Thành phố Hòa Bình hiện có 68 hợp tác xã (HTX), tổng vốn điều lệ trên 144 tỷ đồng. Theo lĩnh vực ngành nghề, có 47 HTX nông nghiệp, 3 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 18 HTX thương mại - dịch vụ. Tổng doanh thu hàng năm của các HTX đạt 78 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.180 người. Thu nhập bình quân lao động thường xuyên của HTX nông nghiệp đạt 5 triệu đồng/người/tháng; HTX vận tải 6,8 triệu đồng/người/tháng. Các HTX thu hút nhiều thành viên, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đồng thời, HTX phát triển bền vững góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và xây dựng nông thôn mới.


Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Độc Lập (TP Hòa Bình) ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Trong thời gian qua, các HTX có sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững. Sản xuất, cung ứng cho thị trường nông sản có giá trị, mang đặc trưng của địa phương (OCOP) với 8/28 sản phẩm OCOP là của các HTX. Đến nay, các HTX đã cơ bản chuyển đổi sang mô hình kiểu mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tính liên kết giữa các thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể (KTTT), HTX được tăng cường theo hướng cộng đồng, tương trợ để cùng phát triển, hợp tác giữa thành phần KTTT với các thành phần kinh tế khác được mở rộng. Nhận thức của người dân nói chung, thành viên HTX nói riêng về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ ngày càng được nâng cao, việc chú trọng và đầu tư vào sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao nhận được sự quan tâm. Sản lượng nông sản đạt chất lượng an toàn thực phẩm ngày càng tăng, phát triển HTX được gắn liền với chuỗi giá trị, HTX thực hiện cung ứng từ đầu vào đến đầu ra, đảm bảo ổn định giá cả, chất lượng hàng hóa. Từ việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã nâng cao năng suất lao động, chất lượng nông sản, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX.

Đồng chí Đỗ Việt Triều cho biết thêm: TP Hòa Bình luôn chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển KTTT, kinh tế HTX. Phối hợp Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến Luật HTX, bồi dưỡng kiến thức về phát triển KTTT. Hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ, triển lãm và hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể. Phát triển HTX gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng sản phẩm OCOP. Thông qua các hội nghị, hội thảo tìm kiếm sáng lập viên để thành lập các HTX. Tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, địa phương có giải pháp hiệu quả, mô hình sản xuất tiêu biểu áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến được công nhận; các mô hình bảo vệ môi trường, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra quá trình hoạt động của HTX ở xã, phường, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong việc thành lập mới, quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX. Khảo sát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng của các HTX, đơn vị thành viên để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Phát huy vai trò tích cực trong việc phát triển KTTT, nâng cao nhận thức của hội viên, cán bộ hội, đoàn thể tham gia xây dựng, phát triển các hình thức KTTT phù hợp từng vùng. Cán bộ hội các cấp, nhất là xã, phường và các chi, tổ hội là thành viên nòng cốt để củng cố, xây dựng các tổ hợp tác, HTX.

Trong thời gian tới, TP Hòa Bình huy động mọi nguồn lực cho phát triển HTX, khuyến khích, tạo điều kiện để các HTX và các thành phần kinh tế khác đầu tư vào HTX, đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất kinh doanh và sức cạnh tranh. Khuyến khích hợp tác quốc tế trong phát triển KTTT, nhất là trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các nước, hỗ trợ thành lập và nâng cao năng lực HTX. Thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025 để lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới ở địa phương.


Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn “kẻ thù” của nghề nuôi lợn: Bài 2 - An toàn sinh học, "lá chắn” trước dịch bệnh

Đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi là "lá chắn” quan trọng nhất để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xâm nhiễm. Còn khi đã bùng phát dịch thì sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cũng như ý thức chống dịch của người chăn nuôi là giải pháp căn cơ để khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Khởi sắc xã vùng cao Độc Lập

Độc Lập là xã đặc biệt khó khăn của TP Hòa Bình, trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2015, thu nhập bình quân của người dân mới đạt 12 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22%. Tuy nhiên, đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng lên 42 triệu đồng; dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 đạt 25 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 5%, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Giá xăng giảm tiếp hơn 600 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 6/6.

Kiểm tra tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Mai Châu

Ngày 6/6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại huyện Mai Châu.

Khai trương cửa hàng nông sản, thực phẩm an toàn huyện Tân Lạc

Ngày 6/6, Hội Nông dân huyện Tân Lạc phối hợp Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức khai trương cửa hàng nông sản, thực phẩm an toàn huyện Tân Lạc.

Xã Ngổ Luông: Dồn sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới

Tính đến cuối tháng 5/2024, huyện Tân Lạc có 10/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong 5 xã chưa đạt chuẩn, Ngổ Luông được xác định là địa phương sẽ về đích vào cuối năm nay. Trước những áp lực về thời gian lẫn khối lượng công việc cần hoàn thành từ nay đến cuối năm, xã đang dồn sức để thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích theo đúng lộ trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục