(HBĐT) - Ngày 21/7, đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số bộ, ngành đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác đảm bảo an toàn và vận hành xả lũ công trình thủy điện Hòa Bình (TĐHB). Tiếp, làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành về công tác đảm bảo an toàn và vận hành xả lũ công trình thủy điện Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành cho biết, TĐHB là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cung cấp nguồn điện cho quốc gia, cung cấp nước phục vụ sản xuất, đời sống cũng như thực hiện nhiệm vụ cắt, giảm lũ, đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ. Từ khi đi vào hoạt động (năm 1988), hồ Hòa Bình đã cắt được 44 trận lũ và có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an toàn cho hạ du, nhất là trước năm 2011 khi hồ Sơn La chưa đi vào hoạt động. Điển hình như trong trận lũ tháng 8/1996, hồ Hòa Bình đã vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du với lưu lượng đỉnh lũ lúc 16h ngày 18/8/1996, lưu lượng về hồ 22.500 m3/s; lưu lượng xả 8.876 m3/s (mở 5 cửa xả đáy). Hồ đã cắt giảm lũ cho Hà Nội từ 1,2 đến 1,5 m; nếu không có hồ cắt lũ, mực nước Hà Nội có thể đạt +13,5 m (trên báo động 3 là 2 m), uy hiếp nghiêm trọng an toàn đê điều ở hạ du. Theo nhận định, từ nay đến hết năm 2021, sẽ có 8 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Tại lưu vực sông Đà, hồ Hòa Bình, với diễn biến mưa, lũ bất thường, đặc biệt là mưa lớn cục bộ, khả năng sẽ xuất hiện các đợt lũ lớn vào cuối thời kỳ mưa lũ, nguy cơ rủi ro cao do hồ chứa đã vào thời kỳ tích nước, không còn dung tích trữ lũ. Vì vậy, đại diện các bộ, ngành đề xuất các giải pháp để khắc phục hậu quả thiên tai; chủ động theo dõi các thông tin dự báo, cảnh báo mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, cảnh báo vận hành hồ chứa để có phương án kịp thời.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin nhanh tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm và công tác phòng chống, khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, sản xuất và các công trình. Đồng thời, nêu lên những khó khăn trong phòng, chống thiên tai (PCTT) liên quan đến công tác dự báo tình hình thiên tai, thời tiết. Nhất là mực nước hồ Hòa Bình xuống thấp đã gây thiệt hại lớn cho hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân các huyện trong khu vực hồ. Do vậy, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần có thông báo sớm đến địa phương về việc điều tiết nguồn nước, giúp người dân chủ động có biện pháp xử lý đối với lồng cá nuôi nhằm giảm thiệt hại.

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành chức năng dồn tâm sức triển khai xây dựng để Nhà máy TĐHB mở rộng sớm hoàn thành, bởi đây là công trình có ý nghĩa lớn đối với đất nước nói chung và với sự tăng trưởng, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Qua kiểm tra thực tế tại mặt đập, các tổ máy phát điện và báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành và tỉnh Hòa Bình đã phối hợp chặt chẽ giúp Nhà máy TĐHB suốt mấy chục năm qua vận hành bài bản, kịp thời, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, QP-AN, vừa cung cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho các tỉnh, thành phố.

Đồng chí yêu cầu: Cần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hồ, đập, thực hiện nghiêm túc các nghị định, quy định của Chính phủ về việc đảm bảo an toàn hồ, đập, vì đây là vấn đề sống còn, nếu để xảy ra sự cố rất nguy hiểm, gây thiệt hại vô cùng lớn cho các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trực tiếp là Thủ đô Hà Nội. Phải xác định đây là ưu tiên số một và trên tinh thần kiểm tra trước, làm trước, không chủ quan. Đồng thời, để tránh thiệt hại cho người dân, cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn giữa Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về PCTT, các bộ, ngành chức năng, địa phương và các cơ quan truyền thông về vận hành xả lũ, điều tiết nước. Đối với hoạt động của hồ thủy điện, cần tính toán để vừa đáp ứng được yêu cầu sản xuất điện, vừa thực hiện điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp khu vực sông Hồng. Rà soát, đầu tư các thiết bị cần thiết để tăng cường công tác dự báo, cảnh báo chính xác, phục vụ có hiệu quả cho PCTT.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đoàn công tác kiểm tra việc vận hành các tổ máy của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Yêu cầu phát triển điện miền Bắc hiện nay rất cần thiết, bởi nhu cầu sử dụng điện lớn, trong khi nhu cầu phát điện chưa đáp ứng được. Vì vậy, dự án Nhà máy TĐHB mở rộng có ý nghĩa hết sức quan trọng, cung cấp thêm nguồn điện cho đất nước, đóng góp nguồn thu ngân sách, tăng trưởng cho địa phương. Vì vậy, các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tập trung cao độ thực hiện thi công và giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ và tại Đài tưởng niệm cán bộ, công nhân, chuyên gia Liên Xô đã ngã xuống trong quá trình xây dựng công trình TĐHB.

Hoàng Nga

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục