(HBĐT) - Trường Sa đã và đang gần lắm với người dân đất Mường. Cùng với nhân dân cả nước, thời gian qua, người dân Hòa Bình có nhiều hoạt động hướng về nơi đảo xa với niềm tự hào. Bởi nơi đảo xa ấy có nhiều cán bộ, chiến sỹ là con em đất Mường đang góp sức xây dựng và bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng, ngọn gió...




Trong chuyến công tác ra thăm cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022, đoàn công tác của tỉnh đã trao tặng nhiều phần quà có ý nghĩa, là tấm lòng của người dân Hòa Bình với Trường Sa.

Những chàng "sơn tinh” ở Trường Sa!

May mắn được đến với Trường Sa, càng may mắn hơn khi chúng tôi được gặp những người con của quê hương Hòa Bình trên đảo Trường Sa lớn. Đó thực sự là điều đặc biệt, thật đáng để tự hào. Bởi ở nơi xa xôi, khó khăn nhất, trên mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc đã có những người con của đất Mường Hòa Bình cùng với những người con của mọi miền đất nước ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Xứng đáng với truyền thống yêu nước, chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quê hương Hòa Bình; xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đó là Bùi Văn Hải, quê ở Mỹ Thành (Lạc Sơn), Nguyễn Xuân Sang ở Thanh Cao (Lương Sơn). Tin rằng, những chàng trai này sẽ đưa Trường Sa gần hơn với nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, để Hòa Bình góp sức cùng nhân dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.
Trên thực tế, không chỉ có Bùi Văn Hải, Nguyễn Xuân Sang mà trước đó đã từng có nhiều chàng "sơn tinh” đất Mường tham gia, được giao giữ trọng trách bảo vệ và canh giữ biển đảo, đóng quân tại các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa. Như Thượng tá Nguyễn Thanh Khoa, nguyên Chánh Thanh tra Quốc phòng - Bộ CHQS tỉnh từng là "lính đảo” đóng quân tại đảo Nam Yết và Trường Sa Đông. Dù đã hoàn thành nhiệm vụ của một người lính, sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, về với cuộc sống thường ngày bình dị nhưng những ký ức về thời trai trẻ vẫn luôn sống trong tâm trí của Thượng tá Nguyễn Thanh Khoa. Trò chuyện, Thượng tá Khoa chia sẻ: Năm 1989 khi chiến dịch CQ88 vào giai đoạn nóng bỏng, khẩn trương nhất, đơn vị Lữ đoàn tăng thiết giáp 408 của ông đã được điều động vào Khánh Hòa rồi ra Trường Sa. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất  vốn quen với những dãy núi, bãi ngô xanh mướt chạy dài ven con sông Đà, nay lại ra biển, nơi mà anh lính trẻ Nguyễn Thanh Khoa chưa hình dung được biển là thế nào. Song với ý chí và mệnh lệnh từ trái tim người lính, những gian khổ nơi sóng gió Trường Sa không làm cho chàng trai ấy nhụt chí. Để rồi "cứ nói đến hai tiếng Trường Sa là cánh lính trẻ chúng tôi lên đường với sự háo hức lạ kỳ”, Thượng tá Nguyễn Thanh Khoa bồi hồi nhớ lại.



Vượt qua mọi gian khổ, vượt qua mọi bão giông, nụ cười vẫn luôn nở trên môi những người lính trên đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa.

Giống như Thượng tá Nguyễn Thanh Khoa, trong suốt những năm tháng gian khổ gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong chiến dịch CQ88, nhiều người con đất Mường đã không quản ngại khó khăn, gian khổ sẵn sàng lên đường, sẵn sàng hy sinh...

Không thể kể hết những người con đất Mường đã và đang cùng với những chàng trai đến từ mọi miền đất nước góp sức bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất, biển cả thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng có một điều, chính họ là những cánh chim hải âu tung cánh nơi biển cả đưa Trường Sa từng ngày về gần hơn với đất Mường.

"Chỉ còn một bát cơm, cũng chia sẻ với Trường Sa”

"Chỉ còn một bát cơm, chúng tôi cũng chia sẻ với Trường Sa”. Đó là lời chia sẻ khẳng khái của anh Xa Văn Hùng ở xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) khi được vận động tham gia đợt quyên góp ủng hộ quỹ Vì Trường Sa khiến chúng tôi thấy mình nhỏ bé. Bởi Mường Chiềng là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân còn vất vả. Thế nhưng, với Trường Sa, hướng về Trường Sa, mỗi người dân dù ở hoàn cảnh nào cũng luôn sẵn sàng tham gia ủng hộ, chẳng ngại ngần, bởi ai cũng muốn được sẻ chia với Trường Sa.



Tình yêu biển đảo quê hương luôn được vun đắp cho thế hệ trẻ trong tỉnh.

Cùng với cả nước, những năm qua, Hòa Bình đã hướng về Trường Sa với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Một trong những hoạt động đó là khơi dậy tinh thần yêu nước, hướng về biển, đảo, đó là những đợt trưng bày Tư liệu lịch sử, chứng cứ pháp lý về Hoàng Sa, Trường Sa do Sở TT&TT phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức. Tại các cuộc trưng bày, triển lãm này đều thu hút đông đảo người dân đến thăm quan, tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu về chủ quyền biển đảo, chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đáng nói, tại các cuộc trưng bày, triển lãm, không chỉ có cán bộ, công chức, đảng viên, trí thức mà còn có đầy đủ các thành phần từ những người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ, những người nông dân chân lấm tay bùn và cả những em học sinh ở các cấp học đều quan tâm. Qua đây đã vun đắp thêm tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Tình yêu ấy, niềm tin ấy đã được cụ thể hóa bằng một niềm tin son sắt gửi về nơi người lính Trường Sa - nơi mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng với tinh thần "cùng cả nước, đất Mường hướng về Trường Sa”. Điều đó đã được cụ thể hóa bằng nhiều chuyến đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa của các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh liên tục trong những năm qua.  

Mới đây nhất vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022, đoàn công tác của tỉnh gồm 10 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố do đồng chí Nguyễn Quốc Toản, UVBTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân nơi biển đảo. Đoàn đã thăm 8 đảo và Nhà giàn DK1/18. Đoàn mang theo nhiều món quà ý nghĩa tặng quân, dân trên đảo và nhà giàn. Với tổng giá trị quà và tiền trao tặng cho quân, dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 là 3,9 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng Quân chủng Hải quân 3,5 tỷ đồng để đóng 1 chiếc xuồng CQ và quà tặng bằng tiền mặt, hiện vật trị giá gần 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền, hiện vật được trao tặng là tình cảm của quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình dành cho Trường Sa... 

Vũ Phong




Các tin khác


Kịp thời cứu nạn, đưa thuyền viên nguy kịch về bờ điều trị an toàn

Vào 11 giờ 42 phút ngày 14/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đưa một thuyền viên nguy kịch khi đang lao động trên biển về đến Đà Nẵng an toàn, bàn giao cho các cơ quan chức năng theo quy định. Hiện, thuyền viên đã ổn định sức khỏe.

Nghĩa tình quân - dân ở Bản Sen

Bản Sen là một xã đảo của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đóng quân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm Radar 485 đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương, quân và dân kiên cường bám đảo, nghĩa tình quân - dân ngày càng khăng khít, gắn bó.

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

166.782 lượt người tham gia Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 18/3/2024 đến 24h ngày 31/3/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình tặng quà ngư dân nghèo tỉnh Kiên Giang

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị, nhà hảo tâm vừa tổ chức chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, tặng quà cho ngư dân tại huyện An Biên và Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục