Nghỉ hè là dịp trẻ em được vui chơi, tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí. Thư viện là một trong những điểm được nhiều phụ huynh lựa chọn đưa con đến mỗi dịp nghỉ hè. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng bạn đọc nhỏ tuổi, góp phần hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho các em.




Cán bộ Thư viện tỉnh phục vụ thiếu nhi mượn sách trong dịp hè.

Với mong muốn tạo cho con một mùa hè vui tươi, bổ ích, nên khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, chị Nguyễn Thị Hiền ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã tìm các lớp sinh hoạt hè cho con gái học lớp 2. Ngoài việc đăng ký cho con học bơi, vẽ, chị không quên đăng ký thẻ đọc cho con tại Thư viện tỉnh. Chị Hiền chia sẻ: Không chỉ định hướng cho các con phát triển năng khiếu, rèn luyện sức khỏe, tôi muốn các con hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Thư viện tỉnh có nhiều loại sách giúp con được thỏa sức lựa chọn, tìm đọc những cuốn sách hay, ý nghĩa theo sở thích. Thu hút vào việc đọc sách, con sẽ không bị lôi cuốn vào trò chơi điện tử, xem ti vi. Ngoài đọc sách, các buổi đến thư viện con còn được gặp gỡ và làm quen nhiều bạn mới nên rất hào hứng...

Tận tình hướng dẫn các bạn nhỏ đến với phòng đọc thiếu nhi, chị Bùi Thị Thùy Trang, thủ thư kho sách thiếu nhi cho biết: Năm nay số lượng bạn đọc nhỏ tuổi đến thư viện mượn sách, đọc sách nhiều hơn mọi năm. Ðể đáp ứng yêu cầu phục vụ bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi trong dịp hè, Thư viện tỉnh đã bố trí phòng đọc ở tầng 2 rộng rãi, thoáng mát; luân chuyển thêm sách sang phòng đọc; đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền giới thiệu sách; đơn giản hóa quy trình cấp đổi thẻ bạn đọc thư viện... Với lượng sách, báo dồi dào trên 13.000 cuốn sách, truyện phong phú về nội dung, hình thức thực sự trở thành điểm đọc lý tưởng của thiếu nhi.

Thời gian qua, không chỉ ở Thư viện tỉnh, mạng lưới thư viện trên địa bàn tỉnh được quan tâm phát triển. Thư viện tỉnh đã hỗ trợ việc thành lập thư viện, phòng đọc, tủ sách, hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ thủ thư cơ sở. Năm 2023 đã hỗ trợ 1 đơn vị thành lập thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng. Năm 2024 triển khai xây dựng 20 tủ sách cộng đồng cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Để phục vụ bạn đọc trong và ngoài thư viện, trong năm 2023 và những tháng đầu năm năm 2024, Thư viện tỉnh đã tổ chức được 24 cuộc phục vụ bạn đọc bằng xe thư viện đa chức năng, luân chuyển sách, báo cho các thư viện cơ sở, kết quả có trên 30.000 lượt sách, báo được phục vụ, thu hút trên 20.000 lượt bạn đọc. Thư viện tỉnh duy trì tổ chức các hoạt động về phát triển văn hóa đọc như: Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc giành cho đối tượng học sinh, sinh viên; phối hợp ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc, triển lãm giới thiệu sách, thi kể truyện, vẽ tranh, xây dựng kịch sân khấu… qua cảm nhận đọc sách. Các hoạt động đã thu hút hàng nghìn người tham gia trên mỗi chương trình được tổ chức. Gần đây nhất, Thư viện tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn, với sự tham gia của đông đảo thiếu nhi các nhà trường...

Hiện nay, Thư viện tỉnh đã phát hành 103 thẻ bạn đọc, có 87 thẻ cấp cho thiếu nhi. Từ đầu năm đến nay phục vụ tại trụ sở thư viện 961 lượt bạn đọc với 3.573 lượt sách, phục vụ lưu động 14.007 lượt bạn đọc với 19.090 lượt sách, phục vụ 706 lượt bạn đọc thiếu nhi với 2.159 lượt sách. Để phục vụ trẻ em trong dịp hè, Thư viện tỉnh đang triển khai kế hoạch tổ chức trưng bày, sắp xếp mô hình giới thiệu sách về chủ đề: "Sách hay cần bạn đọc”, "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" tại kho thiếu nhi; viết bài, tuyên truyền, giới thiệu sách đăng trên trang thông tin Thư viện.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Trưng, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Trước sự phát triển của công nghệ thông tin với đa dạng loại hình giải trí như hiện nay, thiếu nhi dễ dàng tiếp cận và bị thu hút vào trò chơi trên điện thoại di động, trò chơi điện tử công cộng, làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Ðể các em tránh xa những trò chơi vô bổ, không lành mạnh dịp nghỉ hè, Thư viện tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất không chỉ về cơ sở vật chất mà còn tăng cường nhân lực, bố trí thủ thư, người làm công tác phục vụ bạn đọc vững về nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng giao tiếp với trẻ để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các em cách tra cứu thông tin, lựa chọn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi. Thời gian tới, Thư viện tỉnh nỗ lực đổi mới, nâng cao hơn nữa công tác phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi để thu hút các em đến với thư viện, góp phần đồng hành cùng gia đình, nhà trường, chung tay xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.


Hương Lan

Các tin khác


Xã Thống Nhất giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Là địa phương được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Đồng Môn, An Lạc và Liên Hoà theo Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Thống Nhất, huyện Lạc Thủy có khoảng 77% dân số là đồng bào dân tộc Mường. Để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, dần loại bỏ những hủ tục, hướng tới xây dựng nếp sống văn hoá mới, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Đảng bộ xã Thống Nhất đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để mọi người đều có trách nhiệm thực hiện và giữ gìn.

Sôi nổi gameshow ''Âm vang Điện Biên''

Tiếp nối thành công của chương trình gameshow "Âm vang Điện Biên” đợt 1 diễn ra tháng 1/2024, ngày 7/6, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên tiếp tục tổ chức bấm máy ghi hình các số gameshow đợt 2. Phần thi của học sinh Trường THCS thị trấn Tủa Chùa.

Huyện Cao Phong thiết thực xây dựng đời sống văn hóa

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Cao Phong cho biết: Huyện có dân số trên 4,7 vạn người, gồm 3 dân tộc chính là: Mường, Kinh, Dao, trong đó dân tộc Mường chiếm 72% dân số. Ngay sau khi Nghị quyết (NQ) số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (Khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước ra đời đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện, được nhân dân tích cực hưởng ứng.

TP Hồ Chí Minh: Trao giải Hội thi Ẩm thực sông nước năm 2024

Trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 31/5 - 9/6, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức trao giải Hội thi Ẩm thực sông nước năm 2024. Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu ẩm thực sông nước và tôn vinh nghề đầu bếp tại Việt Nam.

Xây dựng hồ sơ đưa phở vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Xây dựng hồ sơ đưa phở vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đồng thời bảo tồn văn hóa ẩm thực gắn với phát triển du lịch địa phương... là nội dung chính được đưa ra tại Tọa đàm khoa học "Phở trong bối cảnh đương đại dưới góc nhìn từ di sản văn hóa" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định tổ chức ngày 2/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục