Văn phòng Tỉnh ủy vừa ban hành Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc tại xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn ngày 13/6/2024. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Miền Đồi trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phát triển KT-XH, đồng thời chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH, xã tập trung phát triển nông, lâm nghiệp hiệu quả, bền vững. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, là thế mạnh, chủ lực của địa phương để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng, đặc sản, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tiếp tục phát triển một số mô hình kinh tế hiệu quả như: sản xuất lúa nếp Trứng Khe, cây quýt bản địa, cây nghệ, các loại rau, củ, quả sạch... Chú trọng phát triển một số sản phẩm chăn nuôi có thế mạnh như: nuôi ong lấy mật, vịt cổ xanh... Tập trung phát triển kinh tế hộ, kinh tế tập thể đảm bảo tư liệu sản xuất cho người dân, hỗ trợ người dân vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023 - 2030; chú trọng bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử, cảnh quan thiên nhiên (trong đó lưu ý giữ gìn diện tích ruộng bậc thang và khu đồi Lè Vôi - thảo nguyên xanh để thu hút đầu tư và du lịch); giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, con người của địa phương, các công trình kiến trúc mang bản sắc đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường. Nghiên cứu phát triển du lịch homestay, xây dựng mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của Nhân dân giúp người dân xã Miền Đồi thoát nghèo bền vững. Đồng thời, chú trọng đến công tác học tập, phát triển của trẻ em, không để trẻ em đến tuổi đi học nhưng không được đến trường.

Lồng ghép, triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sinh kế giúp người dân thoát nghèo vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa nhà tạm, nhà dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới gắn với định hướng phát triển du lịch. Phát huy vai trò của người dân trong lựa chọn các dự án đầu tư và giám sát của cộng đồng trong thực hiện 3 CTMTQG.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, huyện Lạc Sơn tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao đất để thực hiện 2 dự án trọng điểm của tỉnh (dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung và dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Hồ Khả tại xã Quý Hòa), cũng như lợi ích của các dự án trong phát triển KT-XH của địa phương, phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân..., cương quyết xử lý theo quy định đối với các trường hợp tuyên truyền, kích động người dân vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, đặc biệt là hạ tầng giao thông của xã Miền Đồi. Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các xã trên địa bàn huyện bằng nguồn lực từ 3 CTMTQG xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để người dân sớm được thụ hưởng, thoát nghèo và đảm bảo hoàn thành giải ngân theo kế hoạch đã đề ra. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo các hộ gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đối với diện tích ruộng bậc thang và đồi Lè Vôi (thảo nguyên xanh) của xã Miền Đồi. Kiên quyết xử lý các vi phạm về đất đai, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật, vi phạm về xây dựng, san lấp đất, phát triển tự phát làm phá vỡ cảnh quan, môi trường của khu vực ruộng bậc thang và thảo nguyên xanh. Nghiên cứu, quy hoạch, trồng một số loại cây dọc các tuyến đường lên xã Miền Đồi và đường giao thông trong xã nhằm tạo cảnh quan, từng bước hình thành bản sắc, đặc trưng riêng của xã phục vụ phát triển du lịch.

Huyện Lạc Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang Miền Đồi, huyện Lạc Sơn năm 2024 (dự kiến thời gian tổ chức vào cuối tháng 10, đầu tháng 11/2024 với các hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa và giới thiệu cảnh quan, vẻ đẹp ruộng bậc thang của xã Miền Đồi; giới thiệu sản vật địa phương gắn với ẩm thực của đồng bào dân tộc Mường; các hoạt động khám phá như: trải nghiệm bay dù lượn, tổ chức giải chạy bán marathon Miền Đồi), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xem xét, cho ý kiến trước ngày 15/8/2024.

L.C (TH)

Các tin khác


Từ những kỳ Festival Huế đã qua

Những chùm pháo hoa bế mạc Festival Huế 2024 thổi những ngày rộn rã lên trời, cũng là lúc những người gắn mình với các kỳ Festival Huế tìm nhau. Qua 12 kỳ festival diễn ra ở Huế, đã có những lễ hội khép lại trong niềm vui, nhưng cũng có đôi lần họ kêu gọi cần sự cảm thông, chia sẻ.

Háo hức chờ ngày khai mạc Trại hè Thanh thiếu nhi thành phố Hòa Bình 

Những ngày hè này thật sôi nổi, vui nhộn với đoàn viên, thanh niên và các thiếu nhi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình). Tận dụng khoảng sân trước trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các đội viên tập nghi thức đội; từng động tác đều, đẹp, dứt khoát. Gần đó, trên sân vận động xã, các đoàn viên, thanh niên lớn hơn hò reo luyện tập các trò chơi dân gian, cắm trại thử. Tận dụng những vật liệu sẵn có của địa phương, mô hình cổng trại của Đoàn xã Hợp Thành đang được hoàn thiện, trang trí những chi tiết cuối cùng. Từ Hợp Thành, xuôi Thịnh Minh, qua Phúc Tiến rồi ngược lên các phường trung tâm của thành phố Hòa Bình như Đồng Tiến, Phương Lâm, Tân Thịnh… không khí chuẩn bị cho Trại hè Thanh thiếu nhi thành phố Hòa Bình năm 2024 rất sôi nổi. Cũng khá lâu rồi, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố Hòa Bình mới có hoạt động tháng 6 sôi động như thế này.

Khơi dậy văn hóa đọc cho thiếu nhi

Nghỉ hè là dịp trẻ em được vui chơi, tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí. Thư viện là một trong những điểm được nhiều phụ huynh lựa chọn đưa con đến mỗi dịp nghỉ hè. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng bạn đọc nhỏ tuổi, góp phần hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho các em.

khu Dân cư số 3, thị trấn Chi Nê: Đồng lòng xây dựng nếp sống văn hóa

Khu dân cư số 3, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) có 199 hộ với 759 nhân khẩu. Những năm qua, nhân dân đồng lòng, tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), góp phần tạo sự thay đổi về diện mạo, đời sống người dân.

Bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Tối 12/6, tại Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế, thành phố Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, khép lại một chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sôi nổi để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Đưa nghệ thuật chuyên nghiệp đến gần người dân

Bằng những cơ chế, chính sách riêng, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo sân chơi và không gian mới cho các nghệ sĩ, diễn viên thể hiện tài năng, đam mê nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của những người lao động nghệ thuật. Các nghệ sĩ, diễn viên có cơ hội hòa mình vào không gian văn hóa nông thôn, công nghiệp, giao lưu văn nghệ với nông dân, công nhân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục