(HBĐT) - Trải dài hơn 200 km từ Hoà Bình đến Sơn La, với diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, dung tích 9,45 tỷ m3, khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình được tạo nên bởi thế núi, thế sông, hàng trăm đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ màu sắc. Đây chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hành trình trải nghiệm các điểm đến trên KDL sẽ mang đến những cảm xúc khó quên.


Điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ ngủ lưu trú trên nhà sàn Mường.

Trước hết, hãy khám phá điểm đến đầu tiên xuất phát từ bến cảng Thung Nai (Cao Phong). Nơi đây giống như hồ chứa nước khổng lồ, những ngọn núi cao trước kia giờ trở thành những hòn đảo nhấp nhô. Đứng trên boong tàu ngắm cảnh, du khách thoải mái tận hưởng thiên nhiên và những phút giây thư giãn bên gia đình, bạn bè. Có một số điểm đến phù hợp cho lưu trú, nghỉ ngơi là nhà nghỉ Cối Xay Gió, đảo Dừa, đảo Ngọc Xanh. Trong đó, nhà nghỉ đảo Dừa thuộc xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được nhiều du khách lựa chọn. Điểm dừng chân này có cảnh đẹp tự nhiên cùng hàng trăm cây dừa, các loại cây ăn quả khác. Có 4 nhà sàn lớn, 8 nhà sàn nhỏ, khu vực ăn uống có thể phục vụ cùng lúc trên 500 người và khu vui chơi giải trí, khu dành cho hoạt động hội nghị, hội thảo, giao lưu đốt lửa trại…

Đến KDL, du khách nhớ ghé thăm các điểm du lịch cộng đồng, đặc biệt là điểm Đá Bia và bản Ngòi. Thuộc xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc), Đá Bia là điểm đến của những du khách muốn trải nghiệm cuộc sống của người Mường Ao Tá. Với bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) là bản Mường cổ nằm ven vịnh Ngòi Hoa có cảnh quan hoang sơ, người dân mộc mạc, mến khách. Nhờ giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp tự nhiên, nét văn hoá bản địa mà các bản làng du lịch cộng đồng trên KDL đã tạo sức hút cho điểm đến. Du khách không chỉ được cảm nhận không khí mát mẻ của núi rừng, bồi đắp thêm vốn văn hoá mà còn được trải nghiệm các dịch vụ hấp dẫn, như: Ngủ nhà sàn, xem biểu diễn văn nghệ, chèo thuyền, câu cá, tìm hiểu nghề nuôi trồng thuỷ sản vốn mang lại thu nhập chính cho người dân…

Trên KDL còn có 2 khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp, gồm Mai Châu Hideaway và Ba Khan Village Resort. Các khu này có view nhìn ra hồ, thiết kế hài hòa, trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại mang đến không gian thư giãn yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên.

Các khu nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch cộng đồng trên KDL đang thu hút khá đông khách nội địa nhờ đảm bảo tốt các điều kiện an toàn, thích ứng với xu thế du lịch mùa dịch. Nhiều điểm đến áp dụng gói ưu đãi trong chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch chất lượng để thu hút khách. Mới đây, tham gia chương trình trải nghiệm các sản phẩm du lịch trên KDL hồ Hoà Bình do Sở VH-TT&DL tổ chức, đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc chia sẻ: Các điểm đến thực sự ấn tượng, chuyến khảo sát, trải nghiệm rất hữu ích đối với các địa phương, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, các huyện, thành phố đánh giá sâu hơn công tác phát triển du lịch trên địa bàn, là dịp giao lưu, học hỏi việc tổ chức hoạt động dịch vụ đón khách, bố trí sản phẩm du lịch. Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng rút ra được những bài học trong thực hiện, triển khai, quan tâm hơn nữa đến hình thức kinh doanh dịch vụ đa dạng và tăng cường quảng bá về du lịch.

Đang là thời điểm thích hợp để thực hiện những chuyến trải nghiệm, khám phá KDL hồ Hoà Bình vào mùa nước cạn. Với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt, KDL hồ Hoà Bình chắc chắn sẽ đáp ứng sự kỳ vọng của du khách về điểm đến "an toàn, thân thiện và hấp dẫn”.


Bùi Minh


Các tin khác


Gọi vùng hồ thức giấc

(HBĐT) - Là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn nhiều xã thuộc 5 huyện, thành phố; khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Sở hữu phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng, không gian thiên nhiên hoang sơ, cùng với đó là nền văn hóa các dân tộc giàu bản sắc là tài nguyên, tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.  Hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Khám phá, trải nghiệm các chương trình du lịch trên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Sẵn sàng cho mùa lễ hội khu vực hồ Hoà Bình năm 2022

(HBĐT) - Trong suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch hồ Hoà Bình giảm mạnh, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh vận tải trong khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Đó là tour du lịch khám phá được Công ty CP du lịch Hòa Bình triển khai, áp dụng từ ngày 1/10 - 31/12/2021, nhằm hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch trong tình hình mới. Theo đó, doanh nghiệp cam kết giảm giá (20 - 50%) cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ, từ phòng nghỉ, ăn uống, tàu du lịch cao cấp, hội trường, tổ chức sự kiện ngoài trời, văn nghệ, lửa trại, hướng dẫn viên bản địa, ngủ homestay tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi, tour trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình, tour khám phá bản Mường cổ Ngòi Hoa và lòng hồ Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục