Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.



Trung tá Nguyễn Tài Ba cùng đồng đội ôn lại kỷ niệm hào hùng những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với trung tá Nguyễn Tài Ba, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là những kỷ niệm không thể nào quên trong những năm tháng chiến đấu, cống hiến xây dựng tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Năm 1964, mang theo lý trưởng, trách nhiệm với quê hương, đất nước, ông xung phong đi bộ đội, được biên chế vào đơn vị mở đường Trường Sơn. Ông kể: Giai đoạn 1964-1969, trên chiến trường rất gian khổ, thiếu thốn đủ bề; một chiếc áo mưa, một đôi giày, chân đất chống lại khí hậu rừng khắc nghiệt; mưa bom, bão đạn của giặc bắn phá bất kể thời gian nào. Song tinh thần bộ đội vẫn rất lạc quan, kiên cường vì mục tiêu tất cả giữ trọng điểm quan trọng, hỗ trợ các đoàn xe chi viện, hành quân vào chiến trường, góp phần làm nên con đường Trường Sơn huyền thoại; trở thành một chiến trường thu hút và tiêu diệt lớn sinh lực địch, góp phần xứng đáng vào đại thắng mùa Xuân năm 1975. 

Đối với ông Dương Văn Chung ở tổ 15, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), những năm tháng chiến đấu là ký ức gian khổ, hào hùng trên đất lửa Vĩnh Linh. Ban ngày làm nhiệm vụ tăng gia sản xuất, đến 20h qua sông Bến Hải (bến tắt) sang đất Quảng Trị đánh ngụy quân, tiến vào giải phóng sân bay Tà Cơn, dốc Miếu, Gio Linh… Tất cả vì ngày thống nhất đất nước. Năm 1967, khi mới 17 tuổi, ông viết đơn tình nguyện tham gia chiến trường chống Mỹ cứu nước, hành quân trong tâm thế "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”, vượt qua biết bao mưa dầm, gió bấc, thiếu thốn đủ bề, bom đạn, chất hóa học trút xuống hủy diệt. Thời điểm đó là chiến tranh cực kỳ ác liệt, ngày đêm bom gầm, đạn rú, chết hụt rất nhiều lần. Với khí thế tần tốc, bộ đội, các đoàn quân chủ lực của ta đồng loạt tiến vào Sài Gòn tiếp quản các vị trí trọng yếu. Chiến dịch Hồ Chí Minh thành công. Ngày 30/4 lịch sử, Sài Gòn như không ngủ, các đoàn quân đi trong rợp bóng cờ hoa, phấn chấn vì Bắc - Nam đã thống nhất, sum họp một nhà.

Những người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ năm xưa nay tuổi đã cao nhưng vẫn đang tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực lao động sản xuất, gương mẫu trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia xây dựng hệ thống chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 

Những năm tháng chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975), quân và dân tỉnh Hòa Bình đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Lớp lớp thanh niên đất Mường tình nguyện lên đường ra mặt trận. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường, trong đó 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội. Ở hậu phương, cùng với cả nước, quân và dân Hòa Bình đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng phong trào thanh niên "Ba sẵn sàng", phụ nữ "Ba đảm đang”, nông dân "Tay cày, tay súng”, công nhân "Tay búa, tay súng”, học sinh làm "Nghìn việc tốt chống Mỹ”... góp sức cùng cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân - 30/4/1975, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.


Lê Chung

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục