(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM). Điều này không chỉ giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, minh bạch hóa các giao dịch mà còn đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.
Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Trước đây, gia đình bà Đoàn Thị Vũ, tổ 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) gặp không ít bất tiện khi thanh toán tiền điện theo hình thức truyền thống. Tuy nhiên, kể từ khi ngành điện triển khai các hình thức TTTĐ KDTM, gia đình bà Vũ đã lựa chọn thanh toán qua mạng internet. Mới đầu, thao tác còn chưa quen, bà Vũ đã được công nhân Điện lực TP Hòa Bình đến tận nhà hướng dẫn. Đến nay, sau khi nhận được thông báo của Điện lực về số tiền điện cần thanh toán, bà Vũ có thể sử dụng điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ internet banking của ngân hàng. "Đây là dịch vụ rất tiện ích vì mình không phải đến chỗ đông người, nhất là trong những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bởi chỉ cần điện thoại có kết nối mạng internet là có thể thanh toán tiền điện được” - bà Vũ chia sẻ.
Cùng tổ dân phố với gia đình bà Vũ, những năm qua, gia đình ông Hoàng Trọng Nam cũng không còn nỗi lo đóng tiền điện bị muộn, chậm vì đã ủy thác việc này cho ngân hàng. Ông Nam cho biết, từ khi Điện lực thành phố triển khai các hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt, nhân viên của Điện lực đã đến tuyên truyền, hướng dẫn người dân một số hình thức thanh toán. Gia đình ông đã lựa chọn dịch vụ thanh toán tiền điện ủy thác qua ngân hàng. Mỗi lần ngành điện chốt số có tin nhắn thông báo đến điện thoại, sau đó ngân hàng thực hiện trả tiền điện tự động, gia đình ông không phải đến quầy nộp tiền như trước.
Được biết, Điện lực TP Hòa Bình là đơn vị có số lượng khách hàng sử dụng các hình thức TTTĐKDTM cao nhất tỉnh. Đến hết tháng 7/2022, tỷ lệ khách hàng sử dụng các hình thức TTTĐKDTM trên địa bàn thành phố đạt 99,38%. Đồng chí Phạm Thanh Tân, Phó Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình cho biết: Hiện đơn vị tích cực phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để đưa mobile banking đến với khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Mục tiêu đến năm 2023, 100% khách hàng sẽ chuyển sang TTTĐKDTM.
Có thể thấy, TTTĐKDTM đem lại rất nhiều tiện lợi cho khách hàng và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Hiện nay, công ty đã ký kết hợp tác triển khai thu hộ tiền điện với 6 ngân hàng, 8 tổ chức trung gian thanh toán và tiếp nhận yêu cầu khách hàng thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (từ tháng 12/2019); websie/app chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Ngoài ra, từ tháng 9/2021, công ty thỏa thuận hợp tác với Agribank chi nhánh Hòa Bình thực hiện thanh toán tiền điện thấu chi qua tài khoản; từ tháng 5/2022, hợp tác với 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là VNPT và Viettel triển khai dịch vụ mobile money.
Để triển khai các dịch vụ này, công ty và các đối tác đã đẩy mạnh tuyên truyền qua báo, đài địa phương và làm việc trực tiếp với các thôn, xã để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản, thực hiện thanh toán tiền điện hàng tháng. Đến hết tháng 7/2022, tỷ lệ khách hàng TTTĐKDTM trên địa bàn toàn tỉnh đạt 64,53%, Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, công ty vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng là rào cản. Để nâng cao tỷ lệ khách hàng sử dụng các hình thức TTTĐKDTM, ngành điện mong muốn sự chỉ đạo, hỗ trợ hơn nữa của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương.
Viết Đào