(HBĐT) - Theo đánh giá của Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh, do áp lực công việc và đơn hàng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa chú trọng việc tuyên truyền, huấn luyện và kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ. Mặt khác, DN không thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; không kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về công tác ATVSLĐ để đề ra biện pháp phòng ngừa.


Trong môi trường làm việc căng thẳng, công nhân Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn (Lạc Sơn) được quan tâm đến thời giờ nghỉ ngơi, đảm bảo quyền lợi người lao động.  

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.300 DN đang hoạt động. Doanh thu của các DN đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định KT-XH, nộp ngân sách nhà nước trên 2.300 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 82.000 lao động với thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Khuất Thị Thuỷ, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Việc đảm bảo các điều kiện về ATVSLĐ, trong đó bao gồm cải thiện điều kiện làm việc là giải pháp quan trọng giữ chân người lao động, nhất là nguồn lao động qua đào tạo, chất lượng cao.

Thời gian qua, mạng lưới an toàn vệ sinh viên toàn tỉnh được củng cố với 121 DN đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; 328 DN có quyết định cử người làm công tác ATVSLĐ (bán chuyên trách). Trong năm 2022, tỉnh tổ chức 43 lớp huấn luyện công tác ATVSLĐ cho người lao động, chủ sử dụng lao động và cán bộ làm công tác ATVSLĐ; 27 cuộc kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho trên 1.400 người lao động. Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Công an tỉnh phổ biến, quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, các văn bản hướng dẫn thi hành và diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Lương Sơn. Hội Nông dân tỉnh mở 68 lớp học nghề, 189 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật lồng ghép tuyên truyền công tác ATVSLĐ, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Gắn với Tháng Công nhân, Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 có chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc”, các cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các DN và người lao động về công tác ATVSLĐ; tư vấn các DN tổ chức huấn luyện về công tác ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, khám sức khoẻ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động.

Cùng thời gian này, đoàn kiểm tra liên ngành Hội đồng ATVSLĐ tỉnh được thành lập, tiến hành kiểm tra về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại một số DN trên địa bàn. Công tác kiểm tra tập trung vào các DN sử dụng nhiều lao động và loại hình sản xuất, kinh doanh mà người lao động phải làm những công việc đơn điệu, căng thẳng, nặng nhọc, như: linh kiện điện tử, may mặc, gia công chế biến nhựa, sản xuất gạch công nghệ cao… Qua đó cho thấy các DN cơ bản thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, chấp hành pháp luật về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm y tế (huấn luyện công tác ATVSLĐ, khám sức khoẻ cho người lao động, kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, quan trắc môi trường lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động…). Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của DN về công tác này, đồng thời hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc của DN trong thực hiện pháp luật về lao động, bảo hiểm; phát hiện kịp thời và đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm DN không thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật lao động.    


Bùi  Minh

Các tin khác


Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn quan tâm quyền lợi, sức khỏe người lao động

(HBĐT) - Gắn bó với doanh nghiệp (DN) từ những ngày đầu đi vào hoạt động, chị Bùi Thị Hưng, người lao động (NLĐ) làm việc tại bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn (phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) chia sẻ: Tuy thu nhập chưa cao nhưng công ty có sự quan tâm, động viên nhân viên, NLĐ kịp thời, đảm bảo các quyền lợi thụ hưởng. Đây là lý do mà cá nhân tôi nói riêng, NLĐ trong công ty nói chung yên tâm làm việc lâu dài.

Thành phố Hòa Bình chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Cùng với những kết quả đạt được về KT-XH, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hòa Bình chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc.

Công ty TNHH Long Viên V&T khắc phục tồn tại, thiếu sót trong an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Theo quy định, đối với các kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đưa ra, yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải khắc phục trong thời gian 30 ngày làm việc. Quá trình kiểm tra tại Công ty TNHH Long Viên V&T, địa chỉ tại phố Tân Giang, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), đoàn liên ngành đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại, đồng thời động viên, hướng dẫn chủ DN tháo gỡ, giải quyết.

Huyện Tân Lạc: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) nhằm giảm thiểu những rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp. Năm 2023, huyện Tân Lạc chú trọng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(HBĐT) - Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để sản xuất

(HBĐT) - Với quan điểm đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn, những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn có một số DN, người lao động (NLĐ) thực hiện chưa nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ, còn để xảy ra tai nạn lao động. Do đó, ngoài việc các cấp, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, các DN và NLĐ cần thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục