Một tiết học ở trường THCS Lý Tự Trọng.
(HBĐT) - Năm học vừa qua, thầy và trò trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đã vượt qua khó khăn để nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngay từ đầu năm, nhà trường đã phát động nhiều phong trào như “Ứng dụng công nghệ thông tin”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm học 2010 – 2011 là năm tiếp tục thực hiện CVĐ “hai không”, nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, đại diện phụ huynh và học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm túc cuộc vận động nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Tất cả hoạt động, cuộc thi đua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhà trường. Từ “học tập” đến “làm theo” lời Bác đã giúp mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thấm nhuần tư tưởng của Bác; phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện trở thành tấm gương đạo đức cho các em học sinh; đoàn kết giúp đỡ trong giảng dạy để đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng đi lên.
Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chuyên môn, nhà trường tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới giảng dạy giáo dục phổ thông cho phù hợp với thực tế. Nhà trường khuyến khích viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử tất cả các môn học. Cùng với đó, công tác chỉ đạo, triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia kỳ thi các cấp được nhà trường xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm học qua, toàn trường có 11 học sinh giỏi cấp tỉnh, 27 học sinh giỏi cấp thành phố. Bên cạnh đó, đối với học sinh yếu kém, nhà trường tổ chức các buổi dạy phụ đạo, ngoài giờ… Bằng những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò trường THCS Lý Tự Trọng đã đạt kết quả đáng mừng. Toàn trường có 397/577 học sinh đạt học lực khá, giỏi, chiếm gần 70%; 100% học sinh hoàn thành chương trình THCS.
Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hoạt động dự giờ, đánh giá bài giảng giữa các tổ chuyên môn, từ đó, rút kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy thường xuyên được tổ chức. Đến nay, nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 7 giáo viên đạt chiến sỹ thi đua, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 11 giáo viên giỏi cấp thành phố và 17 lao động tiên tiến.
Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt tác xã hội hoá giáo dục nên nhà trường đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức trong xây dựng cơ sở vật chất trường học, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Cô giáo Nguyễn Hồng Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc, phấn đấu hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm học này; khắc phục những điểm chưa làm được, đồng thời phát huy những mặt thuận lợi nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Hồng Nhung
(HBĐT) - Năm học 2006 - 2007 là năm đầu tiên toàn ngành GD&ĐT thực hiện CVĐ “hai không”. Cô Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Kỳ Sơn cho biết: Ngay từ khi mới phát động, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh tích cực hưởng ứng.
Để tuyển sinh đạt chất lượng và đảm bảo chỉ tiêu, Bộ GD-ĐT sẽ sửa Quy chế tuyển sinh theo hướng xác định rõ các nguyên tắc để đảm bảo chất lượng và tăng quyền chủ động cho các trường trong việc xét tuyển.
Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành thông tư về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT thăm và làm việc từ 28/11 đến 4/12 tại Pháp nhằm học tập trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác về tổ chức quản lý, phát triển giảng dạy và nghiên cứu khoa học với một số trường đại học và đối tác của Pháp.
Trong cuộc đối thoại về việc giải quyết khó khăn nhà ở cho sinh viên do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/11, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đến năm 2015, có khoảng 3,5 triệu trong số 5 triệu sinh viên cả nước có chỗ ở trong ký túc xá.
Phải có chính sách rõ ràng về kinh phí cho hoạt động kiểm định. Đó là phần lớn kiến nghị của 158 đại biểu đến từ 70 trường ĐH khu vực phía Nam dự hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học tổ chức tại TPHCM ngày 30/11