biển, xây dựng hậu phương vững chắc.

Với tinh thần "Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều đoàn cán bộ thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chuyến thăm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua của đoàn công tác tỉnh đến phần chủ quyền máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc đã để lại những ấn tượng sâu sắc. Đoàn đã tham gia, tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa. "Xúc động nhất là được mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng nghiêm trang hát Quốc ca tại buổi chào cờ trên đảo Trường Sa, đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa. Giữa bốn bề biển cả, được cùng các chiến sỹ hải quân cất cao lời hát, rộn lên trong tim tình yêu với Tổ quốc, với từng tấc biển thiêng liêng” - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Đức Cường xúc động chia sẻ sau chuyến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh những năm qua đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền biển, đảo. Phát huy những kết quả, tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp tuyên truyền về biển, đảo. Đa dạng hình thức, phương pháp tuyên truyền như: Tuyên truyền miệng, các phương tiện truyền thông mới, báo chí, mạng xã hội nhằm tác động sâu rộng, kịp thời đến cộng đồng, dư luận trong và ngoài nước. Tiếp tục đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên các vùng biển.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19-3, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống. Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân dự và trao thưởng tặng Vùng 2 Hải quân.

125.588 lượt người tham gia Kỳ 1 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 1 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức đã diễn ra từ 8h ngày 4/3/2024 đến 24h ngày 17/3/2024. Ban Tổ chức Cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Giám sát truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác biển

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang tổ chức hướng dẫn, giám sát chặt chẽ sản lượng, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trên biển tại các bến cá, điểm lên cá trên địa bàn để chuẩn bị tiếp Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 tại Việt Nam về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thăm “mắt thần” cảnh giới vùng biển Đông Bắc Bộ

Trạm Radar 485, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân là đơn vị đóng quân trên đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Với đặc thù, trọng yếu, đài Radar Hải quân phải đóng quân ở những vị trí nơi núi cao, đảo xa để dễ dàng quan sát, quản lý, theo dõi, báo cáo kịp thời các mục tiêu xâm phạm vùng biển và không phận tầm thấp. Trạm Radar 485 nằm ở vị trí trên đỉnh núi Nàng Tiên với độ cao 485m so với mực nước biển, đây được ví như "mắt thần” canh giữ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Trường Sa ngày mới

Cách đây 36 năm, vào ngày 14/3/1988, trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh. Đó là minh chứng cho quyết tâm gìn giữ từng tấc đất, sải biển của ông cha ta để lại. Tiếp nối các thế hệ đi trước, quân dân cả nước luôn hướng về Trường Sa, chung tay, góp sức làm cho Trường Sa luôn mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về tình đoàn kết quân dân.

Cảnh sát biển Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành ReCAAP lần thứ 18

Từ ngày 13 - 15/3, đoàn đại biểu Việt Nam do Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển làm Trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị Hội đồng điều hành Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP ISC) lần thứ 18 tổ chức tại Singapore.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục