Các chiến lược quảng bá và phân phối phim Việt tại địa phương khó tiếp cận thị trường châu Âu và Mỹ do mang văn hóa bản địa. Đây là nội dung được bà Trần Phương Thảo, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BHD đưa ra tại Hội thảo Liên hoan phim toàn cầu 101, trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (HIFF 2024) diễn ra ngày 9/4.


Các đại biểu chia sẻ ý kiến trong phiên thảo luận "Các chiến lược quảng bá và phân phối phim Việt địa phương”. 

Theo bà Trần Phương Thảo, khi làm phim, những nhà làm phim mới chỉ hướng đến thị trường trong nước vì họ nghĩ rằng khán giả trong nước quan trọng hơn và thị trường quốc tế tiêu thụ không đáng kể. Họ chỉ chọn thị trường quốc tế khi những bộ phim đó thực sự đã gây được tiếng vang khi công chiếu tại thị trường trong nước. Tại thị trường nội địa Việt, phim hài kịch có thể phổ biến và dễ tiếp cận nhóm đối tượng khán giả trong nước nhưng cũng vẫn là thể loại phim mà khách quốc tế hạn chế lựa chọn. Ngoại trừ phim "Mai” của nghệ sỹ Trấn Thành gần đây, các bộ phim để đưa ra thị trường quốc tế vẫn còn là một thách thức lớn.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn BHD phân tích, bên cạnh những khó khăn về nội dung, các nhà làm phim Việt vẫn có thói quen làm "cuốn chiếu” mà chưa xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ khi bắt tay vào sản xuất, dẫn đến thất bại trong việc đưa phim ra nước ngoài.

Tương tự, bà Winnie Lau, cựu Giám đốc phát triển và phân phối tại châu Á, công ty con của SKE cho rằng, mặc dù Việt Nam là thị trường điện ảnh đang phát triển, các dự án như "Mai”, "Người vợ cuối cùng”,… cũng là các sản phẩm đóng góp cho nền điện ảnh thêm phần đa dạng nhưng việc hợp tác sản xuất trong phim ảnh vẫn còn là hạn chế với những nhà làm phim Việt. So với những nước trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, họ có sự tương đồng về văn hóa, thị trường và cả những nhà làm phim nên việc tiếp cận toàn cầu thị trường nước ngoài không quá khó khăn. 

Theo bà Winnie Lau, làm ra một bộ phim là cách nhanh và hiệu quả nhất để mang địa phương đó đến toàn cầu. Hầu hết, các địa phương luôn tạo mọi điều kiện tốt cho các nhà làm phim quốc tế. Điều này giúp các nhà làm phim từ xa đến thực sự có được cái nhìn bao quát, nắm bắt được đời sống, phong tục văn hóa, dễ đến gần hơn với ngoại giao văn hóa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Tổng Giám đốc điều hành Công ty truyền thông ProductionQ cho rằng, một lý do khiến chiến lược quảng bá và phân phối phim Việt còn hạn chế bởi những nhà làm phim chưa thực sự hiểu về marketing film (chiến lược marketing sản phẩm liên quan đến phim ảnh). Do đó, họ cần tìm hiểu về khán giả, những điểm nổi bật từ các dự án phim nhằm thu hút khán giả; đồng thời thay đổi hướng tiếp cận khán giả từ các phương tiện truyền thông, mạng xã hội,… 

Bên cạnh đó, khi có kế hoạch cho phim ra thị trường nước ngoài, các nhà làm phim cần chuẩn bị kỹ càng các bước; trong đó, cần có chiến lược cụ thể trên các nền tảng để dự án phim được công chúng biết đến rộng rãi. Một dự án phim ra nước ngoài thành công cần có sự kết hợp hiệu quả giữa các thành viên marketing và nhà sản xuất phim.


Theo TTXVN

Các tin khác


Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024

Chiều 16/5, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024. Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

Tuyên truyền, giới thiệu những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho học sinh

Ngày 15/5, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền, giới thiệu giá trị nội dung di tích lịch sử cách mạng Địa điểm Bác Hồ về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa và những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho 100 học sinh Trường TH&THCS Bãi Lạng (Lương Sơn).

Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nộii” trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”

Tiểu thuyết "Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập "Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Huyện Lạc Thủy quan tâm bảo vệ di sản văn hóa

Huyện Lạc Thuỷ có nhiều lợi thế xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch văn hoá, sinh thái, thắng cảnh, lễ hội… Văn hóa tâm linh là thế mạnh của du lịch huyện. Từ khi Luật Di sản văn hóa (DSVH) được ban hành, huyện luôn chấp hành tốt, nghiêm cấm các hành vi xâm hại tới DSVH, làm sai lệch DSVH; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại DSVH; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục