(HBĐT) - Ngày 10/12, Tiểu Ban Quản lý Dự án Jica - Satreps "Thành lập ngân hàng gen đông lạnh cho các giống lợn bản địa Việt Nam và phát triển hệ thống chăn nuôi bền vững để bảo vệ đa dạng sinh học" tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Dự án năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.



Đánh giá kết quả thực hiện mô hình chăn nuôi lợn bản địa năm 2019.

Năm 2017, với sự hỗ trợ của tổ chức Jica (Nhật Bản), Dự án được triển khai trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Đà Bắc với 90 hộ tham gia các nhóm tổ hợp tác, hợp tác xã. Năm 2019, Dự án đã tiến hành khảo sát đánh giá tiềm năng thị trường tiêu thụ lợn bản địa tại thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình là rất lớn. Về chất lượng thịt lợn bản địa ngon hơn hẳn so với nuôi công nghiệp. Tuy nhiên, số hộ gia đình thường xuyên sử dụng thịt lợn bản địa chỉ khoảng 27,9%, tập trung ở các hộ có thu nhập cao, các trung tâm vui chơi giải trí do giá thành cao và chưa được bán rộng rãi. Hiện, dự án đã xây dựng lò giết mổ và hỗ trợ 2 tủ lạnh âm sâu cho 2 địa điểm giết mổ. Công tác tập huấn phát triển thị trường và theo dõi giám sát dịch bệnh được thực hiện thường xuyên.

Những khó khăn đang gặp phải trong quá trình thực hiện Dự án các tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi bản địa chưa chủ động phát triển sản xuất chăn nuôi quy mô lớn. Nhận thức của đại đa số hộ chăn nuôi trên địa bàn còn hạn chế. Năm 2020 là năm kết thúc Dự án, các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục hỗ trợ các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi lợn bản địa phát triển, liên kết tìm đầu ra. Đăng ký công nhận nhãn hiệu sản phẩm lợn bản địa Đà Bắc.


Bùi Minh


Các tin khác


Giữ gìn thương hiệu cam, bưởi

(HBĐT) - Chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong và Nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc” được quản lý chặt từ giống, quy trình kỹ thuật, chất lượng VietGAP, ATVSTP cho việc sản xuất, bảo vệ thương hiệu và giữ vững lòng tin của người tiêu dùng. Trong đó phải kể đến vai trò của các HTX tham gia tích cực trong công tác sản xuất và kinh doanh sản phẩm; quản lý lô gô, tem, nhãn và chất lượng sản phẩm cũng như quảng bá về thương hiệu cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc đến mọi vùng miền trong cả nước.

Phát triển thương hiệu gà đồi theo chuỗi liên kết

(HBĐT) - Sản phẩm gà Lạc Thuỷ và gà Lạc Sơn được công nhận nhãn hiệu chứng nhận là cơ hội để huyện Lạc Thủy và Lạc Sơn giới thiệu sản phẩm gà sạch đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các HTX trên địa bàn huyện đang tích cực phát triển thương hiệu gà theo chuỗi liên kết, gia tăng giá trị cho người chăn nuôi.

Nuôi cá lồng hồ Hòa Bình - hướng phát triển bền vững

(HBĐT) - Nhân rộng mô hình nuôi cá lồng khu vực lòng hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là hướng đi hiệu quả trong khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH vùng hồ theo hướng bền vững.

Sẵn sàng cho "Tuần lễ nông sản, thực phẩm tỉnh Hòa Bình năm 2019" tại hệ thống Saigon Co.op Hà Nội

(HBĐT) - Tuần lễ nông sản, thực phẩm tỉnh Hòa Bình năm 2019 tại hệ thống Saigon Co.op Hà Nội diễn ra từ ngày 7 - 13/12 là dịp quảng bá thương hiệu nông sản đặc trưng, giúp người tiêu dùng Hà Nội và du khách trong, ngoài nước tiếp cận các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng của tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đơn vị chủ trì tổ chức tuần lễ. Sau đây là nội dung:

Thêm năm doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam được xuất khẩu sang LB Nga

Kể từ ngày 4-12-2019, năm doanh nghiệp gồm: DL 374, Phân xưởng 1, Công ty Seaprodex Minh Hải; DL 34, Công TNHH chế biến thủy sản 1; DL 344, Công ty TNHH thủy sản Huy Nam; DL 409, Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản XNK Kiên Cường; DL 266, Công ty TNHH Ngọc Tùng, được phép xuất khẩu sản phẩm thủy sản sang Liên bang Nga.

Bỏ phiếu xét công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

(HBĐT) - Chiều 5/12, UBND tỉnh tổ chức họp BCĐ các chương trình MTQG tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2016-2020 xét công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn NTM năm 2019. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục