Một tiết mục văn nghệ đặc sắc của các em thiếu nhi thị trấn Cao Phong tham gia tiếng hát măng non huyện Cao Phong năm 2010.
(HBĐT) - Trong những năm qua, nhờ kinh tế phát triển, an ninh được giữ vững, thị trấn Cao Phong có điều kiện thuận lợi để xây dựng mô hình xã phường lành mạnh phù hợp với trẻ em.
Đồng chí Nguyễn Hồng Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong cho biết: Nhận thức rõ đầu tư cho thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai, chính vì vậy, ngay từ khi xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, cấp ủy Đảng, chính quyền và các hội, đoàn thể trong thị trấn đã đề ra những giải pháp, mục tiêu cụ thể, tập trung vào 4 tiêu chuẩn với 28 tiêu chí. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến tiêu chí xây dựng môi trường phù hợp với trẻ em. Để đưa các tiêu chí này áp dụng trong các khu dân cư, thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực này. Thị trấn chủ động tư vấn, trợ giúp các hộ gia đình chăm lo giáo dục trẻ em, bảo đảm trẻ em được học tập, vui chơi giải trí lành mạnh...
Đặc biệt, thị trấn đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về trẻ em một cách thiết thực như rà soát lập hồ sơ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo để có các hoạt động trợ giúp. Huy động mọi hoạt động hỗ trợ vận động các nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Theo anh Nguyễn Văn Toàn – cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Cao Phong, hiện nay, toàn huyện có 2 em mô côi đã được hỗ trợ và được các cơ quan đoàn thể trong thị trấn nhận đỡ đầu. Thị trấn cũng đã có nhiều hoạt động trợ giúp các em trong hộ nghèo như miễn giảm học phí, ủng hộ quần áo, sách vở để các em đến trường. Đặc biệt, bằng sự hỗ trợ của tổ chức Chirdfun, nhiều trẻ em nghèo trong các khu dân cư đã được thành lập nhóm, xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ như nuôi lợn, chăn gà ngoài giờ để có thể tham gia giúp bố mẹ phát triển kinh tế gia đình và xây dựng các tủ sách di động phục vụ trẻ em trong dịp hè.
Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho, đặc trẻ em luôn được coi trọng. Trạm y tế thị trấn thường xuyên phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn tổ chức khám bệnh định kỳ cho các cháu theo mùa, tuyên truyền cho các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh về cách phòng chống một số bệnh thông thường ở trẻ. Hàng tháng tổ chức tiêm phòng cho trẻ, 100% trẻ em được tiêm phòng, uống vi -ta - min A đầy đủ. chăm lo đời sống vật chất, thị trấn cũng đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho các em. Theo anh Toàn, hàng năm, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi như chương trình tiếng hát học sinh, giao lưu văn nghệ vào các ngày lễ lớn, Quốc tế thiếu nhi, Trung thu...
Nhờ thực hiện tốt chăm sóc và bảo vệ trẻ em, đến nay, toàn thị trấn không có trẻ em lang thang, cơ nhỡ, không có trẻ em mắc vào tai - tệ nạn xã hội. 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, 97% trẻ em mẫu giáo được huy động ra lớp. Hơn 80% trẻ em có góc học tập, 100% trẻ em có điều kiện vui chơi, giải trí. Trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT.
Với những cố gắng đã đạt được, thị trấn Cao Phong được đánh giá cao về xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Cùng với những kết quả ban đầu đó, nhận thức về quyền trẻ em ở đây đã thực sự được cải thiện, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện.
Đinh Hoà
Ngày 16-12, Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Ðào tạo, nhất là các trường học vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn bảo đảm các điều kiện, cơ sở vật chất phòng, chống rét cho học sinh. Các trường cần bảo đảm lớp học đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng để tránh gió lùa và không bắt buộc học sinh mặc quần, áo đồng phục nếu không đủ ấm.
(HBĐT) - Thị trấn Bo (Kim Bôi) có gần 600 trẻ em. Theo ông Phạm Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bo, trước năm 1990, tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định. Khi sự giao lưu về kinh tế, văn hoá ngày càng phát triển, trên địa bàn đã xuất hiện một vài đối tượng nghiện ma tuý từ nơi khác dạt về.
Năm 2011, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ dự kiến tăng 7% so với năm 2010
Nhu cầu thị trường về mức độ kiến thức, đào tạo đã vượt quá khả năng đáp ứng của các trường đại học truyền thống và mở ra xu hướng tư nhân hóa giáo dục. Các hình thức khác nhau của trường đại học tư (vì lợi nhuận và phi lợi nhuận) đang tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu về giáo dục sau trung học.
Ngoài việc đảm nhiệm 260 tiết dạy tại trường và những tiết vượt giờ bắt buộc (do thiếu giảng viên), anh Th. , hiện đang giảng dạy tại một trong những trường ĐH lớn nhất tại Hà Nội, còn tham gia đứng lớp tại chức do trường tổ chức. Tuy không nói ra, nhưng nhẩm tính từ số lượng tiết học, giá thành... thì mỗi tháng, các giảng viên "chạy sô" dạy tại chức cũng có thể nhận được trên dưới 20-25 triệu đồng.
Trẻ em khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi khi phải đối mặt với sự phân biệt, đối xử ngay trong gia đình, xã hội và cộng đồng. Vì vậy, giáo dục hòa nhập được coi là xu hướng chung của phần lớn các nước trên thế giới và trong đó có Việt Nam.