Đường bê tông trải dài khắp xóm, tạo điều kiện để người dân dần ổn định cuộc sống.

Đường bê tông trải dài khắp xóm, tạo điều kiện để người dân dần ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Đi trên con đường làng được bê tông hóa sạch sẽ, được lắng nghe tiếng thủ thỉ học bài của các cô trò và nhìn ngắm sắc xanh mướt đang trải dài trên những cánh đồng màu, chúng tôi biết rằng: nơi đây, bà con đã bước đầu “an cư” và tin tưởng về một ngày mai “lạc nghiệp”. Họ là hơn 70 hộ dân xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) được di chuyển từ vùng có nguy cơ sạt lở cao của hai xã: Tân Mai và Phúc Sạn (Mai Châu) về định cư từ năm 2010.

 

Có lúc định “bỏ làng, về núi”

Sau 5 năm, quãng thời gian thử thách với nhiều chông gai, nói như trưởng thôn xóm Tân Phúc Lý Văn Dũng: “Đã có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua, không ít hộ đòi quay về quê cũ bởi tâm lý của bà con vẫn còn vương vấn về nơi mình gắn bó bao đời, rồi hàng loạt những sự thay đổi về sinh hoạt, lối sống khiến bà con chưa kịp thích nghi”. 

Trước đây, khi còn ở Mai châu, mỗi nhà có đến vài quả đồi để trồng ngô, trồng lúa nương mà chẳng cần phải bón phân, phun thuốc, cứ trồng độ 1-2 vụ ở đồi này rồi lại chuyện sang đồi khác và chờ thu hoạch; đến mùa măng thì đi đào măng, khi thì ra sông đánh cá nên lúc nào cũng có tiền tiêu vặt. Nhưng khi về Tân Phúc, họ phải tập thích nghi với một sự thay đổi lớn: mỗi hộ được giao 5.000 m2 đất màu để sản xuất, thông thường, một năm chỉ thu một lần từ trồng mía hoặc sắn nên việc áp dụng KH-KT vào sản xuất là yếu tố rất quan trọng. Để giúp bà con sớm thích nghi với hình thức canh tác mới, hàng loạt các cuộc tập huấn về KH-KT được tổ chức nhưng do nhận thức còn hạn chế và tâm lý vốn “phó mặc cho thiên nhiên” nên việc áp dụng vào thực tế của bà con còn rất chậm.  

Thêm nữa, những sự thay đổi về phong tục, tập quán, nếp sống cũng tạo ra rào cản lớn đối với quá trình hòa nhập của bà con. Xóm Tân Phúc có 70 hộ, 258 nhân khẩu nhưng họ đến từ 6 xóm, với 4 dân tộc khác nhau (Mường, Dao, Kinh và Thái) cùng về quy tụ cũng ít nhiều tạo nên những sự khác biệt nhất định. Điều đáng lo ngại nhất là nhiều bà con vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của việc chuyển đến khu TĐC mới là để xây dựng một cuộc sống ấm no hơn, tránh những hiểm họa từ thiên nhiên và để đạt được điều đó thì sự cố gắng, nỗ lực của người dân Tân Phúc là yếu tố tiên quyết. Do chưa thông hiểu nên hình thành tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ từ nhà nước: “Thời gian đầu, thấy bà con uống rượu thâu đêm, suốt sáng, lúc nào cũng ngà ngà, đi đứng loạng choạng, anh em chúng tôi cũng lo lắm”, đồng chí Bùi Trọng Hưởng – Chủ tịch MTTQ xã Bảo Hiệu nhớ lại.  

Trước thực trạng đó, không ít những dấu hỏi đầy bi quan về tương lai của những người dân nơi đây đã xuất hiện, thế nhưng, bằng sự quan tâm sát sao và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thiết thực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã, người dân Tân Phúc đã có những sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, đến nay, sau những chông chênh của những ngày đầu mới đến, những hạt mầm đã bắt đầu nảy nở, một cuộc sống ấm no đang hiện hữu đầy lạc quan.

 

Những mầm sống đang vươn lên

Để cho chúng tôi được tận mắt chứng kiến những sự đổi thay của xóm mình, trưởng thôn Lý Văn Dũng đã đưa chúng tôi đi tham quan khắp xóm. Hiện, 100% các hộ đều có đường bê tông chạy đến tận cửa, điện lưới quốc gia kéo đến tận nhà; nhà nào cũng xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò: nhà ít thì 1-2 con, còn nhiều thì 3-4 con. Bên hiên nhà là những bụi chuối, vườn rau xanh mơn mởn. Xen giữa những ngôi nhà tạm được dựng từ khi mới chuyển về, đến nay đã có 22/75 hộ dựng được nhà mới lợp ngói chắc chắn, khang trang, trong có có 2 nhà mái bằng. Dưới cái nắng hanh hao của những ngày trung tuần tháng tám, chúng tôi nghe thấy những tiếng cười đùa rôm rả và nhìn thấy những giọt mồ hôi ướt đẫm của bà con  đang hoà vào đất để những cánh đồng mía, sắn trải dài sắc xanh đầy sức sống. một minh chứng cho thấy, bà con đã có sự thay đổi về hình thức canh tác, bắt đầu áp dụng KH-KT vào sản xuất. 

Trong khoảng thời gian 5 năm đầy thử thách ấy, bà con nơi đây cũng đã tạo được những dấu ấn riêng của mình: đó là thành tích 5 năm liền xóm không có trường hợp sinh con thứ 3; 100% con em trong xóm được đến trường đúng độ tuổi quy định; thêm vào đó là những thay đổi về tập tục ma chay, cưới hỏi theo hướng ngày càng hiện đại hơn. “Trước đây, người Dao chỉ lấy những người cùng dân tộc mình nhưng nay không phải như vậy”, ông Dũng khẳng định. “Hoà nhập chứ không hoà tan”, những giá trị bản sắc của  mỗi dân tộc luôn được bà con có ý thức gìn giữ, điều này thể hiện qua trang phục, những tiết mục văn nghệ đặc sắc được thể hiện trong những dịp lễ tết hay hội hè. Đó cũng là một điều mà người dân địa phương đặc biệt ấn tượng khi nhắc đến “người hàng xóm” còn khá “mới mẻ” này. 

Đồng chí Bùi Trọng Hưởng, Chủ tịch MTTQ xã Bảo Hiệu và là một trong những người rất quan tâm, gắn bó với người dân Tân Phúc tin tưởng: “Sau những chông chênh ban đầu, hiện bà con đã ổn định về tư tưởng, tuy vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự quyết tâm như hiện nay, chúng tôi tin tưởng vào một cuộc sống mới ấm no cho bà con trong tương lai không xa”.

 

                                                                         Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục