Máy bay của Công ty bay dịch vụ miền Nam và tàu Hải quân Vùng 2 huấn
luyện cứu nạn trên biển. Ảnh: MAI THẮNG
Tìm nhà giàn trong mưa biển
Đời lính cầm "vô lăng” bay trên trời, nhất là bay biển ra Trường
Sa và Nhà giàn DK1, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành ở Trung đoàn 917 thuộc Sư đoàn
370 gặp phải nhiều tình huống không lường trước được. Song có lẽ lần "tìm nhà
giàn trong mưa biển” thì không thể nào quên. Anh bảo, người phi công không có hạnh
phúc nào bằng, là bay đến mục tiêu an toàn tuyệt đối. Chỉ đến lúc máy bay và
người an toàn, phi công mới được phép thư giãn đầu óc, và tiếp tục chuẩn bị tâm
thế cho chặng bay mới.
Thiếu tá Thành kể lại: Một lần, anh và 6 đồng đội khác nhận nhiệm
vụ bay huấn luyện chiến đấu từ sân bay Trà Nóc tỉnh Cần Thơ đến Nhà giàn
DK1/10. Đây là chặng đường không dài, nhưng thời tiết khắc nghiệt, thường có
giông tố bất ngờ và luồng gió mạnh bởi tiếp giáp giữa hai vùng biển Cà Mau và
Philippines. Sau khi cất cánh, máy bay của anh bay đến điểm đỗ theo tiêu đồ chỉ
dẫn. Khi được ¾ chặng đường, bỗng nhiên cơn giông biển bất ngờ ập đến. Mưa biển
như trút nước, tầm nhìn hạn chế, máy bay chao đảo "lệch chuẩn” do chênh lệch luồng
gió bất ngờ. Toàn bộ phía trước buồng lái là một màn mưa dày đặc. Ngồi trong buồng
lái, nghe rõ tiếng cánh quạt xé nước rầm rầm trên đầu. Bằng kinh nghiệm và bản
lĩnh người lính, Thiếu tá Thành bình tĩnh xử lý các thông số kỹ thuật như bật
đèn pha sáng độ cao nhất, xử lý kính khi gặp mưa mù, mở radar quan sát ở chế độ
tìm kiếm, song vẫn không thấy nhà giàn đâu cả.
"Lúc đó, quan sát qua cửa kính xuống phía dưới, không thấy đèn chớp
từ nhà giàn báo hiệu, chỉ thấy một màn dày đặc mưa biển. Không còn cách nào
khác, tôi phải cho máy bay bay thoát ra khỏi vùng giông mưa hơn 20 phút, sau đó
bay vòng lại tìm kiếm nhà giàn. Khi bắt được tín hiệu đèn chớp và bảo đảm thật
an toàn mới cho máy bay hạ cánh được. Chuyến bay đó quá nguy hiểm, nhưng nó là
bài học về xử lý sự cố tìm mục tiêu trong mây mù, mưa biển đối với phi công”,
anh Thành nhớ lại.
"Giữa bay ở địa hình rừng núi và bay biển, thì địa hình nào phức tạp
hơn?” - tôi hỏi. Anh Thành chia sẻ, mặc dù bay biển không có vật che khuất tầm
mắt, song nguy cơ mất an toàn cao hơn. Trong nhiệm vụ bay tuần tra, cảnh giới
còn thuận tiện, còn bay cứu hộ cứu nạn trên biển bao giờ cũng gặp khó khăn gấp
nhiều lần. Vì bay cứu hộ, cứu nạn thường mùa mưa bão, sóng to gió lớn. "Đã ngồi
vào buồng lái là vào vị trí chiến đấu cao độ. Trong bất kỳ chuyến bay nào, tình
huống nào, phi công cũng chuẩn bị vững tâm thế, nắm chắc và bình tĩnh xử lý các
tình huống xảy ra bất ngờ. Bằng mọi cách bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và
máy bay”, Thiếu tá Thành chia sẻ.
Cứu nạn đại dương
Trong nhiều nhiệm vụ bay biển, bay cứu hộ cứu nạn giữa đại dương
được coi là nhiệm vụ phối hợp đặc biệt quan trọng của Quân chủng Phòng không
Không quân. Để cứu hộ, cứu nạn thành công trên biển, ngoài bản lĩnh chính trị vững
vàng, những phi công còn bảo đảm tiêu chuẩn khắt khe khác như: trình độ chuyên
môn cao, chịu được áp lực tiếng ồn của động cơ, trí não có khả năng làm việc tập
trung cao độ không bị phân tâm, nhanh nhẹn xử lý linh hoạt các tình huống và
luôn ở tâm thế sẵn sàng hi sinh quên mình.
Anh Trần Văn Hồng, nguyên thiếu tá Công ty bay dịch vụ Miền Nam đã
gắn bó suốt thời gian quân ngũ với những chuyến bay biển Trường Sa, Nhà giàn
DK1 và các giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Hàng trăm
lần bay biển, anh nhớ nhất là lần phối hợp huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngư dân
chìm tàu trên biển xa tại khu vực DK2.
Máy bay của anh xuất phát từ sân bay Vũng Tàu. Theo tình huống chiến
thuật, sau chặng bay 30 phút, máy bay phải "treo” ở tọa độ qui định và thả dây
mồi xuống biển để cứu ngư dân gặp nạn do chìm tàu. Song đúng lúc đó, cơn lốc biển
bất ngờ ập tới. Gió thổi mạnh, máy bay không sao "định vị” tại chỗ được. Để
"ngư dân gặp nạn” không phải bơi quá lâu dưới biển, anh đã "treo” máy bay ở xa
rồi thả dây mồi dài theo chiều gió và sóng, đồng thời thả thang dây sẵn sàng
kéo ngư dân gặp nạn lên khoang bay. Khi vớt được, ngư dân gặp nạn đã bầm dập vì
sóng quật và một bụng nước biển. "Nếu không có những tình huống thực tế như vậy,
thì khi ngư dân gặp nạn sẽ lúng túng trong cứu vớt. Trong nhiều nhiệm vụ huấn
luyện, thì huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngoài biển xa là phức tạp nhất. Nếu nhân
viên cứu hộ cần sức khỏe và kinh nghiệm, thì phi công phải có bản lĩnh và kỹ
năng lái "cừ chuẩn” mới hoàn thành nhiệm vụ. Bay ở biển, chỉ cần sơ sẩy một ly
là máy bay đâm xuống biển, nguy cơ mất an toàn cao hơn trên bộ nhiều lần”, anh
Hồng cho biết
Sẵn sàng "bay khơi”
Cũng như những người lính hải quân Trường Sa, DK1, những người
lính khoác áo màu da trời luôn sẵn sàng bay biển. Bởi, ngoài nhiệm vụ chính trị
bảo vệ bình yên bầu trời Trường Sa, DK1, họ còn nhiệm vụ thiêng liêng khác, đó
là cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn và tàu thuyền của họ chẳng may bị đắm chìm
ngoài khơi. Dẫu đó là nhiệm vụ nặng nề, gian khổ, nhưng họ luôn sẵn sàng ra
khơi khi có lệnh, dù bất luận trong điều kiện nào.
Thiếu tá Nguyễn Văn Thành chia sẻ: "Đã là người lính thì nhiệm vụ
nào được giao phó cũng phải hoàn thành. Với lính bay thì càng phải cố gắng và
phấn đấu nhiều hơn. Bay biển là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến tài
sản, tình mạng con người, nên bất cứ tình huống nào cũng phải đặt an toàn lên
hàng đầu. Trong tình huống khó khăn nhất, để bảo vệ được ngư dân thì dẫu phải
hi sinh cũng sẵn sàng”.
Cũng thấm nhuần nhiệm vụ và sẵng sàng hi sinh, Thiếu tá Trần Văn Hồng
luôn tự hào về công việc của mình: "Mặc dù ngoài biển, song đó cũng là không phận
mà Quân chủng Phòng không Không quân đảm nhiệm canh giữ. Bay biển huấn luyện
chiến đấu hay cứu nạn, cứu hộ đều là nhiệm vụ đặc biệt bảo vệ Tổ quốc, do vậy
chúng tôi luôn sẵn sàng xuất kích, có lệnh là lên đường”.
Ngoài lực lượng bay của Quân chủng Phòng không Không quân định kỳ
tuần thám, kiểm tra, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên biển, từ tháng 12 năm
2011, Quân chủng Hải quân có Phi đội bay Không quân Hải quân phiên hiệu EC 225.
Đây là những máy bay chuyên dụng hiện đại nhất thế giới. Hằng năm, Phi đội bay
EC 225 vẫn thực hiện các nhiệm vụ tuần dương, nghiên cứu thăm dò, cứu hộ, cứu nạn
ngư dân, tàu thuyền gặp nạn trên biển. Những người lính không quân, hải quân
trên những máy bay ấy, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Họ luôn tự
hào vì đã góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo, nhà giàn, thềm lục
địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.
Theo Laodong