(HBĐT) - Trải qua hơn 5 thập kỷ, từ một nước nghèo, Hàn Quốc vươn mình trở thành quốc gia kinh tế vượt trội của châu á, nằm trong nhóm cường quốc phát triển hàng đầu thế giới. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của hạ tầng giao thông vốn được coi là động lực phát triển kinh tế của đất nước này. Trong chuyến thăm “xứ sở Kim Chi”, đoàn chúng tôi không khỏi thán phục trước những kỳ tích của nước bạn về phát triển hạ tầng giao thông, trong khi cũng với điều kiện tương tự như nước ta, địa hình của nước bạn chiếm tới 70% là đồi, núi.

 

Hình mẫu giao thông thông minh của thế giới

Từ sân bay Incheon, chúng tôi di chuyển vào thủ đô Seoul bằng xe buýt. Trên đại lộ đi qua sông Hàn, chúng tôi phóng tầm mắt chiêm ngưỡng hệ thống giao thông hiện đại và có không dưới 20 cây cầu lớn được bắc qua sông. Quan sát trên suốt hành trình tuyến cho thấy việc quy hoạch hạ tầng giao thông của nước bạn rất quy củ. Mặt đường chia hai chiều, mỗi chiều có nhiều làn xe chạy, cảm giác rất thông thoáng. Dọc những xa lộ do đặc điểm địa hình nên xe liên tục phải xuyên qua đường hầm. Chất lượng đường, cầu, hầm đường bộ ở đây không chê vào đâu được, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật một cách tốt nhất.   

  Một góc hạ tầng giao thông bắc qua sông Hàn tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Nhiều nước quan tâm, muốn học hỏi kinh nghiệm về việc xây dựng hạ tầng giao thông của Hàn Quốc. Trên thực tế, quá trình hiện đại hóa của đất nước này bắt đầu cách đây hơn 40 năm, khởi đầu từ đường cao tốc Seoul – Busan được coi là bước đi đúng đắn nhất, mở đầu cho những dự án kinh tế tập trung dọc theo hành lang Seoul – Busan, đưa Busan trở thành một cảng biển sầm uất, đồng thời phát triển Seoul trở thành trung tâm kinh tế của cả nước. Tiếp đó, giao thông tạo đột phá với đường sắt cao tốc Seoul – Busan và sân bay quốc tế Incheon… Giờ đây, hạ tầng giao thông ở “xứ sở Kim Chi” đã cải thiện rất nhiều và chất lượng cuộc sống của người dân cũng vậy. Giao thông đã vươn lên tầm cao mới với việc hình thành mạng lưới giao thông thông minh quốc gia (ITS) không những giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tốc độ lưu thông mà còn giúp cắt giảm hàng tỷ USD/năm chi phí khắc phục tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới giao thông thông minh cũng được ứng dụng trong mọi loại hình giao thông, đặc biệt là sử dụng hệ thống camera và các cảm biến được lắp đặt trên mặt đường để thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… đưa về hệ thống máy tính phân tích, xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường như ùn tắc, tai nạn, thời tiết… giúp người lái chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo thời gian đi lại ngắn nhất, an toàn nhất cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

…Và trật tự giao thông đáng kinh ngạc

Những ngày lưu lại ở thủ đô Seoul - Hàn Quốc, phương tiện giao thông chủ yếu mà chúng tôi thường thấy là xe buýt và tàu điện ngầm. Xe buýt có mặt phổ biến tại các tuyến phố chính của thành phố, di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô hoặc giữa các tỉnh, thành phố. Với sự phổ biến của 2 dịch vụ công cộng này đã giúp hệ thống giao thông đảm bảo tính trật tự cao. Tại đây, chúng tôi dễ dàng khám phá những đặc trưng của giao thông, trong đó, các tuyến dành riêng cho xe buýt giúp giảm tải lượng giao thông khổng lồ, đồng thời mang lại sự tiện ích, dịch vụ xuyên suốt cho người sử dụng bằng sự hiện đại, sạch sẽ và dịch vụ  chu đáo.  

Đáng ngạc nhiên là trên những tuyến giao thông ở thủ đô Seoul, tài xế rất ít khi nhấn còi xe trừ trường hợp bất khả kháng và cảnh báo cần thiết. Đèn xi nhan nháy sáng dùng làm tín hiệu mỗi khi rẽ, vượt, không có cảnh vượt đèn đỏ hay đi sai làn đường, lấn đường. Trên hành lang, vỉa hè tuyệt nhiên không có lấy một gánh hàng rong, trừ khu phố đi bộ. Bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng, người dân Hàn Quốc di chuyển bằng xe ô tô cá nhân. Xe máy rất ít gặp và thường dùng để vận chuyển hàng trong các khu phố. Trên các tuyến đường, nút giao thông hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát. Thắc mắc của chúng tôi, chị Thảo Uyên, hướng dẫn viên của đoàn giải đáp ngay: Với việc ứng dụng ITS, mọi hành vi vi phạm về trật tự giao thông đều không thể qua mặt. Do vậy, vai trò của lực lượng điều hành giao thông giảm, còn người dân có ý thức chấp hành luật giao thông rất tốt. Đối với các hành vi vi phạm như uống rượu, không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông… bị xử phạt rất nặng, thậm chí là thu giấy phép lái xe và chấp hành hình phạt lao động công ích.

Hạ tầng quá tốt, trật tự an toàn giao thông tuyệt vời và còn rất nhiều câu chuyện về giao thông, nét văn hóa của người dân khi tham gia giao thông mà chúng tôi được “tai nghe, mắt thấy” trên hành trình khám phá đất nước Hàn Quốc. Chẳng hạn như khi xảy ra va quệt, họ ứng xử rất văn hóa, không có tình trạng cãi nhau, gây gổ trên đường mà việc trước tiên là gọi cho các hãng bảo hiểm. Bất cứ người đi đường nào khi gặp trường hợp tai nạn đều sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn chứ không xúm vào nhìn ngó, bàn tán gây tắc đường. Các vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ, không có tình trạng rác thải bừa bãi, xe cộ ngổn ngang, quán hàng rong hay biển hiệu lấn chiếm hành lang giao thông. Tại bất kỳ điểm vui chơi hay khu mua sắm, bến tàu điện, sân bay, người dân xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Tác phong đi nhẹ, nói khẽ, luôn dùng điện thoại ở chế độ rung và sử dụng tai nghe… cũng là thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông của người dân sở tại.                                                                             

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Sớm giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm của các nhà máy xi măng ở khu công nghiệp Nam Lương Sơn

(HBĐT) - Trong các ngày 26 - 27/10 vừa qua, người dân xóm Ao Kềnh, Quán Trắng, xã Thành Lập (Lương Sơn) tụ tập đông người trước cổng nhà máy xi măng (NMXM) Vĩnh Sơn để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường (ôNMT) do nhà máy gây ra. Đó là lần đầu tiên nhưng đây chưa hẳn là lần duy nhất người dân tổ chức tụ tập đông người để phản đối nếu tình trạng ôNMT do các nhà máy xi măng trong khu vực gây ra vẫn tiếp diễn.

Sông Đà trong dặm dài lịch sử

(HBĐT) - Dòng sông của ánh sáng, của thơ và nhạc... đó là những ngôn từ mà những người nghệ sỹ đương đại thường dùng để đặt tên cho những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí miêu tả về dòng sông Đà hiền hoà, thơ mộng. Đọc, nghe và ngày ngày soi mình trong bóng nước sông Đà lững lờ nơi hạ lưu đập thủy điện Hoà Bình, tôi cũng ngộ như vậy. Thế nhưng, một ngày, tôi đã hăm hở ngược dòng thời gian để tìm về cội nguồn của con sông Đà huyền thoại trong dặm dài lịch sử.

Tự hào, hạnh phúc hòa mình trong không khí Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh

(HBĐT) - Không khí Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh ngập tràn, rộn ràng khắp đất trời Hòa Bình. Thời tiết như chiều lòng người. Sau chuỗi ngày mua rét đầu đông, trời khô tạnh, nắng chan hòa là điều kiện lý tưởng đã nhân lên không khí hân hoan, hạnh phúc cho chuỗi sự kiện của Lễ Kỷ niệm thành công. Hàng vạn con tim người dân Hòa Bình hòa chung nhịp đập. Từ mỗi công dân của thành phố, đến các cụ già, trẻ nhỏ ở mỗi vùng quê đ?u hân hoan, hạnh phúc chứng kiến chuỗi sự kiện chính trị lớn của quê hương.

Đất Mường - nơi nuôi dưỡng các vị tướng

(HBĐT) - Là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, thế nên, ngay từ thời kỳ đấu tranh dựng nước, giữ nước và cả trong giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay, xứ Mường Hòa Bình vẫn được xem là vùng đất nuôi dưỡng các vị tướng.

Hồ Hòa Bình – mênh mang, cuốn hút

(HBĐT) - Hồ Hòa Bình là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á. Hồ có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Với tiềm năng, lợi thế đặc thù, hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia (DLQG) hồ Hòa Bình, đặt mục tiêu: Đến năm 2020, khu du lịch hồ Hòa Bình cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu DLQG. Đến năm 2030, khu DLQG hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, là 1/12 khu DLQG trọng tâm của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

Người Mường ở Kon Tum nặng tình với quê hương

(HBĐT) - Hơn 20 năm sinh sống ở phố núi Kon Tum nhưng người Mường Hòa Bình vẫn luôn lưu giữ riêng cho mình những nếp văn hóa truyền thống của quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục