(HBĐT) - Sáng 8/8, tại hội trường Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã diễn ra hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Cẩm Phương, Võ Ngọc Kiên chủ trì hội nghị.

 


Quang cảnh hội nghị. 

Theo báo cáo trình tại hội nghị, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã lãnh đạo tham mưu, tổ chức thành công 8 kỳ họp và ban hành 169 nghị quyết, trong đó có 14 nghị quyết về công tác nhân sự và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; 155 nghị quyết về thể chế các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của địa phương, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Thực hiện chương trình giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 4 chuyên đề đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp. Qua đó đã tổng hợp, phân loại 196 ý kiến gửi UBND tỉnh trả lời. HĐND tỉnh tiếp nhận xử lý 143 đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức hơn 50 kỳ họp, trung bình mỗi huyện, thành phố tổ chức từ 4 - 6 kỳ họp, ban hành hơn 400 nghị quyết về phát triển KT-XH địa phương. Thường trực HĐND và các Ban HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức hơn 200 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề về các vấn đề cử tri quan tâm.

Tại hội nghị, đại diện HĐND các huyện, thành phố đã trao đổi làm rõ nhiều vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương, đồng thời nêu nhiều kiến nghị về hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND các cấp. Cụ thể: Cần sớm có hướng dẫn về quy trình, hoạt động giám sát của tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; nâng chế độ phụ cấp hoạt động đối với đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cấp huyện, cấp xã; quy định rõ thầm quyền của HĐND các cấp trong xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm túc các kiến nghị giám sát; tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ là thành viên các Ban HĐND cấp huyện, xã…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả HĐND các cấp đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay. Để tiếp tục nâng cao hoạt động của cơ quan đại biểu dân cử tại địa phương, đồng chí đề nghị: Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND, cần có định hướng trong việc xây dựng nghị quyết của HĐND cả nhiệm kỳ và hàng năm, bảo đảm tính chủ động, hiệu quả hoạt động của HĐND. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp; nội dung, chương trình kỳ họp cần chuẩn bị kỹ lưỡng; các báo cáo thẩm tra phải đảm bảo chất lượng; nâng cao hiệu quả thảo luận, tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong chất vấn, tranh luận và thảo luận để có sự đồng thuận cao, đảm bảo nghị quyết ban hành có tính khả thi cao, góp phần giải quyết những vấn đề "nóng”, "điểm nghẽn” được cử tri quan tâm. Cải tiến, đổi mới hình thức, phương pháp hoạt động giám sát, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Chỉ đạo tổ đại biểu, đại biểu HĐND đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; kịp thời tổng hợp, gửi ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết và trả lời ngay tại kỳ họp. Tiếp tục nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, nội quy kỳ họp HĐND để đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò tập thể. Thường trực HĐND cần duy trì, thực hiện có hiệu quả các phiên họp thường kỳ hàng tháng; tổ chức các phiên họp chất vấn, giải trình các nội dung được cử tri và xã hội quan tâm đối với các cơ quan chuyên môn, đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo đúng quy định của pháp luật.


Đ.H

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục