Các đại biểu cho rằng trả lương cao trong khi kinh doanh thua lỗ là khó chấp nhận.

Các đại biểu cho rằng trả lương cao trong khi kinh doanh thua lỗ là khó chấp nhận.

Con số 7,3 triệu đồng/tháng lương bình quân của cán bộ nhân viên EVN năm 2009, mức mà lãnh đạo tập đoàn lỗ triền miên này gọi là không đủ sống nếu ở Hà Nội, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều tại Quốc hội.

Trước câu hỏi của các đại biểu về quan điểm của các Bộ trưởng trước mức lương bình quân 7,3 triệu đồng/tháng mà lãnh đạo EVN than thở là "đau lòng" và "không đủ sống nếu ở Hà Nội", Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng khó có thể nói con số này là cao hay thấp.
"EVN là doanh nghiệp nhà nước, theo quy dịnh thì lương do Bộ LĐ-TB&XH quy định, hướng dẫn chứ ko phải EVN tự quyết định. Năm 2010 quyết định của Bộ quy định, với viên chức công ty mẹ đơn giá sản xuất kinh doanh điện là 5.434 đồng/kw/h. Nếu bán vượt 120% vẫn giữ đơn giá đó, nếu vượt 150% thì phần vượt sẽ được tính bằng  50% đơn giá. Đối với công ty thành viên, tập đoàn xây dựng phương án tiền lương báo cáo Bộ và Bộ Tài chính", Bộ trưởng Hoàng nói.

 

Theo ông Hoàng, mức lương này thấp hay cao cần được đánh giá trên 3 yếu tố: mức bình quân lương cả nước, đặc thù công việc của lĩnh vực kinh doanh và mặt bằng so với các doanh nghiệp nhà nước khác.

 

"Nói một cách đơn lẻ thì không thể khẳng định được mức này là thấp hay cao. Có lẽ lãnh đạo EVN nên phân tích điều đó", ông Hoàng nói, kèm theo giải thích phụ cấp ngành điện thuộc nhóm 5 là nhóm cao nhất dành cho những công việc có độ nguy hiểm cao như sửa chữa nóng, phụ cấp thu hút vùng sâu vùng xa... Trong 7,3 triệu đồng đó có 25% phụ cấp, nên lương ròng thực ra chỉ khoảng 5,4 triệu đồng/tháng.

 

Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chưa làm một số đại biểu thỏa mãn. "Lương cao thì tốt, nhưng lương cao mà lỗ thì chúng tôi không đồng tình", đại biểu Vũ Thị Nga khẳng định. Một số đại biểu cũng cho rằng, nếu đưa ra nhiều tiêu chí để xem xét mức lương thì hiệu quả kinh doanh cũng là một tiêu chí.

 

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cũng bày tỏ: "Tôi đồng ý với Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền: lương phải phù hợp với hiệu quả kinh doanh". Cũng theo ông Huệ, việc cao hay thấp không quan trọng bằng việc mức lương này có đúng với chính sách chung của nhà nước hay không.

 

 

 

                                                                Theo DanTri

Các tin khác


Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục