(HBĐT) - Sau khi tốt nghiệp THPT, em Xa Thị Thuỷ, xóm Tình, xã Tú Lý (Đà Bắc) muốn học nghề ngắn hạn gắn với một công việc phù hợp năng lực bản thân. Phiên giao dịch việc làm lưu động vừa tổ chức tại thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) thu hút hơn 230 đoàn viên thanh niên tham gia. Xa Thị Thuỷ là một trong những lao động trẻ có nhu cầu đến tìm hiểu. Tại đây, em đăng ký phỏng vấn đào tạo miễn phí và thử việc cho một doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực may mặc tại TP Hoà Bình.​​​​​​ Xa Thị Thuỷ chia sẻ: Hoàn cảnh kinh tế gia đình là một trong những lý do em không tiếp tục học lên. Em có nguyện vọng tìm một nghề có thời gian đào tạo ngắn mà lại sớm ổn định, nơi làm việc không quá xa nhà. Phiên giao dịch đã giúp em có cơ hội gặp gỡ các nhà tuyển dụng, kết nối, lựa chọn việc làm.




Đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn của huyện Đà Bắc tìm kiếm thông tin thị trường lao động do các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cung cấp trong phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2023. 

Là một trong số doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm lưu động trong thời gian gần đây, Công ty TNHH GGS Việt Nam (khu công nghiệp bờ trái sông Đà, TP Hoà Bình) thông tin đến người lao động địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, huyện nghèo về nhu cầu tuyển dụng. Theo đó, doanh nghiệp cần tuyển 80 công nhân sản xuất trực tiếp là nam/nữ trong độ tuổi lao động (từ 18 - 50 tuổi), sức khoẻ tốt, không yêu cầu bằng cấp, thực hiện công việc may công nghiệp, phụ may, kiểm hàng, đóng gói sản phẩm, đánh số trải vải... Đại diện doanh nghiệp tuyển dụng cho biết, người lao động sẽ được hưởng lương và các chế độ phúc lợi. Ngoài mức lương cơ bản, công nhân còn được hưởng phụ cấp (chuyên cần, xăng xe, con nhỏ, phụ nữ, thâm niên), thưởng năng suất/sản lượng, ăn trưa, nước uống miễn phí với tổng thu nhập từ 6 - 16 triệu đồng/người/tháng đối với công nhân may, từ 5,5 - 10 triệu đồng/người/tháng đối với công nhân phụ việc, đóng gói, kiểm hàng. Công ty thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với cam kết không chậm lương, không nợ BHXH.

Phối hợp thực hiện chương trình đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Công ty CP phát triển giáo dục và thương mại Việt Nhật (Hà Nội) đang tuyển dụng lao động làm việc tại nhà máy chuyên sản xuất các loại linh kiện và thiết bị máy tại TP Đài Trung (Đài Loan). Ngoài các điều kiện về sức khoẻ, ngoại ngữ, nhà tuyển dụng cũng thông tin chi tiết về số lượng lao động, công việc cụ thể, số giờ tăng ca, điều kiện môi trường làm việc sạch sẽ, không có mùi hoá chất, hỗ trợ phí ăn ở, mức lương hấp dẫn (26.400 tệ/tháng, chưa tính tăng ca).
Một nhà tuyển dụng khác có văn phòng giao dịch tại TP Hoà Bình là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ JAENEUNG cũng đưa ra những thông tin thị trường hấp dẫn. Doanh nghiệp đang tuyển 200 chỉ tiêu lao động đi làm tại Nhật Bản thời hạn 3 năm (có thể gia hạn), ngành nghề cơ khí, may công nghiệp, điện tử, xây dựng, nông nghiệp, thực phẩm, điều dưỡng, công xưởng. Người lao động tham gia đơn hàng nhận được mức lương căn bản khoảng 26 - 33 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền thưởng và làm thêm giờ, được hưởng BHYT, hưu trí lao động theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Doanh nghiệp hỗ trợ thủ tục để người lao động vay vốn tại ngân hàng nhà nước nếu người lao động có nhu cầu vay vốn.

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Thời gian qua, sát cánh cùng với trung tâm trong việc tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động, có gần 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã, đang tích cực đồng hành, góp phần nâng cao hiệu quả các phiên giao dịch, ngày hội việc làm. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tình hình giải quyết việc làm của tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra, có hơn 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các hoạt động của chương trình đã cung cấp thông tin nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng, xuất khẩu lao động với hàng chục nghìn chỉ tiêu, góp phần giải quyết được nhiều việc làm trong và ngoài nước, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy thị trường lao động của tỉnh phát triển. 


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Hỗ trợ thông tin việc làm ngoài nước đến người lao động

(HBĐT) - Ba năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, thông tin thị trường lao động được huyện Cao Phong quan tâm, góp phần thúc đẩy công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Huyện Kim Bôi tăng cường thông tin việc làm đến người lao động

(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động

(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Cơ hội đi làm việc ở nước ngoài rộng mở

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục