Các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 đang có dấu hiệu tăng số ca nặng phải nhập viện; nhiều người tái nhiễm cũng phải nhập viện theo dõi.



     Phòng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng.

Trong khu điều trị tại bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), những ngày này, lượng bệnh nhân nặng được chuyển tới có dấu hiệu tăng lên, các y bác sĩ luôn tay thăm khám, theo dõi, chăm sóc người bệnh.

Hiện tại bệnh viện đang điều trị cho gần 30 bệnh nhân COVID-19. Nhiều bệnh nhân nằm im lìm trong tiếng máy thở, một số bệnh nhân tỉnh táo cũng nhăn nhó với cơn ho khó nhọc.

Chia sẻ về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 hiện nay, BS. Đặng Trung Anh, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: "Trong 7 ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 nhập viện tăng so với tuần trước đó. Bình quân mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 6 - 8 bệnh nhân nhập viện điều trị. Tuy số lượng bệnh nhân phải nhập viện có dấu hiệu tăng hơn; nhưng tình trạng bệnh nhân nặng không tăng lên nhiều. Các bệnh nhân nặng đa số là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền; thường là những người đã tiêm 2 - 3 mũi vaccine và trước đó chưa mắc COVID-19. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp tái nhiễm, phải nhập viện; tuy nhiên tình trạng các trường hợp này cũng không quá nặng”.

Đa số các bệnh nhân đang điều trị tại đây có bệnh nền cần phải theo dõi, chăm sóc y tế; trong đó, có một số bệnh nhân nặng phải thở máy, thậm chí phải thở máy xâm nhập, thở oxy dòng cao.

Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện đang điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân COVID-19, trong đó hơn 10 bệnh nhân thở máy và một số trường hợp có bệnh nền. Số ca mắc COVID-19 phải nhập viện tại đây cũng có xu hướng tăng so với khoảng thời gian trước. Đa phần các bệnh nhân đều phải can thiệp thở máy, HFNC, thở oxy mask với liều lượng oxy cao.

Theo BS. Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, việc gia tăng số ca COVID-19 phải nhập viện là do hoạt động đi lại, giao lưu của người dân đã trở về bình thường, nhiều người còn có tâm lý chủ quan khi dịch đã được kiểm soát, lơ là các biện pháp phòng dịch; có thể làm lây bệnh cho những người có bệnh nền, người già, người có nguy cơ bị bệnh nặng... Cùng với đó, hiện đa số người dân đã có thời gian tiêm mũi các mũi cơ bản, mũi 3 đã qua mốc 6 tháng nên kháng thể do vaccine cung cấp đã giảm xuống. Vì vậy, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.

Về tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 nhập viện, BS. Đặng Trung Anh, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) nhận định: Số ca mắc COVID-19 phải nhập viện có tăng, nhưng chưa phải ở mức tăng quá nhanh. Khi số lượng ca mắc mới tăng trở lại, việc có quá tải bệnh viện hay không còn tùy thuộc và mức độ nặng của đợt bùng phát dịch.

Theo đó, thường các đợt bùng phát dịch có số lượng bệnh nhân nặng nhiều, nhu cầu chăm sóc y tế tăng đột biến có thể gây quá tải hệ thống y tế. Nhưng nếu tình trạng bệnh nhân nặng ít, mức độ tổn thương nặng của người bệnh cần can thiệp y tế không quá nhiều, trong bối cảnh các cơ sở y tế đã có kinh nghiệm chống dịch thì khó xảy ra quá tải. Quan trọng là chủng virus lưu hành trong đợt dịch là chủng nào, có gây tình trạng nặng hay không. Tuy nhiên, trước mắt, nếu có đợt bùng phát mới, chúng ta chưa thể nói trước được việc có quá tải hay không; vì chưa biết virus sẽ tiếp tục biến đổi như thế nào.

"Để xây dựng các phương án cho các tình huống dịch, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 cũng đã có dự trù, chuẩn bị; thậm chí có thể tăng cường thêm các đơn nguyên điều trị; tăng cường thêm nhân lực, máy móc, vật tư, thuốc men để phòng tình trạng nếu có đợt bùng phát dịch mới cần phải mở rộng quy mô điều trị”, BS. Đặng Trung Anh cho biết.

Để ngăn chăn dịch COVID-19 tái bùng phát, BS. Đặng Trung Anh khuyến cáo: Người dân không nên chủ quan trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay. Mỗi người vẫn cần chủ động thực hiện đeo khẩu trang, rửa thay thường xuyên để tránh lây lan dịch; đồng thời người dân cũng nên tiêm chủng đầy đủ để có miễn dịch phòng bệnh; tiêm các mũi vaccine tăng cường cho các đối tượng được chỉ định; đặc biệt là những người tuổi cao, có bệnh nền, nguy cơ trở nặng cao rất cần tiêm mũi tăng cường.


                         TheoBaotintuc

Các tin khác


Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng cúm gia cầm lây sang người

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Do đó, người dân cần chủ động trang bị các kiến thức phòng tránh, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục