Khác với vài năm trước đây, phim truyền hình Việt Nam đã có những dấu hiệu khả quan hơn, “bằng chứng” là lượng khán giả đã tăng lên đáng kể. Xét ở góc độ này thì có thể nói, phim truyền hình đã kéo được khán giả quay về với sản phẩm nội. Tuy nhiên, chất lượng phim truyền hình đã thực sự thay đổi hay chưa thì phải mục sở thị.

Giờ vàng cũng... chẳng ăn thua

Mặc dù không phải fan của phim truyền hình Việt Nam nhưng ngay cả những người yêu phim Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng phải lên tiếng chỉ trích một số đài truyền hình vì quá ưu ái những sản phẩm ngoại nhập. Gần đây, phim truyền hình Việt Nam được ưu ái hơn, mặc dù tần suất lên sóng không nhiều nhưng nếu bật tivi đúng giờ vàng thì nhất định bạn sẽ được thưởng thức sản phẩm made in Vietnam. Có thể nói, phim nước ngoài không thể “bon chen” giờ vàng với phim Việt cho dù nội dung và hình thức vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là cơ hội để phim truyền hình Việt Nam đến gần hơn với khán giả. Tuy nhiên, với người trong cuộc thì mảnh đất này “lành ít dữ nhiều!”.

Khán giả xem phim Việt với nhiều lý do: giải trí, so sánh, phê phán, thậm chí “ném đá” cho sướng. Được chiếu vào giờ vàng nên khán giả cũng không có nhiều lựa chọn, họ xem phim Việt một cách bất đắc dĩ. Từ đó mới xuất hiện nhiều phản hồi về phim truyền hình Việt Nam ở bất cứ nơi đâu: báo giấy, báo mạng, quán cà phê, trà chanh me đá, những nơi họp chợ... Không sai khi khẳng định phim truyền hình nổi lên nhờ những phương tiện truyền thông này. Nhưng thực sự thì đây không phải “điềm lành” bởi phim Việt càng nổi tiếng thì càng tai tiếng. Sản phẩm truyền hình nội dường như không thể xoay chuyển được quy luật này nếu như người trong cuộc chưa thực sự thay đổi chính mình.

Kịch bản hời hợt, diễn xuất kém chuyên nghiệp... vẫn là thực trạng chung của phim truyền hình Việt Nam, không khó để bắt lỗi những tình huống thiếu logic. Phải chăng phim Việt hấp dẫn khán giả ở điểm này? Trả lời cho câu hỏi “vì sao bạn xem phim truyền hình dài tập Việt Nam” thì 90% khán giả đều trả lời: Vì không còn sự lựa chọn nào khác.

Nếu so với những quốc gia nổi tiếng về phim truyền hình thì có thể khẳng định sản phẩm của ta chẳng thể sánh bằng vì khuyết yếu tố công nghiệp hóa - một nền tảng cơ bản để hướng tới sự chuyên nghiệp.

Hiện nay, phim của ta chẳng khác nhiều so với cái “chợ”, có ê-kíp làm phim hoàn toàn là những người “ngoại đạo”, không được đào tạo bài bản về phim truyền hình nhưng vẫn đường hoàng nắm giữ những vị trí chủ chốt trong đoàn phim. Đấy là chưa xét đến những tiểu tiết phi lý, kịch bản được yêu cầu kéo dài với những lời thoại lê thê, diễn viên nghiệp dư thì ra trường quay mới đọc thoại do lịch làm việc dày đặc. Người mẫu, ca sĩ lấn sân phim truyền hình đôi khi không tạo được thiện cảm mà còn gây phản cảm. Thực chất, họ không hiểu thế nào là diễn xuất thì khó thuyết phục khán giả.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia về lĩnh vực phim truyền hình cho rằng, nguồn kịch bản hiện nay thiếu trầm trọng. 3.000 tập phim sản xuất mỗi năm là một con số khổng lồ và khi cung không đủ cầu thì không ít nhà sản xuất chấp nhận cả những kịch bản kém chất lượng để làm phim. Khi không có được kịch bản hay, họ cứ “nhắm mắt đưa chân” như thế thì phim truyền hình Việt ngày càng yếu kém cũng là điều dễ hiểu.

Một trong những nhược điểm của phim truyền hình Việt Nam chính là yếu tố “thập cẩm hóa”. Dường như các nhà làm phim đều mất điểm ở tình huống này mà không biết rằng một món ăn không thể hợp khẩu vị số đông. Từ đó mới có chuyện trẻ con xem phim người lớn mà cứ phải nhắm mắt, bịt miệng rồi cười khanh khách trong khi người lớn đỏ mặt vì xấu hổ. Một khán giả cho biết: Không có luật điện ảnh nào cấm những cảnh 18+ trên màn ảnh nhỏ nhưng nếu trước khi chiếu phim, họ có thêm lời cảnh báo “phim phù hợp với lứa tuổi nào...” thì có sao đâu. Trong khi đó, phim truyền hình của nước ngoài thực hiện điều này rất tốt và nghiêm ngặt.

 Người mẫu, ca sĩ lấn sân màn ảnh nhỏ đôi khi tạo hiệu ứng ngược.

Hãy để khán giả lựa chọn

Phim Việt thiếu kịch bản hay cũng là một lý do, nhưng cái tài của người làm phim cũng được thể hiện ở chỗ anh ta lựa chọn kịch bản như thế nào. Phim truyền hình không nhất thiết dài lê thê, cũng không cần truyền tải quá nhiều. Một tác phẩm được đánh giá cao đôi khi chỉ cần xoay quanh một chủ đề hấp dẫn nào đó thì người làm phim sẽ có nhiều đất để khai thác. Phim truyền hình dài tập cũng là “con dao hai lưỡi” bởi khán giả dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nếu kịch bản thiếu tính sáng tạo và không tìm ra hướng giải quyết logic. Thay vào đó, khán giả có thể “đổi gió” với những phim ngắn đề tài thú vị, nhẹ nhàng. Tiếc là phim ngắn hiện nay quá hiếm hoi và không có chỗ để “bon chen” giờ vàng trên màn ảnh nhỏ.

Có lẽ người trong cuộc nên mở rộng khái niệm phim truyền hình để tạo ra nhiều “món ăn” hấp dẫn hơn cho khán giả. Một tiểu thuyết hay, một truyện ngắn thời thượng hay một bộ truyện tranh thú vị cũng có thể “hô biến” thành bộ phim truyền hình ăn khách thay vì ngồi một chỗ và chờ đợi kịch bản phim thuần túy, miễn sao chúng ta thực hiện đầy đủ luật bản quyền, tác quyền.

Kịch bản và đội ngũ làm phim kém chất lượng tạo ra những sản phẩm “làng nhàng” nhưng vẫn được lên sóng “ầm ầm” dẫn đến thực trạng ngổn ngang của thị trường phim Việt. Để khắc phục điều này, có lẽ chúng ta nên “quy hoạch” lại. Hãy thử cho mỗi nhà sản xuất một kênh truyền hình chiếu phim để họ tự vùng vẫy. Phim hay thì khán giả xem, phim dở thì nhà sản xuất chịu. Nhà sản xuất phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Nếu nói rằng phim Việt là một sản phẩm hàng hóa thì hãy để công chúng thẩm định giá trị và chất lượng được khẳng định thông qua chỉ số người xem. Nếu đơn vị sản xuất nào có những sản phẩm phim được khán giả đón nhận thì hãy tạo cơ hội cho họ được phát sóng phim trên sóng giờ vàng – thay vì bán sóng dễ dãi, tràn lan như hiện nay.

 

                                                                Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục