Cần quan tâm hơn đến giáo dục giới tính cho các em.

Cần quan tâm hơn đến giáo dục giới tính cho các em.

Nhu cầu được tìm hiểu kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi, nhất là lứa tuổi dậy thì, ở các em học sinh là có thật. Một nghiên cứu cho thấy 60% tỉ lệ các em học sinh quan tâm đến vấn đề nâng cao hiểu biết về tri thức giới tính.

 

Trong khi nhà trường chưa giảng dạy kiến thức về giới tính cho các em một cách thấu đáo thì chính phụ huynh các em cũng e ngại khi chỉ dạy cho con em các kiến thức này. Do đó các em đã tự tìm hiểu vấn đề này bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua sách báo, truy cập Internet, xem phim ảnh... Tất nhiên, những hình thức đó luôn ẩn chứa sự đúng - sai lẫn lộn và nhiều khi vì chưa đủ nhận thức nên các em dễ bị hoang mang, sa ngã.

Được biết, chương trình giáo dục giới tính cho trẻ đã được đưa vào nhà trường cách đây vài năm và cụ thể hóa bằng cuốn sách giáo khoa Khoa học lớp 5. Tuy nhiên, khi triển khai giảng dạy những bài học này, giáo viên thường phải thông báo trước để các em về nhà chuẩn bị tự tìm hiểu thông tin qua mạng, sách báo hay hỏi phụ huynh. Kiến thức về giới của cả học sinh, nhiều bậc phụ huynh lẫn... sách giáo khoa vừa thừa lại vừa thiếu, khiến chương trình này chưa thật sự hiệu quả.

Nội dung của giáo dục giới tính không chỉ để các em hiểu sự phát triển tự nhiên của bản thân mình và người khác giới mà còn phải giáo dục để các em nhận thức sâu sắc giá trị cao đẹp của tình bạn, tình yêu, giáo dục những khía cạnh đạo đức về giới tính và hình thành những phẩm chất đặc trưng cho giới tính ở các em.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần nhận thức được vấn đề giáo dục cho con cái trong độ tuổi vị thành niên là rất quan trọng để từ đó phối hợp với nhà trường có giải pháp phù hợp.

Giáo dục giới tính tuy nhạy cảm và khó nói nhưng hết sức thiết thực. Trong thời gian tới, mong rằng nhiều trường học mạnh dạn tổ chức các buổi học, sinh hoạt ngoại khóa nhằm trao đổi, hướng dẫn học sinh hiểu biết về vấn đề này. Hi vọng môn học giáo dục giới tính sẽ được biên soạn và đưa vào chương trình học tập của học sinh trong một tương lai không xa.

                                                                            Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục