(HBĐT) - Chiều 11/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đảng đoàn MTTQ tỉnh. Tham dự có các đồng chí trong Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, một số cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh, chức sắc, chức việc tôn giáo và Chủ tịch Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố.


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Năm 2022 và quý I/2023, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện đạt kết quả các chương trình phối hợp và thống nhất hành động đề ra. Trong quý I, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tập hợp rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, phát huy vai trò người có uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo. Thường xuyên nắm tình hình Nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân; tổ chức 11 hội nghị tiếp xúc cử tri với 1.287 cử tri tham gia và có 50 ý kiến. Từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; trình Thường trực Tỉnh ủy thực hiện 9 chuyên đề giám sát; đã tổ chức góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với 20.144 lượt ý kiến tham gia. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; tiếp nhận và phối hợp trao 92 nghìn suất quà Tết, trị giá gần 45,5 tỉ đồng; Quỹ vì người nghèo phân bổ 6,75 tỉ đồng để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tham mưu đề nghị Quân khu 3 hỗ trợ tỉnh 30 tỉ đồng để xây mới 1.000 nhà đại đoàn kết.

Bên cạnh kết quả, MTTQ tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; giám sát, phản biện xã hội; nội dung, phương thức hoạt động...

Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã chỉ ra những nguyên nhân, đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Đồng thời, có 5 đề xuất, kiến nghị: MTTQ cần được đặt ở vị trí tương xứng được quy định trong các nghị quyết của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật; quan tâm thực hiện tốt công tác cán bộ, phân công những đồng chí có đủ năng lực, trình độ, uy tín làm công tác MTTQ; tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp uỷ để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội...



Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu dự hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long ghi nhận những kết quả, đóng góp của MTTQ các cấp trong tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra các mục tiêu phấn đấu nhưng mục tiêu cuối cùng là Nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Muốn vậy, cả hệ thống chính trị và toàn dân cần đoàn kết, thống nhất, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Cần nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của MTTQ.

Hệ thống MTTQ trong tỉnh tiếp tục tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân phát triển KT-XH, hướng dẫn, hỗ trợ để người dân xoá đói, giảm nghèo, vươn lên. Phát huy trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Thực hiện đúng đắn dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: MTTQ phải nói được tiếng nói của dân, có "kênh” để nghe được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân, tạo sự đồng thuận. Nắm chắc tình hình Nhân dân, tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Làm tốt hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội; phát huy vai trò của chuyên gia, những người tiêu biểu. Tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giám sát những người có chức vụ.

Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng về dân, về cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh, địa phương, hướng tới mục tiêu cao nhất là ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục