Bữa cơm cộng đồng của người Hà Nhì trong lễ Thú Tỷ ở huyện Mường Tè.

Bữa cơm cộng đồng của người Hà Nhì trong lễ Thú Tỷ ở huyện Mường Tè.

(HBĐT) - Tỉnh Lai Châu cách Hà Nội khoảng 400 km; có 8 huyện, thị, 108 xã, phường, thị trấn, dân số trên 40 vạn người. Lai Châu là vùng đất có 20 dân tộc anh em gồm: Thái, Tày, Nùng, Giáy, Lào, Lự, Việt (Kinh), Mường, Khơ Mú, Mảng, Kháng, Hà Nhì, Cống, La Hủ, Si La, Phù Lá, Lô Lô, H’Mông, Dao và Hoa. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc sắc tạo nên diện mạo đa sắc màu của văn hóa Lai Châu. Văn hóa Lai Châu chứa đựng nhiều truyền thống tốt đẹp.

 

Đó là truyền thống cố kết cộng đồng chặt chẽ. Các mối quan hệ đều theo đạo lý “lá lành đùm lá rách”, đến độ dù không gặp thiên tai, hoả hoạn... nhưng nếu một nhà còn gạo ăn thì cả bản sẽ không bị đói. Các mối quan hệ láng giềng, huyết tộc, họ hàng, thông gia quyện chặt vào nhau, tạo nên sự bền vững giữa các thành viên trong bản và giữa các bản với nhau. Việc sử dụng đất đai và các sản phẩm của rừng núi, sông, suối đều tuân theo tập tục, không có sự tranh chấp. Một nhà trong bản có việc mừng vui thì bản cùng dự, có việc buồn thì cả bản cùng sẻ chia. Các cộng đồng dân cư ở Lai Châu còn có truyền thống dân chủ và coi trọng dư luận, tuy còn sơ khai và thuần phác, song là nét đẹp trong đời sống xã hội. Trong nhà, bố mẹ tôn trọng con cái, anh em hoà thuận. Ngoài làng, các thành viên bàn bạc công việc chung. Sau khi đã quyết định, mọi người đều tự giác chấp hành.

 

     

                    Té nước trong lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào.

 

Văn hóa vật chất ẩn chứa những nét đẹp trên nhiều phương diện: ứng xử là một nét đẹp trong ăn uống của người dân Lai Châu. Bữa ăn được dọn ra trên bàn gỗ hoặc mâm đan bằng mây, tre. Nơi ăn thường ở gần bếp. Khi có khách, đàn ông trong nhà thường tiếp khách ở gian ngoài thể hiện lòng hiếu khách của gia chủ. Miếng ăn ngon bao giờ cũng được dành cho người cao tuổi trong gia đình hoặc khách, trẻ nhỏ... Trang phục của người dân Lai Châu có nhiều kiểu dáng, loại hình, màu sắc, hoa văn..., nhiều dân tộc mặc quần áo. Nhiều dân tộc mặc váy và tấm choàng. Cùng là váy và áo nhưng váy, áo của người Thái không giống váy, áo của người Lào. áo dài người Thái không giống áo dài của người Kinh, thậm chí, áo dài của người Thái đen cũng khác áo dài của người Thái trắng... Hoa văn trên áo, váy của người Lự có từ khi dệt vải chứ không thêu như người Dao; người H’Mông lại in sáp ong, chắp ghép vải màu để tạo hoa văn... Bộ nữ phục Dao có đủ khăn, yếm, áo, quần, thắt lưng; bộ nữ phục Mảng nổi bật là tấm vải choàng phủ ngoài thân. Đồ trang sức cũng rất phong phú, nhất là nữ giới với những bộ xà tích bằng bạc, vòng đeo cổ, đeo tay, đeo chân được làm bằng đồng, bạc, nhôm, hạt cườm. Nhà cửa của người dân Lai Châu cũng vô cùng phong phú. Hầu hết cư dân nhóm Tày - Thái vùng thấp và các cư dân nhóm Môn - Khơ me vùng giữa ở nhà sàn. Trong khi đó, các cư dân nhóm H’Mông - Dao, Tạng - Miến vùng cao lại chủ yếu ở nhà trệt. Một số kiểu nhà mang phong cách kiến trúc đặc trưng như nhà sàn có hàng lan can dài trước nhà của người Thái trắng, nhà sàn mái hình mu rùa có khau cút ở hai đầu đốc của người Thái đen, nhà gỗ pơ mu của người H’Mông, nhà trình tường lô cốt của người Hà Nhì. Người dân Lai Châu trước kia đi lại chủ yếu bằng đường mòn dân sinh. Công cụ vận chuyển phổ biến là gùi bằng mây, tre đan. Phương tiện vận chuyển của người dân vùng cao là ngựa. Một số dân tộc ít người sinh sống ở ven các con sông, suối lớn sử dụng “thuyền đuôi én” (một loại thuyền độc mộc) để vận chuyển, lưu thông.

 

                          

                            Trò chơi tó cối của dân tộc Lự.

 

Phong tục tập quán đậm tính nhân văn và những kinh nghiệm dân gian: mỗi dân tộc ở Lai Châu đều có những phong tục đẹp trong hôn nhân. Hầu hết trai, gái được tự do tìm hiểu qua các buổi chơi chợ, chơi hội. Trong đám cưới, bên cạnh các nghi thức theo tập quán của từng dân tộc còn có hát đối đáp, hát giao duyên độc đáo. Phụ nữ mang thai đều nhận được sự quan tâm chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Họ được miễn tất cả những công việc nặng nhọc, nguy hiểm. Sau khi sinh, sản phụ được ăn những đồ ăn bổ và lành, được dùng thảo dược để mau lại sức, tránh được các bệnh hậu sản lại lợi sữa. Trong không khí đau buồn của tang ma càng xuất hiện những nghĩa tình cao đẹp. Hầu hết các dân tộc đều có tục khi một gia đình có người thân qua đời, cả dòng họ, bản làng đều đóng góp của cải, công sức giúp đỡ như thồ củi, lấy nước, nấu cơm... Ai đến cũng mang theo thồ gạo hoặc ngô, chai rượu, con gà hoặc con lợn nhỏ để giảm gánh nặng kinh tế cho tang gia; tính cộng đồng từ đó càng thêm thắt chặt.

 

                            

                   Cảnh đẹp của thác Tác Tình, huyện Tam Đường.

 

Văn hóa tinh thần phản ánh sức sáng tạo và tư duy trừu tượng phong phú: tín ngưỡng dân gian ở Lai Châu đa dạng, chủ yếu là tín ngưỡng thờ thần bản mệnh, tổ tiên, ma nhà, ma bản; vật linh giáo (mọi vật đều có linh hồn), các tàn dư tôn giáo nguyên thủy gồm tàn dư tô tem giáo, tàn dư ma thuật và tàn dư lễ thành đinh. Ngoài ra, ảnh hưởng của tam giáo (Đạo giáo, Phật giáo và Nho giáo), Thiên chúa giáo cũng đóng vai trò quan trọng. Lễ, tết, hội cổ truyền của người dân Lai Châu có Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu (15/1), Tết thanh minh (3/3), Tết đoan ngọ (5/5), tết  6/6, tết “xíp xí” 14/7, rằm tháng 7, trung thu, tết cơm mới... Các dân tộc ít ở Lai Châu còn có nhiều lễ hội lớn, điển hình như lễ hội Kin Pang then, lễ hội Nàng Han và lễ hội ăn cốm mới của người Thái, lễ hội gầu tào của người H’Mông, hội té nước cầu mưa của người Lào... Văn học nghệ thuật dân gian của người dân Lai Châu có thần thoại, truyện cổ tích, tục ngữ, câu đố, đặc biệt còn có một số truyện thơ dài, trường ca, truyện thơ. Dân ca gồm có dân ca giao duyên, dân ca than thân, dân ca nghi lễ - phong tục...

 

                            

 Môn Tù lu thường được tổ chức trong các Ngày hội của dân tộc H’Mông.

 

Cùng với cả nước, người dân các dân tộc Lai Châu đang từng bước tháo gỡ khó khăn, phát huy lợi thế của tỉnh nhằm xây dựng tỉnh giàu về kinh tế, mạnh về AN-QP, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, vững bước trong công cuộc hội nhập quốc tế.

 

 

                                    Bùi Quốc Khánh - Hồng Vân

                                           (Sở VH-TT&DL tỉnh Lai Châu)

                                                                   

 

 

 

Các tin khác

Hồ Hòa Bình với phong cảnh thiên nhiên hữu tình là điểm đến của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước.
Màn chào hỏi của 26 thí sinh tại Hội thi trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Bắc.
Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tich HĐND tỉnh trao bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia cho lãnh đạo huyện Cao Phong
Toàn cảnh TP Hòa Bình đang phát triển hai bên bờ sông Đà.
 Ảnh: PV

Các dân tộc Tây Bắc đoàn kết, hội nhập hướng tới tương lai trong sự phát triển chung của các dân tộc Việt Nam

Đồng chí Trần Đăng Ninh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội 

(HBĐT) - Tây Bắc gồm 6 tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai và Hoà Bình. Diện tích trên 5,56 triệu ha với trên 9,8 triệu dân. Đây là địa bàn cư trú bản địa lâu đời trong sự đoàn kết của hơn 30 dân tộc thiểu số. Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về KT-XH, AN-QP của đất nước. Trong lịch sử hình thành và phát triển, các dân tộc vùng Tây Bắc luôn gắn bó mật thiết với lịch sử dân tộc.

Điện Biên - vùng đất giàu bản sắc văn hóa - lịch sử

(HBĐT) - Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 500 km; diện tích tự nhiên 9.562,9 km2, dân số trên 51 vạn người. Là tỉnh duy nhất trong cả nước có đường biên giới với 2 nước (Lào và Trung Quốc). Đường biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (360 km), với nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (38,5 km).

Sơn La - đa dạng sắc màu văn hóa, thể thao và du lịch

(HBĐT) - Nói đến Sơn La là nói đến một vùng văn hoá đa dạng, phong phú, giàu hương sắc và đậm đà bản sắc dân tộc bởi mảnh đất này là nơi hội tụ sinh sống từ lâu đời của 12 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có một kho tàng di sản văn hoá mang sắc thái riêng và hết sức quý giá, hiện nay vẫn được giữ gìn, phát huy.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc xóm Nà Cụt (Nà Phòn)

(HBĐT) - Ngày 17/11, xóm Nà Cụt, xã Nà Phòn (Mai Châu) đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013. Dự ngày hội có đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Ủy viên TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành huyện, xã và nhân dân trong xóm.

Trưng bày và trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hoá

(HBĐT) - Sáng 17/8, tại Cung Văn hóa tỉnh, Ban tổ chức Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII – năm 2013 tổ chức lễ khai mạc trại trưng bày và trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hoá các dân tộc vùng Tây Bắc. Dự lễ khai mạc có đại diện Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Ngày hội; các thành viên Hội đồng thẩm định nghệ thuật.

Khai mạc hội thi thuyết minh viên du lịch

(HBĐT) - Ngày 17/11, hội thi thuyết minh viên du lịch trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII – năm 2013 đã diễn ra tại Rạp chiếu phim tỉnh. Đến dự và cổ vũ cho hội thi có lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở VH-TT&DL.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục