Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự giờ học theo mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Kim Đồng (TP Hoà Bình)
(HBĐT) - Trong 2 ngày 16 và 17/2, tại trường tiểu học Kim Đồng (TPHB) Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có nhóm tác giả, các nhà nghiên cứu, quản lý sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố và các giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng.
Hội thảo nhằm mục đích đánh giá sách giáo khoa theo mô hình trường học mới; tiếp nhận của đội ngũ giáo viên, học sinh; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo; xác định trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc dạy học theo sách giáo khoa mới trong thời gian tới cho phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, trường học… Từ đó, các nhà chuyên môn điều chỉnh sách giáo khoa phù hợp hơn, ưu việt hơn.
Giờ học theo mô hình sách giáo khoa mới được thực hiện với các nội dung chủ yếu: thăm quan thực tế, giới thiệu chủ đề tiết học, hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Dựa trên các tiêu chí: tiết học phong phú, gần gũi, thực tế; giáo viên, học sinh gần gũi hơn; học sinh được chia nhóm để trao đổi, thảo luận và chủ động bày tỏ ý kiến; rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp của học sinh; khuyến khích học sinh học tập tốt hơn….
Sau khi dự giờ 3 giờ học: Khoa học- Tự nhiên -Xã hội, Tiếng Việt và Toán của học sinh lớp 2 trường Tiểu học Kim Đồng trên mô hình sách giáo khoa mới. Các thành viên tham dự hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp cho mô hình như: chỉ ra những chi tiết còn sai sót, thiếu thực tế; chưa phù hợp với vùng miền…cũng như những công nhận, đánh giá tính ưu việt, hấp dẫn, ý nghĩa của giờ học theo mô hình mới.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận: Nhìn chung các tiết dạy đã bám sát chuẩn; giáo viên linh hoạt trong cách dạy; học sinh thích thú và tiếp nhận tốt giờ học. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, sai sót cần điều chỉnh như: người viết sách cần quan tâm hơn đến sự gắn kết giữa trực quan, trải nghiệm của học sinh; sách viết phải gần gũi, thiết thực; giáo viên phải tìm hiểu, nâng cao phương pháp, nội dung truyền tải; Cần có chương trình tập huấn đồng bộ và tài liệu tập huấn cho giáo viên…
Hồng Duyên
Ngày 16-2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Bộ GD-ĐT về kết quả học kỳ 1 năm học 2010-2011 và kế hoạch công tác năm 2011.
(HBĐT) - Trong 2 ngày 15 và 16/2, tại trường tiểu học xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy, Sở GD&ĐT đã tổ chức giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp giỏi trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2010 – 2011. Tham gia giao lưu có 157 giáo viên chủ nhiệm (GVCN) xuất sắc đến từ các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, PTDTNT và trung tâm GDTX 11 huyện, thành phố.
(HBĐT) - Công đoàn trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) có 33 đoàn viên, trong đó có 20 đoàn viên là đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2008 - 2010, tổ chức công đoàn nhà trường đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền vận động đoàn viên và người lao động phát huy dân chủ, bàn biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của trường thông qua phong trào thi đua “Hai tốt”.
Cẩm nang tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 - Ngành nào nhiều triển vọng? là một ấn phẩm đặc sắc được thực hiện công phu với khối lượng thông tin đồ sộ, nội dung phong phú.
Ngày 15/2, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Malaysia, PETRONAS đã trao học bổng toàn phần cho 5 sinh viên xuất sắc của Việt Nam sang học tập tại trường Đại học Công nghệ PETRONAS (UTP) tại Malaysia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đang tiến hành lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Chương trình khung bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông.