Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 14/6, Tổ chức ChildFund Việt Nam tổ chức hội thảo “Trường học lấy trẻ em làm trọng tâm – Bài học kinh nghiệm để thành công”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT, 200 đại biểu là cán bộ phòng GD & ĐT, giáo viên trường mầm non và tiểu học các huyện, thành phố trong tỉnh.

Chương trình “Tiếp cận giáo dục có chất lượng” do tổ chức ChildFund tại Việt Nam tài trợ được thực hiện ở các huyện Kỳ Sơn, Cao Phong và Kim Bôi từ năm 2004 đến nay. Chương trình nhằm giúp trẻ em tại các xã trong vùng dự án được hưởng quyền giáo dục cơ bản trong môi trường an toàn và thúc đẩy học tập. Mục tiêu chính của chương trình bao gồm: Nâng cao năng lực của giáo viên và quản lý trường học để đạt được giáo dục có chất lượng; Nâng cao nhận thức cho phụ huynh để giúp học sinh chơi, học ở nhà tốt nhất và khuyến khích tính tự chủ và tham gia; Vận động đưa các thành công của dự án vào các quyết định, chính sách của địa phương; Xây dựng môi trường an toàn thúc đẩy học sinh học tập tại trường học.

Trong hơn 10 năm qua, tại huyện Kỳ Sơn và Cao Phong, khoảng 3 chu kỳ dự án (mỗi chu kỳ từ 2 – 3 năm) đã được thực hiện nhằm giúp đạt được các mục tiêu trên. Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản tại huyện Kim Bôi” sẽ kết thúc giai đoạn I vào cuối tháng 6/2016 và dự kiến tiếp tục giai đoạn II vào cuối năm 2016.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động quản lý và dạy học, những hạn chế, điểm chưa hợp lý trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó khẳng định đối với trẻ mầm non và tiểu học cách tốt nhất để giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy và giải quyết vấn đề cho trẻ. Môi trường  giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, lấy trẻ làm trung tâm giáo dục sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó sẽ cởi mở hơn.

Sau hội thảo này, các mô hình quản lý và dạy học thành công sẽ tiếp tục được nhân rộng và ứng dụng tại các huyện vùng dự án; đồng thời được nghiên cứu để áp dụng tại các địa phương khác trong toàn tỉnh.

 

 

          P.V

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục